"Lấy ân báo oán", cha vợ cứu vớt đứa con rể tội lỗi bằng tình thương và bao dung

( PHUNUTODAY ) - Dù chính con rể đã sát hại con gái mà ông yêu thương hết mực nhưng người cha già lọm khọm vẫn không muốn hận thù triền miên. Chính ông là người làm đơn giảm nhẹ hình phạt cho gã con rể tội lỗi, cho hắn một cơ hội làm lại cuộc đời.

Một buổi sáng giữa tháng 8, một ông lão 80 tuổi với thân hình gầy gò, mái tóc đã bạc trắng theo chân con gái dò tìm phiên xử phúc thẩm bị cáo Vũ Đình Trọng (44 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP HCM) về tội "Giết người".

Trọng chính là con rể, cũng là người đã cướp đi mạng sống của con gái ông. Thế nhưng, chính ông lại là người đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, để anh ta sớm được về làm lại cuộc đời.

Căn phòng xử số 7 của TAND TP HCM chật chội. Trọng ngồi đó rất lặng lẽ và cô quạnh. Đôi mắt của anh ta ánh lên nỗi buồn về một quá khứ chẳng mấy ấm êm.

Bị cáo Vũ Đình Trọng

Bị cáo Vũ Đình Trọng

Từ những năm 1994, Trọng và chị Đặng Thị Kiều Nga kết hôn với nhau rồi sinh được 2 người con. Hằng ngày, Trọng làm công nhân quét và cạo sơn cho các công trình xây dựng. Còn người vợ bán nước kiếm thêm thu nhập phụ chồng lo cho các con.

Cuộc sống tuy nghèo nhưng bình yên trôi qua cả chục năm. Thế nhưng, đến tháng 5/2017, Trọng nghi ngờ vợ quan hệ "ngoài luồng" với một người đàn ông tên Tâm (vốn là người yêu cũ của chị Nga). Anh ta nhiều lần khuyên vợ chấm dứt mối quan hệ này để tập trung cho gia đình. Tuy nhiên, người vợ không chấp nhận, cho rằng người đàn ông đó là người yêu cũ, cả hai hiện chỉ là quan hệ bạn bè.

Khuya 26/6/2017, Trọng tiếp tục khuyên vợ chấm dứt tình cảm với người yêu cũ để mình an tâm làm ăn nhưng chị Nga chỉ lẳng lặng đi ngủ. Đến 3 giờ hôm sau, vì ghen, Trọng nảy sinh ý định giết chết vợ rồi tự tử. Anh ta xuống bếp lấy một chiếc chày đâm tiêu bằng gỗ tiến về phía vợ… Trọng xuống tay, tình nghĩa vợ chồng sau bao nhiêu năm chung sống đã hóa hận thù.

Trọng cúi đầu nhận tội

Trọng cúi đầu nhận tội

Thấy chị Nga nằm bất động, hung thủ lau dọn hiện trường, mang chiếc xe máy của vợ cầm được 22 triệu đồng rồi bỏ đi thang lang. Khi biết vợ đã tử vong, Trọng mua một chai thuốc tẩy để uống tự tử nhưng được người dân phát hiện kịp thời, đưa đi cấp cứu.

Với hành vi phạm tội như trên, TAND TP HCM xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Vũ Đình Trọng 20 năm tù về tội "Giết người". Nhận bản án này, Trọng ngồi lặng lẽ, ôm ngực để nén những cơn ho lao vật vã. Thời gian dài làm thợ cạo sơn, phổi của của Trọng yếu dần cho đến nay.

"Ho lao hơn năm trời, uống thuốc mà chưa thấy khỏi. Chắc cũng chẳng còn được bao lâu nữa". Đó là lời Trọng chua chát nói trong phiên xử sơ thẩm. Hôm ấy, ông Truyền (cha bị hại) đã tiến lại gần, khuyên anh ta cố gắng sống để trở về với các con. Ông còn làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho con rể.

Em gái của chị Nga cũng đi cùng cha đến tòa để xin giảm án cho anh rể. Cô buồn bã thở dài: "Anh Trọng là một người rất tốt, thương vợ con và rất kính trọng gia đình bên vợ. Nếu chị Nga không có lỗi, chắc mọi chuyện đã không xảy ra.

Gia đình tôi ai cũng mong anh Trọng được nhẹ tội để sớm ra tù, làm lại cuộc đời. Dù gì thì chị Nga cũng mất rồi, anh Trọng có ngồi tù bao nhiêu năm thì chị Nga cũng không sống lại được".

Thế rồi Trọng đỡ bệnh như một điều thần kỳ. Tại phiên phúc thẩm, nam bị cáo trông khỏe khoắn hơn, không còn phải chịu đựng những cơn ho lao dai dẳng hành hạ.

Trong phần thủ tục phiên tòa, chủ tọa hỏi đại diện bị hại: "Lý do ông làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Trọng?". Người đàn ông đã gần 80 tuổi, cố gắng lắng tai nhưng vẫn không thể nghe rõ câu hỏi, phải nhờ cô con gái nhắc mấy lần mới hiểu.

Ông khó nhọc đứng dậy, giọng nói run run xen lẫn nỗi nghẹn ngào: "Con gái tôi xấu số... Nó đi trước, bỏ lại tôi thân già và tụi nhỏ không có người chăm sóc. Dù gì thì Trọng cũng là người tốt, con gái tôi cũng có lỗi một phần nên con rể mới tức giận làm bậy. Tôi tha thiết mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để nó còn về lo cho các con".

Nói đoạn, ông mệt nhọc gỡ chiếc kính trên mắt, lấy tay quệt dòng nước mắt mờ đục rồi khum người chậm rãi ngồi xuống. Phía trên bục khai báo, nước mắt của Trọng cũng chảy dài trên gò má xen lẫn những tiếng nức nở.

Chủ tọa yêu cầu bị cáo Trọng giữ bình tĩnh, nhẹ nhàng chất vấn: "Cái chết của chị Nga có phải là do bị cáo gây ra không? Bị cáo suy nghĩ như thế nào khi cha vợ làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo".

Nắm chặt hai bàn tay đỏ ửng, Trọng cúi đầu thừa nhận: "Do bị cáo lo sợ cô ấy ngoại tình với người yêu cũ! Bị cáo đã nhiều lần khuyên răn, cũng như nhờ gia đình bên vợ khuyên Nga chấm dứt tình trạng đó.

Nhưng cô ấy vẫn không nghe và nói dối giữa họ chỉ có quan hệ bạn bè. Bị cáo không kiềm chế được bản thân. Bị cáo rất hối hận về hành vi sai trái đã gây ra".

Trọng ngậm ngùi theo cán bộ ra xe về trại giam

Trọng ngậm ngùi theo cán bộ ra xe về trại giam

Dứt lời, anh ta quay người về phía cha vợ, kính cẩn tạ tội: "Con xin lỗi cha! Con biết lỗi của con rất lớn! Mong cha tha lỗi bởi thật sự con không muốn Nga chết. Con rất yêu thương cô ấy!".

Khi cơ quan công tố bày tỏ quan điểm giữ nguyên bản án sơ thẩm, Trọng nhận thức được hành vi của mình nên không có ý kiến. Trong khi đó, cha chị Nga một lần nữa tha thiết bày tỏ nỗi lòng: "Mong muốn lớn nhất của tôi là xin giảm án cho con rể. Mong tòa chấp nhận thỉnh cầu này để Trọng sớm về nuôi dạy con cái. Nếu con cái không có cha mẹ dạy dỗ thì chúng sẽ hư hỏng...".

Sau khi nghị án, HĐXX cho rằng bị cáo Trọng thành khẩn khai báo, có 2 con nhỏ cần nuôi dưỡng, gia đình bị hại xin giảm án... nên xem xét giảm từ 20 năm tù xuống còn 18 năm đối với bị cáo này.

Trước khi phiên xử kết thúc, ông Truyền xin phép được lại gần khuyên con rể cải tạo tốt để sớm sum họp cùng gia đình. Nhìn thấy cha vợ, Trọng vội vàng nắm lấy đôi bàn tay gầy gò, nhăn nheo của ông mà nghẹn ngào: "Cha cố gắng giữ gìn sức khỏe, đợi đến ngày con ra tù. Cha yên tâm nhé...". 

Tiếng xe tù vang lên từng hồi, Trọng lại trở về nhà giam nhưng trong lòng có lẽ đã nhóm lên những tia ấm áp. Đó có thể là động lực để anh ta cố gắng để làm lại cuộc đời một lần nữa.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn