Bé 3 tuổi bị xe cán đã tử vong...nỗi đau tận cùng về sự vô cảm

21:25, Thứ sáu 21/10/2011

( PHUNUTODAY ) - Khi tới nhìn mặt con gái lần cuối, mẹ của bé đã ngất đi vì không chịu được sự mất mát lớn lao này; chỉ có bố của cháu còn trụ được để bước gần tới chỗ con gái nằm.


Khi tới nhìn mặt con gái lần cuối, mẹ của bé đã ngất đi vì không chịu được sự mất mát lớn lao này; chỉ có bố của cháu còn trụ được để bước gần tới chỗ con gái nằm.
video">[video(22149)]

Bé Duyệt Duyệt bị hai xe tải cán qua người ngày 13/10 nhưng không thể tưởng tượng nổi chỉ trong 7 phút xảy ra tai nạn, 18 người đi qua em không hề giúp đỡ. Một bà mẹ cùng con nhìn thấy tình cảnh đó đã vội vã nắm tay con rảo bước chạy qua thật nhanh. Cuối cùng, một người nhặt rác tên Trần Hiền Muội phát hiện bé gái đang kêu cứu và đưa bé vào bên đường.

Cha mẹ bé Duyệt Duyệt, đang làm việc ở trong nhà cách đó 100m, lúc đó mới hay con mình bị thảm nạn. Một máy quay an ninh trên đường đã quay lại được toàn bộ cảnh tượng này. Đoạn video sau đó được tung lên mạng.

Cơn chấn động và bàng hoàng cùng nỗi phẫn nộ đã lan nhanh khắp đất nước Trung Quốc và trên các mạng quốc tế. Theo Tuổi Trẻ, 2 triệu người sau khi xem đoạn băng trên trang Youku.com phẫn nộ lên tiếng. Trang mạng mang tựa đề “Hãy chấm dứt sự vô cảm tàn nhẫn” trên trang Sina Weibo đã thu hút 4,4 triệu ý kiến lên án.

Người nhặt rác Trần Hiền Muội kể lại khi đó bà đang lang thang trong khu Ngũ Kim Thành nhặt rác thì thấy bé Duyệt Duyệt nằm trên vũng máu đang rên khe khẽ. Bà vội chạy lại đưa bé vào bên đường. Một mắt của bé gái mở trừng trừng, mắt còn lại nhắm nghiền, mũi và miệng đầm đìa máu. Bà hô hoán cầu cứu nhưng chỉ nhận được sự im lặng đáng sợ của những người xung quanh. Sau đó, mẹ bé Duyệt Duyệt chạy tới bế bé đưa đi bệnh viện.
Bà Muội Ảnh: ycwb.com
Bà Muội, người có cử chí cao quý đã bị báo chí "săn lùng" ráo riết. Ai cũng hỏi tại sao bà làm thế trong khi bà Muội không thể hiểu nổi tại sao họ lại hỏi thế. Ảnh: ycwb.com

Trớ trêu thay những hành động cao quý này của bà Muội đã bị nhiều người hàng xóm đặt nghi ngờ thậm chí là giễu cợt. - "Bà làm thế để nổi tiếng à?", "Bà kiếm được bao nhiêu trong vụ này?". Những câu hỏi chế giễu ấy đeo bám bà hàng ngày. Người ta cười khẩy với bà ở bất cứ góc phố nào bà đi qua. Ai cũng hỏi tại sao bà làm thế trong khi bà Muội không thể hiểu nổi tại sao họ lại hỏi thế.

“Việc tôi làm là hết sức bình thường. Tôi thấy cháu bé nằm ngã ra như thế nên kéo lên. Ai ngã tôi cũng đến nâng dậy cả” - bà bày tỏ khi được phỏng vấn.

Câu trả lời đơn giản đó như chưa làm các phóng viên hài lòng. Điện thoại của bà liên tục reo và các phóng viên quay lấy căn phòng trọ nhỏ bé của bà để phỏng vấn, khiến người chủ nhà đe dọa sẽ cắt hợp đồng thuê nhà.
Duyệt Duyệt nằm trơ trụi một mình trước sự thờ ơ của mọi người đi qua em. Ảnh chụp từ clip
Duyệt Duyệt nằm trơ trụi một mình trước sự thờ ơ của mọi người đi qua em. Ảnh chụp từ clip

Gia đình bà Trần đã trao hết số tiền được thưởng cho gia đình Duyệt Duyệt với hi vọng cứu sống em. Khi bị báo chí săn lùng ráo riết, bà đã tắt điện thoại, lặng lẽ về quê với chồng ở Thanh Viễn, tỉnh Quảng Đông.

Trong khi đó, rất nhiều người trong số 18 người đi qua em bá bị chảy máu đầm đìa đều phủ nhận họ nhìn thấy Duyệt Duyệt và nói không hề biết có tai nạn xảy ra.

“Tôi muốn nâng cô bé dậy nhưng thấy nhiều máu quá. Tôi sợ, con gái tôi cũng sợ khóc thét lên nên chúng tôi phải đi thật nhanh” - người phụ nữ họ Lâm dắt cô con gái trong đoạn clip nói. Cô cho biết, lúc ấy cô chỉ nghĩ đứa trẻ bị ngã khi chơi đùa chứ không biết bị xe đâm. Chỉ khi mẹ cháu chạy ra cô mới biết là có tai nạn. Giờ cô rất “hối hận, đau đớn và tội lỗi”.
Hình ảnh ngây thơ của Duyệt Duyệt khi em còn sống
Hình ảnh ngây thơ của Duyệt Duyệt khi em còn sống

xã hội hiện đại trở nên lỏng lẻo bởi áp lực đời sống xã hội, vòng quay của công nghệ và  vòng quay của đồng tiền:
 


.

Ý tôi muốn nói lên cái chuyện xã hội vô cảm, xã hội đã trở nên chai sạn, xơ cứng và có lúc, có nơi trở nên bị thôi miên, bị khai hóa và người ta chỉ lo víu cái Tôi của mình thôi. Đây cũng chính là tiếng chuông cảnh tỉnh cho xã hội đang phát triển, càng có nhiều yếu tố khoa học, công nghệ, kỹ thuật thì cái chất nhân văn, nhân bản đang giảm đi. Điều đấy tương thích với việc tội phạm đang gia tăng trong xã hội, không cứ ở Trung Quốc mà ngay cả nước chúng ta. Thời gian gần đây chúng ta cũng thấy chuyện này. Và tôi cũng nói nhiều lần chuyện xã hội tiến lên, cái trình độ văn minh đạt tới thì sự vô cảm, sự thờ ơ và cái trách nhiệm sống nó lại đối nghịch". PGS.TS Trịnh Hòa Bình phân tích.

Lý giải về nghi vấn của những phóng viên và những người hàng xóm: tại sao bà Muội lại làm như vậy, phải chăng bà làm là để nổi tiếng hay bà được bao nhiêu trong vụ này, PGS. TS Trịnh Hòa Bình cho biết: "Với cách đặt câu hỏi như vậy cho thấy rằng những người đặt câu hỏi và cả cái xã hội đang chứng kiến ấy là một xã hội đang bắt đầu méo mó và quái dị. Chỉ có thể cắt nghĩa được rằng, người đàn bà nhặt rác ấy vẫn hàng ngày bán mặt cho đất, bán lưng cho khoảng trời ấy, cho mảnh đất ấy cho nên người ta vẫn hiền lành, vẫn dung dị và vẫn nhân văn, còn những người kia đã bị xa cách bởi sự văn minh, xa cách bởi công nghệ. Người đàn bà nhặt rác vẫn hàng ngày trực tiếp đối mặt với những vấn đề đời thường như vậy chứ không phải là mong muốn một cái gì hơn".

Có thể nói, đoạn clip trên đã khiến cư dân mạng phẫn nộ không chỉ bởi sự dã man của người lái xe, mà còn bởi thái độ thờ ơ với đồng loại của những người qua đường.

Và chúng ta lại tự nhìn lại mình... Đâu đó trong cuộc sống hàng ngày, đôi khi chúng ta vẫn phải nhìn thấy một cảnh tai nạn đáng tiếc. Khi đó các bạn chọn cách nào? Đứng lại để xem, chìa tay ra cho những nạn nhân cần giúp đỡ hay thờ ơ bỏ đi cho khỏi mang vạ?
  • Khải Nguyên
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc