Cô gái 22 tuổi tử vong sau sinh con nhưng đã cứu sống 4 người và lời cảnh báo về căn bệnh nguy hiểm

( PHUNUTODAY ) - Cô gái 22 tuổi này đã phải mổ để lấy thai nhi, tuy cô đã tử vong 2 ngày sau đó, nhưng lại cứu sống được 4 mạng người. Tại sao lại như vậy?

Nguyên nhân dẫn tới cái chết thương tâm và hành động cao cả của cô gái 22 tuổi

Linh Nhi từ nhỏ là một đứa trẻ mồ côi và sống ở cô nhi viện, sau này được một cặp vợ chồng tốt bụng nhận về nuôi. Mặc dù điều kiện gia đình bố mẹ nuôi rất nghèo khó nhưng họ luôn đối đãi với Linh Nhi như con ruột. Linh Nhi kết hôn năm 22 tuổi và mang thai không lâu sau đó, cả hai gia đình nội ngoại khi biết tin đều rất mong chờ sự ra đời của đứa trẻ.

Khi mang thai 3 tháng, Linh Nhi đi siêu âm và được bác sĩ chuẩn đoán mang song thai, tin này càng nhân thêm niềm vui cho cả gia đình. Thời gian tiếp theo, khi mọi người hết lòng chăm sóc cả 3 mẹ con nhưng vào tháng thứ 8, cơn ác mộng thực sự đã đến…

gan-nhiem-mo-cap-tinh-trong-thai-ky-1

Linh Nhi đột nhiên cảm thấy bị đau bụng không thể chịu đựng được và nhập viện để chuẩn bị vượt cạn. Tuy nhiên, sau khi khám bác sĩ phát hiện, cô bị gan nhiễm mỡ cấp tính khi mang thai, bắt buộc phải tiến hành mổ lấy thai khẩn cấp.

Sau vài tiếng phẫu thuật, các bác sĩ đã đưa cặp song sinh ra khỏi bụng mẹ một cách an toàn, bà mẹ trẻ cũng vượt qua được giai đoạn nguy hiểm.

co-gai-22-tuoi-tu-vong-sau-khi-sinh-con-nhung-co-lai-cuu-song-duoc-4-nguoi

Nhưng không may 2 ngày tiếp theo, chức năng gan và thận của Linh Nhi không ngừng suy giảm. Dù được bác sĩ hết lòng cứu chữa nhưng cô gái trẻ vẫn không qua khỏi, bị chết não và rơi vào hôn mê sâu. Sau khi biết tính trạng của con gái, bố mẹ Linh Nhi vô cùng sốc và đau đớn.

Nhưng dù qua đời, cô gái trẻ vẫn làm nên điều kỳ tích, cô đã ban tặng sự sống cho 4 người mắc bệnh hiểm nghèo nhờ hành động hiến tạng.

Biểu hiện của gan nhiễm mỡ cấp tính trong thai kỳ

Gan nhiễm mỡ cấp tính xảy ra do sự rối loạn các chức năng ty thể trong quá trình oxy hóa acid béo dẫn đến hiện tượng tích mỡ trong gan. Gan nhiễm mỡ là căn bệnh thường gặp ở những trường hợp nghiện rượu. Bên cạnh đó, nguyên nhân dẫn đến bệnh này là do những người có tiền sử mắc bệnh: béo phì, đái tháo đường, hội chứng cushing, hội chứng Reye…

gan-nhiem-mo-cap-tinh-trong-thai-ky-1-2

Ở phụ nữ mang thai, gan nhiễm mỡ cấp tính thường xuất hiện trong 3 tháng cuối của thai kỳ. Ngoài ra, bệnh còn có thể xảy ra trong nửa cuối của thai kỳ, hay giai đoạn hậu sản sau sinh của người mẹ. Khi gặp những hiện tượng như: nôn mửa, buồn nôn, chán ăn, đau bụng, vàng da, sốt,… thì mẹ bầu nên đến gặp bác sĩ để được khám kĩ lưỡng. Bởi những triệu chứng này thể hiện khả năng mẹ mắc bệnh gan nhiễm mỡ là rất lớn.

Qua những lần xét nghiệm từ những chuyên gia chuyên khoa cho thấy, gan nhiễm mỡ cấp tính trong thai kỳ thì men gan sẽ tăng cao: AST và ALT từ 300 – 500 UI trở lên có khi tăng lớn hơn 1.000 UI; bilirubin không thay đổi; alkaline phosphatase thường tăng cao trong thai kỳ do sản xuất từ nhau thai. Ở các xét nghiệm khác như huyết đồ: bạch cầu tăng sẽ kéo theo chức năng đông máu giảm, fibrinogen giảm, albumin giảm, xét nghiệm bilan mỡ trong máu: triglycerides tăng, cholesterol tăng gấp đôi.

Ở một số trường hợp khác, khi mẹ bị mắc phải căn bệnh gan nhiễm mỡ cấp tính, rất có thể sẽ kéo theo tăng huyết áp và phù nề. Chính vì lẽ đó, mẹ bầu sẽ gặp phải những nguy cơ lớn với các biến chứng như: suy thận cấp, bệnh não gan, và viêm tụy.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn