Bắt 15 toa tàu chở gỗ lậu quý hiếm ở ga Giáp Bát

( PHUNUTODAY ) - Chiều 14/12, 15 toa tàu gỗ bất hợp pháp đang được niêm phong bằng kẹp chì tại ga Giáp Bát (Hà Nội).

(Phunutoday) - Chiều 14/12, 15 toa tàu gỗ bất hợp pháp đang được niêm phong bằng kẹp chì tại ga Giáp Bát (Hà Nội). Ga Giáp Bát đang có nhiệm vụ trông giữ số gỗ trên, chờ kết luận, xử lý của cơ quan chức năng.

Trước đó, trung tuần tháng 10/2011, các lực lượng chức năng phát hiện 15 toa tàu vận chuyển gỗ từ khu vực phía Nam về các ga Gia Lâm, Hà Nội và Từ Sơn, Bắc Ninh.

Ngày 9/11, các lực lượng chức năng thuộc Bộ Công an và TP Hà Nội đã tiến hành mở niêm phong kiểm tra 2 toa tàu chở gỗ Trắc, gỗ Hương thành phẩm, thuộc danh mục gỗ cấm khai thác.

Một bảo vệ của ga Giáp Bát cho biết trên báo Tiền phong, trong số 15 toa gỗ lậu nói trên, một số toa bị giữ lại tại ga này khi kéo từ ga Diêu Trì (Bình Định) ra, số còn lại kéo từ ga Từ Sơn (Bắc Ninh) xuống. Theo người bảo vệ này, khi cơ quan chức năng phát hiện số gỗ trái phép trên các toa ở Bắc Ninh, hàng trăm người dân ở Bắc Ninh đã kéo đến, cản trở buộc cơ quan chức năng phải kéo về ga Giáp Bát để xử lý.

Theo Cục trưởng Cục Kiểm lâm Nguyễn Hữu Dũng, trung bình mỗi năm cả nước mất gần 32.000ha rừng, trong đó có nguyên nhân lớn từ tình trạng chặt phá tài nguyên lâm sản trái phép. Nóng nhất là địa bàn tỉnh Bắc Cạn, các tỉnh Tây Nguyên, vùng duyên hải Nam Trung Bộ... “Việc mua bán, vận chuyển được các “đầu nậu” tổ chức theo đường dây, sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi trong khâu vận chuyển.
Lực lượng chức năng tiến hành kiểm đếm, phân loại gỗ tại ga Giáp Bát (Hà Nội). Ảnh: QĐND

Cũng theo một cán bộ của ga Giáp Bát, số gỗ trong các toa tàu nói trên được xẻ thành từng khúc to bằng cổ chân để làm tay ghế, chân khuỷu của bàn ghế. Có nhiều loại gỗ quý phải mang đi cân, không đo được. “Gỗ được lọc, chế biến sẵn thành từng loại. Cán bộ của cơ quan chức năng phải mất cả ngày trời kiểm tra vẫn chưa hết được số gỗ trong một toa. Hiện chúng tôi phải cắt cử cán bộ trông coi 24/24 giờ, dù các toa tàu chở gỗ đã được niêm phong”- cán bộ trên cho biết.

Được biết, tổng số gỗ gần 330 m3 gỗ Hương, Trắc, Gụ, Giổi, Chiêu liêu (trong đó, chủ yếu là gỗ Hương, Trắc, đều thuộc nhóm I). Ngoài ra, có thêm gần 74.400 kg (khoảng hơn 70 m3) cành, nhánh, gốc, rễ Trắc, Cẩm Lai, Hương được vận chuyển trên các toa. Tổng số gỗ trên khoảng 400 m3, tất cả đều không phù hợp với hồ sơ lâm sản.

Chiều 14/12, Trưởng ban Kinh doanh Vận tải đường sắt (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) Nguyễn Hữu Tuyên cho biết: cơ quan chức năng đã điều tra gần 1 tháng nhưng chưa thông báo kết luận vụ việc với ngành đường sắt. Theo ông Tuyên, 15 toa tàu này là của nhiều đoàn tàu khác nhau và gỗ được vận chuyển từ ga Diêu Trì (Bình Định) ra Từ Sơn (Bắc Ninh).

Thông tin ban đầu cho biết, số gỗ này đã được chủ hàng trả cước vận chuyển đầy đủ cho đường sắt. “Ở các ga (cả ga xuất phát) đều có đầy đủ các lực lượng chức năng như kiểm lâm, hải quan, thuế vụ…để kiểm tra hàng hóa trước khi lên tàu. Nhân viên đường sắt chỉ có chức năng kiểm tra trong phạm vi cho phép”, ông Tuyên nói.

Liên tục các vụ việc xảy ra gần đây như vận chuyển gỗ lậu trên 15 toa tàu từ Tây Nguyên ra Bắc Ninh, cán bộ kiểm lâm trực tiếp áp tải xe chở gỗ lậu... khiến dư luận bức xúc về tình trạng chặt phá lâm sản trái phép, trong đó có sự tiếp tay của lực lượng kiểm lâm. Sáng 13/12 tại Hà Nội, Cục Kiểm lâm (Bộ NNPTNT) có cuộc họp bàn về vấn nạn này.

Ông Hà Công Tuấn- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp - cho biết trên báo Lao Động: Tới đây, Tổng cục Lâm nghiệp sẽ chấn chỉnh lại tình trạng này. “Chúng tôi sẽ cùng lực lượng chức năng tham gia làm rõ vụ vận chuyển gỗ trên 15 toa tàu từ Tây Nguyên ra Bắc Ninh bị bắt giữ để tìm ra đường dây khai thác, vận chuyển gỗ trái phép”- ông Tuấn khẳng định.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết trong thời gian tới, bên cạnh những biện pháp đã triển khai, Bộ NNPTNT sẽ siết chặt quản lý các cơ sở chế biến gỗ ven rừng. Cùng với đó là việc kiểm soát chặt việc mua bán gỗ tại khu vực biên giới.

Trung bình mỗi năm cả nước mất gần 32.000 ha rừng, trong đó có nguyên nhân lớn từ tình trạng chặt phá tài nguyên lâm sản trái phép. Nóng nhất là địa bàn tỉnh Bắc Cạn, các tỉnh Tây Nguyên, vùng duyên hải Nam Trung Bộ... “Việc mua bán, vận chuyển được các “đầu nậu” tổ chức theo đường dây, sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi trong khâu vận chuyển.
  • Kim Hảo (Tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn