Bé sơ sinh 1,7kg bị vỡ dạ dày

( PHUNUTODAY ) - Chào đời khi mới 32 tuần, sau 2 ngày bệnh nhi được nhập viện với triệu chứng tím tái, khó thở, bụng chướng căng...

 Bác sĩ Hoàng Thị Nguyệt, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Lào Cai, cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận và cứu chữa thành công một em bé sơ sinh bị vỡ dạ dày hiếm gặp.

Bé trai sinh non tại nhà khi mới 32 tuần thai, cân nặng 1,7 kg. Sau sinh, bé hồng hào bú được, đi ngoài ít phân su. Hai ngày sau bé nôn nhiều, bụng trướng, được đưa đến bệnh viện huyện điều trị song tình trạng không giảm nên chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng li bì, khó thở, tím tái, bụng trướng căng, dạ dày có dịch màu xanh, trực tràng có dịch nhày nâu. 

Ngay sau đó bé được hồi sức tích cực. Sau khi hội chẩn, ThS.BS Đinh Ngọc Dũng - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai xác định bé bị viêm phúc mạc do tắc ruột phân su biến chứng vỡ tạng rỗng.

tre-7210-1522397886

Bé trai đang hồi phục sau 3 ngày phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Khi tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho cháu bé, kíp mổ bất ngờ phát hiện dạ dày trẻ có cấu trúc bất thường. “Toàn bộ mặt trước của dạ dày không có lớp cơ chỉ có niêm mạc và thanh mạc, một đường vỡ lớn từ tâm vị đến hang vị. Các bác sĩ đã tiến hành cắt lọc và khâu phục hồi dạ dày”, bà Nguyệt cho hay.

Bà Nguyệt cho biết sau 3 ngày điều trị tích cực tại khoa hồi sức sơ sinh bằng thở máy, nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn và kháng sinh phối hợp, chăm sóc đặc biệt, bệnh nhi này hiện hồng hào, tim mạch tốt, thân nhiệt ổn định, bụng mềm.

Đây là trường hợp hiếm gặp vỡ dạ dày do bất thường cơ dạ dày trên trẻ sinh non, nhẹ cân. Với tiến bộ của ngành ngoại khoa, gây mê và hồi sức sơ sinh, ngày càng có nhiều trẻ sinh non, nhẹ cân, dị tật bẩm sinh được cứu sống.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn