Bé 10 tuổi chết tức tưởi ở trung tâm y tế: Không chỉ là lần đầu tắc trách...

09:41, Thứ ba 15/11/2011

( PHUNUTODAY ) - Bỏ qua vụ lùm xùm “lót tiền chạy ghế” gần đây, ở Trung tâm Y tế Phù Mỹ, đã có ít nhất 2 bệnh nhân tử vong được cho là có nguyên nhân từ sự tắc trách của các y bác sĩ tại đây…

[links()]

Khi “từ mẫu” thờ ơ…

Sáng 21/9, bà Trần Thị Hương (SN 1932, ở thị trấn Phù Mỹ) được gia đình đưa đến Phòng Cấp cứu của Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ. Sau khi nhận bệnh, BS trực cấp cứu đã khám và chẩn đoán bà Hương bị liệt nửa người và nhũn não nên chuyển đến Khoa Cấp cứu để điều trị.

“Khoảng 4 giờ chiều, BS Châu Tấn Khoa đến khám bệnh cho mẹ tôi. Tôi nói với BS là mẹ mình đau nhiều, không còn biết gì, tiểu trên giường, một chân bị co quắp không thẳng ra được, đụng vào là la. Vậy nhưng BS Khoa khám rất sơ sài, chỉ nhìn qua, bảo cho ăn uống vào rồi bỏ đi”, bà Nguyễn Thị Trường, con gái của bà Hương, kể:
Cả đêm hôm đó, bà Hương đau đớn rên la, nhưng đến sáng hôm sau, y tá đột ngột cho biết bà đã ổn định nên chuyển xuống khoa Nội để điều trị.

Tại khoa Nội, thấy chân bà Hương có vấn đề, các BS cho đi chụp phim thì phát hiện bà bị gãy cổ xương đùi. Từ ngày 22 đến ngày 25/9, bà Hương vẫn nằm lại khoa Nội nhưng bệnh tình không thuyên giảm. Đến ngày 26/9 bà bị lên cơn co giật, sức khỏe rất nguy kịch. Lúc này, các BS ở Trung tâm Y tế Phù Mỹ mới cho chuyển bà Hương lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định vì xuất huyết não nặng. Khi chuyển viện, bà Hương đã hôn mê sâu, phải thở ôxy. Các BS ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh đành bó tay, sáng 27/9, bà Hương trút hơi thở cuối cùng.
Trung tâm Y tế Phù Mỹ, nơi xảy ra nhiều vụ lùm xùm về cách làm việc của y bác sĩ.
Trung tâm Y tế Phù Mỹ, nơi xảy ra nhiều vụ lùm xùm về cách làm việc của y bác sĩ.

Trước trường hợp của bà Trường, tại Trung tâm Y tế Phù Mỹ còn xảy ra một ca bệnh thương tâm hơn.
Chiều 12-11, cơ quan Pháp y tỉnh Bình Định cho biết đã có kết quả khám nghiệm tử thi về nguyên nhân cái chết của cháu Huỳnh Thị Thanh Hằng. Đơn vị này sẽ sớm công bố thông tin.
Rạng sáng 29.5.2011, anh Ngô Văn Tân (ở xã Mỹ Quang, huyện Phù Mỹ) đưa vợ là chị Đinh Thị Mỹ đến Trung tâm y tế huyện Phù Mỹ để sinh. Hơn 7 giờ, chị Mỹ lên cơn đau dữ dội, bắt đầu vỡ ối, không thể ngồi hoặc nằm gì được.
Lúc này, yêu cầu được thăm khám lại bị từ chối rất thô bạo. Khoảng 12 giờ trưa, sau một hồi “kỳ kèo”, hộ lý mới gọi BS lên khám. Sau khi khám, BS bảo người nhà ký giấy cam kết để mổ ngay, lúc này khoảng 16 giờ.

Sau ca mổ, BS thực hiện cho biết em bé bị uống ối nhiều quá nên bị ngộp, phải đưa đi bệnh viện tỉnh cấp cứu ngay. Nhưng đến được bệnh viện tỉnh, các bác sĩ ở đây cho biết đã quá muộn do nước ối tràn vào não.

Lãnh đạo Trung tâm Y tế nói gì?

Sau những đau thương, mất mát, gia đình nạn nhân đã bày tỏ nỗi uất hận khi mất người thân do sự tắc trách của các y bác sĩ tại Trung tâm y tế huyện Phù Mỹ. Dù nạn nhân không chết tại đây mà tại bệnh viện tuyến trên, nhưng theo họ, “động tác chuyển viện” chỉ là phương án cuối cùng quá muộn màng, khi bệnh nhân đã chết lâm sàng.
BS Đỗ Văn Hoàng cho biết đã kiểm điểm, phê bình 2 nữ hộ sinh và khoa Sản liên quan đến trường hợp sản phụ Đinh Thị Mỹ.
BS Đỗ Văn Hoàng cho biết đã kiểm điểm, phê bình 2 nữ hộ sinh và khoa Sản liên quan đến trường hợp sản phụ Đinh Thị Mỹ.

Trao đổi với PV về trường hợp bệnh nhân Trần Thị Hương, BS Đỗ Văn Hoàng cho biết: Trung tâm đã nhận được đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Trường. “Bà Hương bị tai biến mạch máu não, khi nặng thì chuyển đi Quy Nhơn chứ không chết ở đây. Ý của bà Trường là nói BS Khoa không chăm sóc mẹ bà. Chúng tôi đã trả lời đơn cho bà Trường. Tôi cũng đã làm việc với bà Trường, tuy nhiên bà Trường chưa hài lòng. Sau sự việc, chúng tôi đã đưa ra hội đồng khoa học bình xét bệnh án, cách chăm sóc, cách điều trị, cách chuyển viện theo quy chế chuyên môn. Tất cả thiếu sót hoặc không thiếu sót điều phải kiểm điểm. Chúng tôi cũng rút kinh nghiệm về vấn đề chăm sóc, theo dõi, điều trị chưa toàn diện”.
Trao đổi với PV, BS Đỗ Văn Hoàng nhiều lần khẳng định: ở Trung tâm Y tế Phù Mỹ “dứt khoát không có hiện tượng quà cáp, phong bì”.
Về trường hợp sản phụ Đinh Thị Mỹ, BS Hoàng cho biết đã kiểm điểm, phê bình, yêu cầu phải rút kinh nghiệm 2 nữ hộ sinh và cả khoa. Ông Hoàng nói những sự cố như vậy không thường xảy ra, chỉ có năm nay mới xuất hiện.

Tuy nhiên, ông Võ Văn Hòa, Bí thư Huyện ủy Phù Mỹ lại cho biết người dân phản ánh, ca thán rất nhiều về Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ. Ông Hòa cũng bày tỏ quan điểm của Huyện ủy là không bao che cho sai phạm.
Những bệnh nhi ít ỏi còn lại của khoa Nhi.
Những bệnh nhi ít ỏi còn lại của khoa Nhi.
Được biết, tháng 7 vừa qua, Thường vụ Huyện ủy Phù Mỹ đã có quyết định kỷ luật đối với tập thể Ban thường vụ Đảng ủy Trung tâm Y tế Phù Mỹ với hình thức khiển trách; riêng Giám đốc Trung tâm Đỗ Văn Hoàng chịu hình thức cảnh cáo và đề nghị chuyển công tác khác. Tuy nhiên, cho đến nay, Sở Y tế Bình Định vẫn chưa có động tĩnh gì về việc chuyển công tác của ông Hoàng.
  • Bằng Lăng
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc