Ăn nho mà không biết cách rửa này thật đáng tiếc, đừng rửa kiểu thông thường gây nhiễm khuẩn

21:35, Chủ nhật 25/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Nho có kết cấu theo chùm nên thường rất khó làm sạch nên muốn rửa nho phải biết mẹo.

Rửa nho kiểu thường thì đừng rửa

Những quả nho có kết cấu dạng chùm, và thường dày đặc nhiều kẽ kín bên trong. Do đó nếu chỉ dội nho dưới vòi nước, hoặc cho cả chùm nho vào chậu nước để rửa thì nho sẽ khó sạch.

Phần cuống và góc trong của quả nho bị khuất nên dễ bị bẩn. Nhiều người tóm cả chùm nho dội dưới vòi nước chảy. Phần khó sạch nhất cũng là phần dễ bị nhiễm  vi khuẩn, ký sinh trùng. Phần dịch ngọt thơm chảy ra từ những quả nứt vỡ thu hút cả côn trùng, cũng là môi trường phát triển thuận lợi của vi khuẩn.

Rửa nho cả chùm sẽ không sạch

Rửa nho cả chùm sẽ không sạch

Hoặc nếu cầm chùm nho dội dưới vòi nước thì cũng không làm sạch được vi khuẩn, ký sinh trùng và cả tồn dư hóa chất độc hại (nếu có) trong chùm nho.

NHo cũng là trái cây hay bị con trùng đốt, bị thối nên trong canh tác, nông dân có thể phải dùng lượng lớn thuốc bảo vệ thực vật để chống côn trùng phá hoại nho. Do đó nếu rửa không kỹ thì thuốc và vi khuẩn trên vỏ nho, kẽ nho, cuống nho gây hại cho người dùng. 

Chính vì thế rửa nho không hề đơn giản, nhất là khi bạn để nguyên chùm để rửa.

Mách mẹo rửa nho

Nếu muốn ăn cho sạch thì nên cắt rời từng quả nho trước khi cho đi rửa. Quả nho được cắt rời khỏi chùm thì tiếp xúc với nước nhiều hơn nên rửa sẽ dễ sạch hơn. Và cách cắt rời từng quả nho cũng giúp giữ nho được lâu hơn sau khi rửa.

Kem đánh răng có thể giúp rửa nho sạch hơn

Kem đánh răng có thể giúp rửa nho sạch hơn

Sau khi cắt rời nho thì bạn cho chúng vào chậu nước. Để rửa sạch thì thêm một thìa muối ăn, 1 thìa baking soda, để trộn vào nước rửa. Baking soda tạo tính kiềm giúp làm sạch nho mà không lo mất an toàn. Một vài thử nghiệm cho thấy dùng baking soda rửa rau củ quả giúp làm sạch hơn rửa nước muối. Baking soda cũng là thành phần có thể loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu và chất bẩn trên bề mặt quả nho.

Khi rửa xong với nước muối và baking soda thì thêm bột mì vào nước rửa. Bột mỳ có khả năng hấp phụ mạnh và có thể dễ dàng loại bỏ bụi bẩn trên bề mặt nho, đặc biệt là bụi bẩn bám chặt trên vỏ nho do chất đường. Sau khi cho bột mì vào nước thì  bạn dùng tay khuấy nhẹ, sau đó để yên trong 10 phút. Khoảng thời gian này đủ để trứng sâu bướm nhỏ và ấu trùng bám trên nho nổi lên bề mặt do chúng không có khả năng thở bởi nước bột mì.

Bước sau cùng bạn chà sạch quả nho để sạch bụi mảng bám ngoài quả nho và dội lại dưới vòi nước sạch lần nữa là xong. 

Dùng kem đánh răng rửa nho cũng là một cách thú vị

Để rửa nho bằng kem đánh răng thì bạn làm theo cách sau: Cho quả nho vào thau rửa, để nước ngập nho, cho ít kem đánh răng vào tay xoa cho chúng thành bọt rồi nhẹ nhàng xoa lên nho. Sau đó cho nho vào rổ để rửa dưới vòi nước chảy. Rửa nho bằng kem đánh răng có thể làm sạch vỏ nho và chúng trông đẹp hơn. Tất nhiên chú ý rửa cho sạch không để lại kem đánh răng dính vào nho. Kem đánh răng loại an toàn mà bạn vẫn dùng vệ sinh răng miệng sẽ giúp làm sạch nho mà không lo hóa chất.

Để nho sang rổ để ráo nước trước khi đặt chúng vào đĩa.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: quả nho