Bà mẹ đơn thân giàu có nhất thế giới

( PHUNUTODAY ) - Joanne hiện đang sở hữu một ngôi nhà sang trọng theo lối kiến trúc cổ điển thế kỉ XIX ở Scotland, một ngôi nhà ở Edinburgh và một biệt thự ở phía Tây London trị giá 4,5 triệu Bảng Anh, tương đương gần 150 tỉ tiền Việt.

(Phunutoday) - J.K. Rowling là tác giả của bộ truyện về cậu bé phù thủy Harry Porter nổi tiếng, đã được dịch ra 65 thứ tiếng và dựng thành một bộ phim điện ảnh gồm 7 phần cực kì ăn khách. Có điều ít ai biết được rằng, người phụ nữ giàu có nhất nước Anh này đã từng có thời kì muốn tự tử vì cuộc sống quá khó khăn. Hôn nhân tan vỡ, thất nghiệp, một mình nuôi con bằng số tiền trợ cấp xã hội hàng tháng, có những lúc cả tâm hồn và thể xác của bà hoàn toàn kiệt quệ, tưởng chừng như không thể đứng lên.

[links()

Nhưng rồi bằng tình yêu với cô con gái bé nhỏ và niềm đam mê mãnh liệt dành cho văn chương J.K. Rowling đã cho ra đời tác phẩm làm rung động hàng trăm triệu trẻ em và cả người lớn trên khắp thế giới.

J.K. Rowling, nữ tác giả của tập truyện Harry Potter nổi tiếng
J.K. Rowling, nữ tác giả của tập truyện Harry Potter nổi tiếng

Những trải nghiệm trong cuộc sống làm nên văn chương

Harry Porter mở ra một thế giới phù thủy huyền ảo và hấp dẫn lạ lùng với những phép thuật phi thường và sinh linh kì diệu. Bất kì ai đã một lần bước chân vào đều nhanh chóng bị mê hoặc và say sưa dõi theo cuộc phiêu lưu của cậu bé Harry và những người bạn. Ở thế giới phù thủy, cũng giống như trong thế giới hiện thực, con người ta phải nếm trải cả ngọt ngào, cay đắng, cả hạnh phúc lẫn khổ đau, hoang mang, sợ hãi, và bao giờ cũng thế, họ đứng trước những lựa chọn giữa đúng sai, thiện ác, dũng cảm hay hèn nhát, hi sinh hay chạy trốn.

Chính vì lẽ đó mà Harry Porter không chỉ là câu chuyện, nó trở thành thứ một món ăn tinh thần, một người bạn đồng hành thân thiết của trẻ em. Harry Porter trưởng thành cùng cả một thế hệ thanh thiếu niên. Người ta tự hỏi làm thế nào mà một người phụ nữ bình thường lại có thể tạo ra một thế giới khác thường và tuyệt diệu đến thế. Câu trả lời dĩ nhiên là một trí tưởng tượng phong phú bẩm sinh. Nhưng không chỉ có thế, để chạm đến trái tim và tâm hồn của hàng trăm triệu độc giả, nó còn phải ẩn chứa trong đó cả những trải nghiệm, những đớn đau và dằn vặt của nữ văn sĩ.

J.K Rowling tên thật là Joanne Rowling, sinh ngày 31/6/1965 trong một gia đình trung lưu bình dị ở miền Tây Nam nước Anh. Mang trong mình dòng máu lai Anh - Pháp, từ nhỏ, Joanne đã là một cô bé thông minh, sáng dạ, hay mơ mộng. Cô thích tưởng tượng ra những câu chuyện phiêu lưu ngộ nghĩnh rồi kể cho em gái Dianne nghe. Thời ấy lấy đâu ra vô tuyến truyền hình, Internet hay game online như bây giờ. Cho nên những câu chuyện gắn liền với tuổi thơ của hai chị em như là một trò chơi, một thú giải trí hấp dẫn.

Đến tuổi thiếu niên, Joanne là một con mọt sách đích thực, đúng như nhân vật Hermione trong cuốn truyện của cô. Joanne đọc tất cả những gì có thể đọc được trong tầm tay. Trong khi những cô bé cùng trang lứa bận ăn diện, tập tành trang điểm hay hẹn hò thì Joanne chỉ thích giấu mình trong phòng riêng hay trốn vào một góc thư viện để thỏa sức bay bổng cũng thế giới văn chương. Thế nhưng khi trưởng thành, mặc cho niềm đam mê viết lách đang vẫy gọi, Joanne thi vào khoa tiếng Pháp của trường đại học Exeter theo lời khuyên của cha mẹ với lí do… ngành này dễ kiếm việc làm hơn.

Tốt nghiệp đại học, Joanne làm công việc thư kí buồn tẻ cho một số công ty ở London. Dù công việc nhàn hạ và ổn định nhưng Joanne luôn thấy chán chường vì trái tim và trí óc cô đều dành cho một niềm đam mê khác. Năm 1990, trong khi đang ngồi tại nhà ga đợi một chuyến tàu đến trễ những 4 tiếng, ý tưởng về cậu bé Harry và thế giới phù thủy bất chợt đến với cô.

Nó đột ngột lóe lên rồi ồ ạt tràn ngập trong đầu óc của Joanne khiến cho cô không thể nghĩ đến bất cứ điều gì khác nữa. Khi về đến nhà, Joanne lập tức bắt tay vào viết cuốn sách về cuộc phiêu lưu của cậu bé Harry Potter. Cuối năm đó, mẹ ruột của Joanne qua đời khi mới 45 tuổi vì bệnh đa xơ cứng tế bào thần kinh khiến cho cô vô cùng đau buồn. Chính quãng thời gian này là nguồn cảm hứng để cô viết nên số phận mồ côi và cô độc của nhân vật Harry.

Muốn rời xa quê hương để quên đi những kí ức buồn thương và bầu không khí tang tóc thê lương, Joanne nhận công việc dạy tiếng Anh tại thành phố Porto, Bồ Đào Nha và chuyển đến đây sinh sống. Nhưng những ngày tháng xa nhà càng khiến cho cô thêm cô đơn, lạc lõng. Tại đây, cô quen và yêu một phóng viên truyền hình người Bồ Đào Nha tên là Jorge Arantes. Khát khao một mái ấm bình yên, Joanne vội vã đi đến quyết định kết hôn vào tháng 10/1992.

Cô có mang con gái đầu lòng ngay sau đó. Nhưng càng ngày những khác biệt về lối sống giữa Joanne và chồng lại càng lộ rõ. Anh quá sôi nổi và tự do trong khi cô lại là người phụ nữ nhẹ nhàng, hướng nội. Rất nhanh sau đó, họ nhận ra cuộc hôn nhân này là một sai lầm. Tháng 11/1993, Joanne dũng cảm quyết định li hôn khi mà cô con gái mới chưa đầy 5 tháng tuổi.

Quãng đời tăm tối nhất

Giờ đây, hơn lúc nào hết, cô biết mình cần sự giúp đỡ từ gia đình và bè bạn để có thể chăm sóc, nuôi dạy con gái nhỏ. Mà một bà mẹ đơn thân một mình vật lộn nơi xứ người thì rõ ràng là quá khó khăn. Sau khi li hôn, Joanne đưa bé Jessica Isabel về Anh quốc để được sống gần em gái Diana. Nhưng cuộc sống ở quê nhà cũng không dễ dàng như Joanne tưởng tượng. Cô không sao tìm được việc làm và hai mẹ con phải sống bằng số tiền trợ cấp xã hội eo hẹp: 70 bảng một tuần.

Quãng thời gian đó, Joanne cảm thấy thế giới quanh mình gần như hoàn toàn sụp đổ: tuổi thanh xuân đã qua, hôn nhân thì tan vỡ, sự nghiệp chỉ là một con số không tròn trĩnh. Cô không biết mình phải làm gì tiếp theo. Cô chán chường, tuyệt vọng, căm ghét bản thân và có những lúc, cô muốn chết quách cho rồi. Nhưng ý định tự tử lập tức tan biến khi nghe thấy tiếng khóc của con gái nhỏ Jessica Isabel.

Cô yêu con bé hơn cả bản thân mình. Joanne biết rằng cái chết sẽ là một giải pháp dễ dàng cho chính cô, nhưng còn Jessica bé bỏng? Con bé sẽ ra sao khi mất mẹ ở độ tuổi còn nằm nôi. Làm sao nó đủ can đảm lớn lên khi biết mẹ mình đã tuyệt vọng đến thế, hèn nhát đến thế. Vì con, cô quyết định phải cố gắng sống. Và để tiếp tục sống cô phải thoát khỏi tình trạng này.

Joanne tìm đến bác sĩ và biết mình mắc chứng trầm cảm nặng nề. Cô đã trải qua quá trình điều trị tâm lý kéo dài 9 tháng và cuối cùng cũng có thể vượt qua. Sau này, khi nhắc lại những ngày tháng tăm tối nhất, nữ văn sĩ J.K. Rowling thẳng thắn nói: “Tôi lúc đó là kẻ thất bại thảm hại nhất mà tôi từng biết ở trên đời”. Nhưng hóa ra, thất bại suy cho cùng lại là một điều may mắn bởi vì khi đã mất đi những thứ phù phiếm thì người ta lại có cơ hội nhận ra cái gì mới thực sự quan trọng trong cuộc sống của mình.

Không có một người đàn ông bên cạnh để được yêu thương, chăm sóc, cũng không có việc làm, Joanne quay lại với niềm đam mê từ thời thơ ấu đó là viết văn và kể chuyện. Một thời gian dài, vì quá mải mê với cuộc hôn nhất thất bại và những chán chường của bản thân, cô đã quên mất cậu bé phù thủy Harry Potter.

Nhưng ý tưởng về thế giới phép thuật cũng chưa bao giờ làm cô thôi thích thú. Giờ đây, cô lại tiếp tục bay bổng cùng trí tưởng tượng của mình để trốn tránh khỏi thực tế. Và chính những kí ức u tối về thời kì bị trầm cảm là nguồn cảm hứng để cô tạo ra sinh vật khủng khiếp nhất trong câu chuyện của mình: những tên cai ngục, những kẻ sẽ hút hết toàn bộ niềm vui và hi vọng trong tâm hồn bạn khi chúng đến gần.

Joanne viết say mê bằng một chiếc máy chữ kiểu cổ mà nếu lỡ viết sai một từ hay muốn thay đổi một câu thì cô sẽ phải gõ lại nguyên cả trang giấy. Những lúc túng bấn, cô thậm chí phải đi vay tiền từ bạn bè, người thân để có thể duy trì cuộc sống. Không đủ tiền thuê người trông trẻ, cô vừa bế đứa con nhỏ trên tay vừa say sưa viết tiếp câu chuyện của mình.

Ngày ngày, cô đặt Jessica vào chiếc xe đẩy trẻ em, hai mẹ con đi dạo trên đường cho đến khi bé ngủ thiếp đi thì cô lại tranh thủ viết lách. Nhiều lúc cô thấy mình thật ích kỉ khi chiều chuộng bản thân bằng cách ngồi viết truyện thay vì đi tìm lấy một công việc để cho con gái cuộc sống dễ chịu hơn. Thậm chí đến lúc hoàn tất tập đầu tiên của “Harry Potter và hòn đá phù thủy”, Joanne mới nhận ra mình đã giãn dòng sai qui định về bản thảo của các nhà xuất bản, và thế là cô phải ngồi gõ lại từ đầu.

Gian nan là thế nhưng không phải Harry Potter được các nhà xuất bản đón nhận ngay lập tức. Joanne gửi 3 chương đầu đến một nhà xuất bản lớn và chỉ mấy ngày sau, nó bị gửi trả lại. Và phải đến 1 năm sau, sau khi đã bị đến 12 nhà xuất bản lớn liên tiếp từ chối, nó mới được chấp nhận bởi một nhà xuất bản nhỏ tên Bloomsbury.

Đại sứ cho hiệp hội những ông bố bà mẹ đơn thân quốc gia

Từ sau đó, những thành công liên tiếp đến với J.K. Rowling. Tác phẩm của cô được độc giả toàn thế giới yêu thích, đoạt được nhiều giải thưởng danh giá, được dịch ra 65 thứ tiếng và phát hành tổng cộng 400 triệu bản trên toàn cầu. Đến nay, Rowling đã vinh dự trở thành một trong những người phụ nữ có ảnh hưởng mạnh mẽ đến tư duy và nhận thức của thế hệ trẻ. Cô cũng được tạp chí Forbes vinh danh là tác giả đầu tiên trên thế giới trở thành tỉ phú nhờ nghề viết văn.

Joanne hiện đang sở hữu một ngôi nhà sang trọng theo lối kiến trúc cổ điển thế kỉ XIX ở Scotland, một ngôi nhà ở Edinburgh và một biệt thự ở phía Tây London trị giá 4,5 triệu Bảng Anh, tương đương gần 150 tỉ tiền Việt. Thật khó có thể tin được người phụ nữ này đã từng phải sống trong một căn nhà thuê chật chội, cũ kỹ với số tiền trợ cấp thất nghiệp eo hẹp.

Nhưng J.K. Rowling thì không bao giờ quên được những ngày tháng gian khó đó của mình. Khi đã trở thành tỉ phú, cô hào phóng ủng hộ quỹ giúp đỡ bà mẹ đơn thân và trở thành đại sứ cho hiệp hội những ông bố bà mẹ đơn thân quốc gia.

Joanne cũng thừa nhận rằng, việc làm một bà mẹ đơn thân thật khó khăn bởi chính những kì thị từ xã hội khiến cho họ không tìm được việc làm và cảm thấy chán chường hơn trong cuộc sống. Joanne tin rằng đối mặt với những đổ vỡ trong gia đình, nhất là việc li hôn của cha mẹ không bao giờ là dễ dàng đối với con trẻ, nhưng chắc chắn sống với một người cha hoặc một người mẹ đơn thân còn hạnh phúc hơn so với việc phải sống trong một gia đình không còn tình yêu thương, luôn bất đồng, cãi vã.

  • Thùy Linh
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn