Dùng 1 cốc nước lọc theo cách này, “vạch mặt” ngay loại cà phê nào độc hại

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay, nhiều nhãn hàng cà phê được bày bán tràn lan và rất khó để phân biệt được đâu là thật, đâu là giả. Hãy bỏ túi ngay mẹo vặt dưới đây để không bị "qua mặt":

Dùng 3 cốc nước lọc để nguội

– Bắt đầu đánh dấu theo thứ tự ly số 1 chứa cà phê làm từ ngô, đậu tương rang cháy khét: chìm nhanh nhất. 

Empty

Nếu màu nước ngay lập tức chuyển sang đen kịt đó là do bột ngô và đỗ tương nặng nên chìm nhanh hơn, và phẩm màu “hiện nguyên hình” khi hòa trong nước lọc.

– Ly số 2 chứa cà phê có pha hương liệu và margarine: bột café không chìm trong nước.

Đó là do trong quá trình chế biến, nhà sản xuất xao tẩm thêm bơ thực vật nhằm tăng độ thơm. Do có bơ bao quanh nên bột cà phê này, tuy đúng là từ hạt cà phê không trộn đỗ tương hay ngô rang cháy, nhưng cũng không chìm trong nước mà nổi hoàn toàn.

– Ly số 3 chứa cà phê thuần không xao tẩm: bạn sẽ thấy bột có chìm nhưng chìm chậm hơn ly số 1, nước có màu nâu đặc trưng do cà phê được rang ở điểm “full city”.

 Khi dùng thìa ngoáy mạnh

– Ly số 2: Cà phê không chìm hết trong nước mà phần lớn vẫn nổi trên bề mặt cốc, nhìn kĩ sẽ thấy có váng bơ không tan, nước màu vàng trong.

– Ly số 3: Cà phê chìm hoàn toàn trong nước, lúc này ly nước có màu nâu đặc trưng của cà phê.

Như vậy, cà phê ở một số nơi giới thiệu là rang xay nguyên chất mà bạn đang uống, tuy là hạt cà phê thật nhưng chưa chắc “nguyên chất” như bạn nghĩ.

Nếu bột cà phê bị bọc bởi bơ thực vật không tan trong nước, thì nó sẽ như thế nào khi đưa vào cơ thể bạn?

Chưa kể tới, cà phê có thể bị để lâu trong kho với điều kiện bảo quản không đảm bảo, nhất là với khí hậu thất thường của miền Bắc, dễ bị ẩm mốc.

Đây là những cách khác để phân biệt cà phê thật- giả

Dựa vào độ xốp của bột cà phê

Bột cà phê nguyên chất nhấc lên sẽ rất nhẹ, có độ xốp, tơi và rời. Bột của hạt ngũ cốc khác thường dính lại, ít tơi bong hơn. Nếu có 1 bịch cà phê nguyên chất và một bịch cà phê giả, hãy thử mở 2 bịch ra, lấy 2 chén nước, múc 2 muỗng bột của 2 bịch đổ lên mặt nước. Bột cà phê nguyên chất xốp nhẹ, có khối lượng riêng thấp, nên có khuynh hướng nổi lên trên, còn bột của các hạt ngũ cốc khác có khối lượng riêng lớn hơn, nên chìm xuống nhanh hơn.

Ngoài ra, hạt cà phê rang rất giòn, có cấu trúc sợi cellulose đồng đều, dễ vỡ và vỡ đều trong cối xay, nên bột cà phê xay ra có độ xốp, mịn tương đối đồng đều. Trái lại các loại hạt đậu, bắp rang, khi xay bột độ mịn không đồng đều nên không có độ tơi xốp như bột cà phê nguyên chất.

Độ mịn bột cà phê

Empty

Bột cà phê nguyên chất xay ra có độ xốp, mịn tương đối đồng đều. Tuy nhiên, hạt đậu, bắp rang, khi xay bột độ mịn không đồng đều, bột xay ra to nhỏ khác nhau, có ánh lên một số hạt xay to hơi óng ánh là màu của đậu nành xay.

Ngử mùi của bột cà phê

Nhiều người vẫn bị nhầm lẫn và đánh giá cao mùi của hương liệu hóa học được tẩm vào đậu, bắp bởi vì họ ít có dịp ngửi mùi cà phê bột nguyên chất.

Bột cà phê nguyên chất có mùi vị rất dễ chịu, đặc trưng. Ngược lại, bắp và đậu nành có mùi hơi tanh, gắt và mùi hăng hắt của hương liệu tẩm vào, bao gồm mùi caramen và chất tạo mùi cà phê.   

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn