Bé 3 tuổi phải mua sách tham khảo:Sao lại keo kiệt với tương lai?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Góc nhìn riêng của một phụ huynh về vụ việc Trường Mầm non "ép" bé 3 tuổi phải mua sách tham kháo đang xôn xao dư luận.

Các bậc phụ huynh kính mến,

Thu về, khi các em học sinh hân hoan chào mừng năm học mới cũng là lúc các anh chị đau đầu với vô số khoản thu.

Tôi không có ý kiến gì về chuyện anh chị bức xúc với chuyện lạm thu đầu năm học mới. Duy cách ví von nhà trường với “chợ”, tôi đề xuất đổi thành “siêu thị”. Như thế vừa… sang mồm, vừa hợp lý. Bởi lẽ tôi chưa thấy cái chợ nào bán đủ thứ từ cơm suất, áo quần, văn phòng phẩm, điện lạnh, máy chiếu… như một số nhà trường hiện nay cả!

Trở lại với chuyện bé 3 tuổi Trường Mầm non Đại Thịnh (huyện Mê Linh, Hà Nội) phải mua sách bổ trợ, tham khảo đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Theo thông tin mới nhất, Hiệu trưởng Trường khẳng định “không có chuyện ép buộc” phụ huynh mua sách. Trước đó, Thanh Niên Online đã đăng tải một bài viết phản ánh thái độ không đúng mực của bà Hiệu trưởng này (xưng “mày – tao”, nổi cáu với PV) khiến độc giả hết sức bất bình.

Khoan đánh giá về thái độ của Hiệu trưởng, cá nhân tôi nhận thấy phụ huynh đã sai khi phản ánh vụ việc này với cơ quan báo chí. Theo tôi được biết, bộ sách tham khảo mà nhà trường giới thiệu có giá 75.000 đồng. Sao các anh chị có thể tiếc mấy chục ngàn mua sách, “keo kiệt” với tương lai của bé như vậy?


Có gì sai khi bé 3 tuổi phải mua sách tham khảo? Ảnh minh họa: Internet

Đừng giải thích rằng bé còn nhỏ, chưa biết đọc nên mua sách là lãng phí. Thứ nhất, anh chị quá nuông chiều bé. Con gái tôi ba tuổi đã biết giúp bố mẹ tưới cây, dọn bát đĩa, cất sách, gập quần áo… Thứ hai, sách tham khảo cho trẻ nhỏ từ 3-6 tuổi vốn nhiều hình, ít chữ. Phải chăng anh chị chưa từng mua sách cho bé hoặc nghĩ đến việc hướng dẫn, đọc sách cùng con? Thứ ba, chính anh chị mới là người gây ra sự lãng phí: anh chị mất thì giờ liên hệ với báo chí; phóng viên và ban biên tập phải bỏ lỡ những đề tài quan trọng, có ý nghĩa với cộng đồng hơn; đại diện nhà trường phải dừng giải quyết các việc khác để giải thích với phóng viên, để họp ban giám hiệu, để lấy ý kiến phụ huynh…

Năm xưa để nuôi ba đứa con ăn học thành tài, mẹ tôi cũng phải mất dăm con lợn, mấy đàn gà, vài sào su hào, còn thóc gạo nhiều không đếm xuể. Các bác gái thuộc “tổ buôn” (tiền thân của hội các bà mẹ bỉm sữa bây giờ) từng cực lực phản đối tư tưởng “vì con quên mình” nay đều quay ngoắt 180 độ, thể hiện sự ngưỡng mộ tuyệt đối với mẹ tôi.

Đừng tiếc tiền đầu tư cho sự nghiệp trồng người vì khoản đầu tư này luôn có lãi!

Một vấn đề cần lưu ý: khi thực hiện các quyết định đầu tư cho tương lai, chắc chắn anh chị sẽ thấy đôi ba câu chuyện “khó tin nhưng có thật” kể về những thạc sỹ, cử nhân du học 5 năm gác bằng về làm ruộng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đừng nản lòng, đừng mất ngủ mà sinh bệnh. Giống như lợi nhuận, rủi ro là một phần của đầu tư và anh chị vẫn có thể giảm thiểu tác động bất lợi từ rủi ro, đảm bảo đầu tư “sinh lời” nếu biết sử dụng giải pháp phù hợp.

Khi đọc bảng chữ cái tiếng Việt theo trật tự (từ A đến Y), anh chị không thể bỏ qua Ă, Â, B, C… “Trồng người” là một quá trình dài hơi với vô số mốc, chặng. Nên đích đến chỉ xuất hiện khi anh chị thực sự muốn dừng chân…

Lời đã cạn, thư đã dài. Mong anh chị đều trở thành những Nhà đầu tư thông minh!

Làm cháy cả trạm xăng vì… đốt lửa để đuổi nhện
Làm cháy cả trạm xăng vì… đốt lửa để đuổi nhện
(Khám phá) - (Phunutoday)- Đang đổ xăng, người đàn ông bất ngờ thấy một con nhện ở hốc bình xăng. Anh chàng liền dùng bật lửa đốt để đuổi nó và vô tình làm cháy cả trạm xăng
Giá vàng hôm nay (25/9): Cuối ngày giá vàng giảm
Giá vàng hôm nay (25/9): Cuối ngày giá vàng giảm
(Xã hội) - (Phunutoday) - Giá vàng trong nước hôm nay ngày 25/9, cập nhật lúc 17h12, giá vàng giảm so với đầu phiên giao dịch.
Nhất định bạn phải đọc bài này dù đã có con hay chưa!
Nhất định bạn phải đọc bài này dù đã có con hay chưa!
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Câu chuyện cảm động về tình cảm gia đình đã lấy nước mắt của không ít cư dân mạng.
Sững sờ phát hiện con gái dẫn bạn trai về nhà ngủ
Sững sờ phát hiện con gái dẫn bạn trai về nhà ngủ
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Tôi choáng váng, sốc nặng khi phát hiện đứa con gái bé bỏng ngoan ngoãn của mình nằm chung giường với cậu người yêu ngay trong phòng riêng.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn