Bác sĩ bảo mang thai không ăn nhiều trái cây

( PHUNUTODAY ) - Mới sáng qua, tranh thủ cuối tuần em đi thăm khám thai kỳ. Em rất ngạc nhiên và khá lạ tai khi nghe bác sĩ khuyến cáo em không được ăn nhiều trái cây trong mấy tháng còn lại của thai kỳ nữa.

Mang thai)- Mới sáng qua, tranh thủ cuối tuần em đi thăm khám thai kỳ. Em rất ngạc nhiên và khá lạ tai khi nghe bác sĩ khuyến cáo em không được ăn nhiều trái cây trong mấy tháng còn lại của thai kỳ nữa.
[links()]
Lo lắng quá nên em lên mạng tìm đọc việc ăn hoa quả của các bà bầu trong thai kỳ thì bắt gặp bài viết của bạn Lan Phương “Mẹ bầu ăn nhãn dễ bị sảy thai và đẻ non”. Vì thế, em tranh thủ ngồi gõ những dòng này để chia sẻ với những chị em về vấn đề em đang quan tâm.

Em đang mang bầu tháng thứ 5 rồi các mẹ ạ. Việc khám thai em vẫn duy trì định kỳ hàng tháng. Mấy tháng trước em đi khám bác sĩ bảo bình thường và không hề khuyến cáo gì cả.

Nhưng hôm nay, vì tiện nên em khám ở một phòng khám gần nhà. Chị bác sĩ khám cho em xong có dặn dò em rằng từ giờ đến cuối thai kỳ em không được ăn hoa quả nữa hoặc chỉ ăn với số lượng ít.

Nguyên nhân khiến chị bác sĩ khuyên em không nên ăn nhiều hoa quả trong thai kỳ nữa vì em có dấu hiệu bị tiểu đường thai kỳ. Chị bác sĩ nói rằng nếu phụ nữ mang thai ăn nhiều trái cây quá nhiều, nó sẽ dễ dàng dẫn đến tăng lipid máu.

Hơn nữa, sự xuất hiện của bệnh tiểu đường thai kỳ cũng sẽ tăng lên.

Ảnh minh họa
Chị bác sĩ nói rằng nếu phụ nữ mang thai ăn nhiều trái cây quá nhiều, nó sẽ dễ dàng dẫn đến tăng lipid máu. Hơn nữa, sự xuất hiện của bệnh tiểu đường thai kỳ cũng sẽ tăng lên.

Chị bác sĩ cũng giải thích sơ qua cho em hiểu rằng tiểu đường thai kỳ có thể hiểu nôm na là sự chuyển hóa glucose bất thường trong quá trình mang thai của một số phụ nữ mang thai.

Điều này nó sẽ làm tăng mức độ đường trong máu. Lý do chính gây ra bệnh này là chế độ ăn uống không đúng cách, trong đó việc các bà bầu ăn nhiều trái cây quá mức là nguyên nhân lớn nhất.

Cũng theo chị bác sĩ sản khoa này thì nếu em không kiêng ăn trái cây trong hơn 4 tháng thai kỳ còn lại thì có thể sẽ phải đối mặt với bệnh tiểu đường thai kỳ không được kiểm soát. Khi ấy, nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ mang thai.

Đồng thời, nó có thể dễ dàng dẫn đến nhiễm trùng trong quá trình mang thai, sẩy thai, sinh non, thai chết lưu… Bên cạnh đó, nó sẽ mang lại nguy hiểm nghiêm trọng cho sự tăng trưởng và phát triển của em bé.

Nói tóm lại là, bác sĩ sản khoa khuyên em nên ăn nhiều loại thức ăn để nhận được những chất dinh dưỡng khác nhau, và để đạt được sự cân bằng dinh dưỡng. Đặc biệt nhớ không được ăn những trái cây ngọt như nhãn, đào, vải vì chúng có chứa quá nhiều đường và nóng.

Nghe bác sĩ khuyến cáo vậy thì em chỉ biết thế. Nhưng thực sự em băn khoăn lắm. Bởi vì từ trước đến nay em luôn nghĩ, ăn trái cây là một thực phẩm lành mạnh. Vì thế, trong thai kỳ em cố gắng ăn càng nhiều trái cây càng tốt. Thậm chí, em còn coi việc ăn trái cây như bữa chính của mình.

Theo em, ăn trái cây rất ngọt ngào, ngon, bổ dưỡng và thuận tiện để là bữa phụ đủ dưỡng chất. Bởi vì hầu hết các loại trái cây giàu carbohydrates, nước, cellulose, một lượng nhỏ protein, chất béo, vitamin A, vitamin B và một số khoáng chất.

Mặc dù phải công nhận chất xơ và một số chất dinh dưỡng cụ thể có trong trái cây có thể thấp hơn so với trong các loại rau lá xanh màu.

Theo em, ăn trái cây rất ngọt ngào, ngon, bổ dưỡng và thuận tiện để là bữa phụ đủ dưỡng chất.
Theo em, ăn trái cây rất ngọt ngào, ngon, bổ dưỡng và thuận tiện để là bữa phụ đủ dưỡng chất.

Em không nghĩ và chưa bao giờ nghĩ rằng ăn trái cây trong thai kỳ lại có thể khiến 2 mẹ con em gặp nguy hiểm hoặc bị thiếu dưỡng chất cả. Nhất là việc ăn nhiều loại quả có mùi thơm vị ngọt như quả nhãn, quả vải em thấy còn giúp bồi bổ và dưỡng thai ấy.

Em ăn những quả này suốt mấy tháng nay chẳng có triệu chứng nóng trong, táo bón, động huyết động thai, ra huyết đau bụng, đau tức bụng dưới như nhiều chị em kêu ca gì cả.

  • Hải Minh
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn