Kem đánh răng, xà phòng, trà... và nhiều sản phẩm khác quảng cáo trên truyền hình, thậm chí văn hóa cũng bị biến thành trò chơi kèm theo đó là sự đảm bảo vô hình bởi uy tín của các nhà khoa học, các tổ chức uy tín thế giới.
[links()]
Báo Đất Việt ngày 6/1/203 đặt vấn đề, những cụm từ “sản phẩm được các nhà khoa học khuyên dùng”; hay “sản phẩm được chứng nhận bởi Viện Pasteur”... là những lời “rao” như một sự đảm bảo về chất lượng mà không ai biết rằng sự đảm bảo ấy được thực hiện như thế nào.
Chị Trần Anh Đào, Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội cho biết, vẫn biết quảng cáo bao giờ cũng nói hay, nói tốt cho sản phẩm nên đôi lúc người tiêu dùng không tin. Thế nhưng khi nghe đến có sự đảm bảo của nhà khoa học thì không tin sao được (?!).
“Chúng tôi có nên tin tưởng khi có sự đảm bảo của nhà khoa học về chất lượng sản phẩm hay không?”, chị Đào nói.
Không riêng gì các sản phẩm đồ ăn, thức uống hằng ngày như trà, xà phòng, kem đánh răng, dầu gội...,sự kiện văn hóa lớn là bầu chọn Vịnh Hạ Long thành một trong bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới cũng khiến dư luận trong nước băn khoăn.
Cuộc bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới đã gây nhiều tranh cãi xung quanh cách thức bình chọn, giá trị của danh hiệu cũng như những khoản phí mà Tổ chức New Open World (NOW) đưa ra. Vịnh Hạ Long đã sơ bộ trở thành một trong bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Nhưng lợi ích chúng ta được hưởng đến thời điểm hiện nay chỉ là việc tăng giá vé tham quan và sơn màu trắng toàn bộ các tàu du lịch Vịnh Hạ Long. |
Hơn 24 triệu tin nhắn cùng các bình chọn trên internet đã giúp vịnh Hạ Long có tên trong danh sách 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới theo kết quả kiểm phiếu ban đầu của Tổ chức New Open World.
Ngày12/11, trang web New7Wonders của tổ chức New Open World công bố vịnh Hạ Long của Việt Nam là một trong 7 “kỳ quan thiên nhiên” mới của thế giới.
Sau khi có kết quả bình chọn, một lần nữa, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) khẳng định rằng danh sách 7 kỳ quan thế giới mới là kết quả của một dự án cá nhân.
Trên website chính thức của mình, UNESCO khẳng định đã được mời để hỗ trợ dự án của New7Wonders nhiều lần, nhưng tổ chức này quyết định không hợp tác với ông Bernard Weber, người sáng lập và điều hành New Open World từ năm 2001. UNESCO nhấn mạnh dự án này, về cả tầm quan trọng và ý nghĩa bền vững, không thể đóng góp vào việc bảo tồn các địa danh sau khi được bình chọn.
New7Wonder, tổ chức này được một nhà làm phim người Canada gốc Thụy Sĩ có tên Bernard Weber sáng lập năm 2001 với mục đích góp phần bảo vệ những di sản thiên nhiên và nhân tạo trên thế giới. 50% lợi nhuận của New7Wonders sẽ được dùng tài trợ cho công tác phục chế,bảo tồn các di sản.
Một điều đáng nói là từ khi thành lập đến nay tổ chức này mới thực hiện được duy nhất một dự án bảo tồn, hoàn thành năm 2003, là việc phục dựng bằng kỹ thuật 3D bức tượng Phật khổng lồ nổi tiếng Barmiyan của Afghanistan, bị Taliban phá hủy năm 2001.
Dự án này đã được giới thiệu tại gian hàng của Thụy Sĩ tại triển lãm Expo 2005 tổ chức tại Aichi (Nhật Bản). Theo giới thiệu trên trang web của tổ chức thì dự án đầy tham vọng này tốn khoảng 30 - 50 triệu USD và cần có sự quyên góp của tư nhân.
Dù khẳng định là tổ chức phi lợi nhuận nhưng trong thực tế tổ chức này hoạt động chủ yếu nhờ vào các khoản tài trợ tư nhận, bán các loại hàng hóa như áo sơ mi, chén, đĩa DVD và tiền thu được từ việc bán bản quyền truyền thông…
Ông Nguyễn Xuân Thắng - Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội UNESCO thế giới, Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam, người đại diện cho UNESCO khẳng định trên VNN: “Không ai cấm việc NOWC đưa ra bảy miếng bánh để các quốc gia tự ganh đua nhau, cũng không ai ngăn cản các quốc gia tham gia cuộc chạy đua này, mặc dù về thực chất đó là một việc làm mạo phạm đến sĩ diện của nhiều quốc gia. Đã có một số quốc gia lên tiếng phản ứng trò chơi của NOWC”.
Cũng theo ông Thắng, với một cuộc chơi dễ dãi kiểu NOWC, nguy cơ một thói quen tranh giành, ganh đua dễ dãi để được tôn vinh sẽ hình thành trong tiềm thức của thế hệ trẻ. Lối chơi đó quá trục lợi, đi ngược lại các nguyên tắc quan hệ quốc tế, các tiêu chuẩn văn minh, văn hoá, hoà bình và hữu nghị mà các quốc gia hôm nay đang nỗ lực vun đắp.
Thường Xuân (Tổng hợp)