Bảo kiếm 2.000 năm tuổi được phát hiện trong mộ cổ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mới đây, một thanh bảo kiếm bằng đồng đã được các nhà khảo cổ phát hiện trong khu mộ 2.000 năm tuổi.

Thanh kiếm được khai quật ở từ khu mộ cổ (có thể được xây dựng từ giữa thời Chiến Quốc (475-221 trước Công nguyên) đến thời Đông Hán (25-220 sau Công nguyên) gồm 21 ngôi mộ ở thành phố Chu Khẩu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc hôm 14/3 mới đây. Khu mộ được phát hiện khi các công nhân xây dựng một dự án cơ sở hạ tầng ở thành phố Chu Khẩu.

Bảo kiếm 2.000 năm tuổi được phát hiện trong mộ cổ.

Các nhà khảo cổ cho biết, hầu hết các ngôi mộ đều bị cướp phá, chỉ trừ 5 địa điểm. Cùng với thanh kiếm hiếm có này, họ còn phát hiện nhiều đồ tùy táng vô giá như: bát, đĩa, bình, giáo, mác…

Đoản kiếm này được đúc bằng đồng và gần như còn nguyên vẹn do được giấu kín trong địa cung. Thậm chí, theo các nhà khảo cổ, đoàn kiếm này vẫn còn rất sắc nhọn. Họ cũng cho rằng, thanh kiếm thuộc về chủ nhân của lăng mộ và được chôn cùng khi người này qua đời. Tuy nhiên, danh tính và địa vị của chủ nhân vẫn chưa được xác định.

Các nhà khảo cổ cho biết, việc khám phá lăng mộ cùng những đồ vật kèm theo có thể cung cấp bằng chứng nghiên cứu về văn hóa và phong tục trong chôn cất người chết ở Trung Quốc trong thời đại Chiến Quốc và Đông Hán.

Trước đó, vật thể bằng đồng cổ nhất từng được tìm thấy ở Trung Quốc là một thanh kiếm có niên đại khoảng 5.000 năm. Nó được khai quật từ một khu vực thuộc nền văn hóa Mã Gia Diêu ở tỉnh Cam Túc.

Cận cảnh những xác ướp bí ẩn cuốn đầy châu báu trong mộ cổ
Mới đây, các nhà khoa học vừa phát hiện một ngôi mộ cổ với những xác ướp được phủ đầy vàng bạc đá quý ở Rome, Italia.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT