Cải thảo xanh và cải thảo trắng, cây nào ngon hơn? Người trồng rau bật mí bất ngờ khiến nhiều người ngã ngửa

( PHUNUTODAY ) - Tại chợ bạn sẽ thấy cây cải thảo trắng và cây xanh, bạn có biết vì sao không và loại nào ngon hơn?

Màu xanh hay trắng của cây cải thảo không phải vì chúng là 2 giống khác nhau đâu mà chủ yếu là do cách trồng, cách canh tác, điều kiện môi trường và thời gian trồng. 

Khi nào xanh khi nào trắng?

Cải thảo trắng thường xuất hiện sớm đầu mùa đông, chúng được thu hoạch sớm hơn nên chưa kịp quang hợp. Bởi thế cải thảo trắng ít diệp lục tố hơn. Còn cải xanh thường trồng ở nơi có nhiều năng, thời gian trồng dài hơn. Tại Việt Nam dân trồng sẽ nhiều cải xanh và xòe, bắp không chắc nịch như hàng nhập và hàng trồng trong nhà kính. Cải thảo xanh và trắng cũng là do địa lý canh tác. Nếu trồng ở xứ lạnh, hoặc nhà kính thì thân trắng hơn.

cai-thao-vuon-cay

Vì cải thảo xanh trồng lâu hơn nên nhiều chất xơ hơn và ăn đậm vị hơn. Còn cải thảo trắng ăn thường mềm hơn, ít xơ hơn, cải thảo xanh thì cứng hơn, dai hơn nhưng cải xanh đậm vị hơn.

Bởi vậy nếu bạn thích ăn cây mềm thì chọn cải thảo trắng, ngược lại chọn cải thảo xanh. Vì cải thảo trắng mềm hơn nên thường dùng làm xào, trộn, muối chua còn cải thảo xanh thường dùng để luộc, nấu canh...

Cải thảo trắng thân nhiều nước và non hơn dễ dập hơn nên nhanh bị hỏng hơn cải thảo xanh. Do đó nếu bạn muốn mua dùng dần để lâu thì nên chọn cây màu xanh thay vì cây màu trắng. 

Hơn nữa tùy theo khẩu vị của gia đình mà bạn nên chọn cây xanh hay cây trắng. Cải thảo là loại rau nhiều chất xơ được cho là có công dụng hỗ trợ tim mạch, tốt cho trí não và giảm các triệu chứng khó chịu của chị em phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt...

cai-thao

Nếu bạn thấy cây cải thảo xòe nhiều và không có bắp đẹp thì thường đó là cải thảo do nông dân Việt Nam trồng.

 Lưu ý khi dùng cải thảo:

Cải thảo không sạch như bạn nghĩ: Nhiều người hay nghĩ cải thảo như bắp cải cuộn bắp bên trong nên không bị bụi bị sương. Nhưng sự thật chúng cũng bị phun thuốc và cung bị cuốn vào trong nên khó phân giã hơn. Do đó khi rửa phải tách từng tàu ra rửa dưới vòi nước chảy nhé.

Cải thảo thường giàu thành phần nitrat nên không nên nấu lâu hoặc nấu đi nấu lại bởi đun lâu thì nitrat sinh thành nitrit gây hại, có thể khó thở, nôn mửa. 

Cải thảo nấu kỹ cũng làm mất đi dinh dưỡng và dễ có mùi nồng khó ăn hơn.

Nếu bổ cải thảo ra thấy bên trong lõi bị thối mà bên ngoài tươi thì nên bỏ vì như vậy có thể chúng đã bị nhiễm chất bảo quản.

Khi mua nếu thấy trên thân cải thảo nhiều chấm đen mà phần lá vẫn tươi cũng không nên chọn vì loại này đã có dấu hiệu hỏng và để quá lâu.

Nên quan sát phần đáy cuống cải thảo, nếu thâm đen và nhũn thì cải thảo đã để lâu. Giống cây này thường để được rất lâu nên cũng có nguy cơ nhiễm thuốc bảo quản nhiều.

Cải thảo là loại rau phổ biến để làm kim chi, để luộc, nấu canh. Thông thường cải thảo được nhập khẩu rất nhiều nên bạn cần chú ý hơn khi lựa chọn loại rau này để đảm bảo rau mới, sạch.

Cải thảo không làm được nước ép vì chúng ít dinh dưỡng mà mất nhiều chất xơ. Cải thảo cũng không nên chế biến trong đồ dùng bằng đồng vì sẽ làm giảm vitamin.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn