Đọc bài văn khấn vía Thần Tài Kỷ Hợi như thế nào cho đúng, cần chú ý điều gì để không phạm điều kỵ?

( PHUNUTODAY ) - Ngày vía Thần Tài được xem là ngày mang may mắn trong năm. Bạn cần chú ý điều gì để không bị phạm điều cấm kỵ?

Ngày vía Thần Tài  là ngày nào? Tại sao lại cần làm lễ cúng ngày vía Thần Tài? 

Theo quan niệm dân gian, Thần Tài là vị thần trên trời, chuyên quản Tài - Phúc - Phú - Quý, mang lại tài lộc, sung túc và may mắn. Trong một lần xuống hạ giới do uống rượu say, đầu va vào đá nên không nhớ mình là ai. Trong quá trình lưu lạc dưới nhân gian, quần áo Thần Tài mặc trên người bị người dân đem đi bán.

nguon-goc-y-nghia-ngay-via-than-tai-mung-10-thang-gieng-2-1525

May thay khi Thần Tài đi lang thang xin ăn thì được một cửa hàng bán gà, vịt mời Thần Tài ăn, từ đó cửa hàng này đông nghịt khách hàng. Song, một thời gian sau, cửa hàng đó làm ăn sa sút, vắng khách do chủ nhà thấy Thần Tài không làm gì, ăn bốc nên không cho ở nữa. Thấy vậy nhiều người kinh doanh buôn bán khác tìm mời Thần Tài về, đưa đi mua quần áo mới để mặc. Cũng may Thần Tài đã mua lại quần áo lúc trước rồi mặc quần áo, đội mũ bay về trời. Từ đó, nhiều người xem ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch là ngày vía Thần Tài bay về trời.

Vì vậy theo thông lệ, vào ngày này, nhiều người, nhiều nhà, đặc biệt là những người làm ăn, buôn bán và kinh doanh đều làm lễ cúng hoặc mua vàng làm lễ vật để cầu mong một năm may mắn nhiều tài lộc.

Ngày vía Thần Tài cúng gì để cả năm gặp nhiều may mắn?

Theo đó, cỗ cúng Thần Tài ngày vía Thần Tài gồm các thứ cần thiết nhất là 3 quả trứng, 1 đĩa tôm, 1 miếng thịt luộc (dân gian thường gọi là thịt mồi). Vì quan niệm Thần Tài xuất phát từ tín ngưỡng Trung Quốc nên vào ngày này, có nơi còn cúng thêm bánh.

Ngoài ra, mâm cúng Thần Tài ngày vía Thần Tài cần phải có rượu, hoa cúc, vàng giấy. Một đĩa tỏi sống từ 5 củ trở lên. Một đĩa sâu lòng đựng nước, thả cánh hoa để "tụ khí". Có thể đặt miếng vàng vừa mua ở tiệm đúng ngày Thần Tài để lên mâm cúng Thần Tài, cầu mong tài lộc, làm ăn phát đạt cả năm.

5c55260caa4d43131a5c

Để cầu tài lộc cả năm, mâm cúng Thần Tài cũng cần có đèn sáng hoặc nến, nước sạch. Quan niệm cúng cỗ mặn ngày vía Thần Tài là hết sức phổ biến niệm phổ biến. Tuy nhiên, các cụ cũng có câu lễ mọn lòng thành, tùy theo quan niệm gia chủ, có thể cúng Thần Tài ngày vía Thần Tài là cúng chay hay mặn tùy tâm.

Trái lại, cúng Thần Tài vào các ngày bình thường đa phần người ta thường cúng chay gồm hoa, trái cây, đồ chay, nước, hương nến.

Kính cẩn đọc văn khấn ngày vía Thần Tài 

Ngoài ra để bày tỏ lòng thành kính, người khấn vái cũng cần đọc bài văn khấn ngày víaThần Tài .

Dưới đây là bài văn khấn ngày vía Thần Tài năm Kỷ Hợi 2019

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương

Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân

Con kính lạy Thần tài vị tiền

Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này

Tín chủ con là.............................................

Ngụ tại......................................................

Hôm nay là ngày....... tháng....... năm Kỷ Hợi

Tín chủ thành tâm sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bày ra trước án kính mời ngài Thần Tài vị tiền.

Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

mam-co-cung-than-tai

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Những kiêng kỵ cần tránh khi cúng lễ ngày vía Thần Tài 

- Mặc quần áo thiếu nghiêm túc, chỉnh tề: Trong bất kỳ hoạt động thờ cúng nào thì người làm lễ cũng đều phải giữ cho tâm thành kính và cần phải sửa soạn trang phục nghiêm chỉnh, gọn gàng, sạch sẽ. Điều này thể hiện sự tôn trọng đối với thánh thần. Nếu không làm được thì chính là phạm kỵ. Bên cạnh đó khi đọc văn khấn vía thần tài gia chủ cũng phải giữ tư thế trang nghiêm, kính cẩn.

- Nói tục, chửi bậy, đánh chửi nhau trong ngày cúng vía Thần Tài: Trong khi làm lễ, trước và sau khi cúng lễ không được nói lời thô tục, chửi mắng người khác, kẻo thần Phật mất lòng mà trách phạt, khiến cho việc làm ăn thất bát, tài lộc không thấy vào mà chỉ thấy đi.

fb_img_1519570100882_afzm

- Không tắm rửa cho tượng Thần Tài và ông Địa: Theo quan niệm dân gian, việc tắm rửa cho tượng thần cũng như lau dọn ban thờ là việc cực kì quan trọng, nó thể hiện sự tín ngưỡng tâm linh của gia chủ, cũng nhờ đó mà gia chủ được thần linh phù hộ, làm ăn gặp nhiều may mắn, tài lộc đủ đầy.

- Đặt ban thờ gần những nơi không sạch sẽ: Gia chủ cũng chớ quên một trong những điều kiêng kỵ trong ngày vía Thần Tài chính là giữ cho ban thờ được sạch sẽ. Lưu ý không đặt thùng rác hay đồ đạc lộn xộn, bừa bãi gần ban thờ, đó là điều cấm kỵ trong bất cứ việc thờ cúng nào.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn