Bệnh dại của chó lây lan diện rộng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) – Trước tình hình nhiều địa phương có nhiều người bị chó cắn và phải điều trị bệnh dại. Bộ NN-PTNT đã có công điện khẩn yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố tăng cường công tác phòng chống bệnh dại trên động vật.

Theo thông tin trên báo Thanh Niên thì từ đầu năm 2013 đến nay, cả nước có 175.035 người bị chó cắn phải điều trị dự phòng bệnh dại, 63 người đã tử vong vì bệnh dại.

Số người bị chó cắn và chết vì bệnh dại tập chung chủ yếu tại các tỉnh phía bắc như Sơn La, Phú Thọ, Nghệ An, Yên  Bái, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Điện Biên, Tuyên Quang, Hà Giang, Lào Cai...

Nguy cơ bệnh dại từ chó lây lan rộng

Nguyên nhân bệnh dại xuất hiện và gây thiệt hại nghiêm trọng được xác định là do công tác tiêm phòng chưa đạt yêu cầu khi cả nước hiện có khoảng 10 triệu con chó, nhưng tỷ lệ được tiêm phòng dại chỉ đạt dưới 60% và hiện tượng chó nuôi thả rông vẫn còn phổ biến.

Đồng thời, bộ NN-PTNT cũng lưu ý nguy cơ bệnh dại lây lan ra diện rộng là rất cao và yêu cầu các địa phương đang có bệnh dại phải công bố dịch bệnh, nghiêm cấm vận chuyển và buôn bán chó trong vùng dịch, tiêm phòng bổ sung vắc xin dại cho toàn bộ chó, mèo trong vùng dịch, tổ chức bắt và xử lý chó thả rông.

Các tỉnh, thành trên cả nước tổ chức tuyên truyền sâu rộng về tính chất nguy hiểm của bệnh dại, các dấu hiệu nhận biết chó nghi mắc dại, các biện pháp phòng chống bệnh dại một cách hiệu quả; yêu cầu chủ vật nuôi tổ chức quản lý chó, khi đưa chó ra nơi công cộng phải có dây xích, đeo rọ mõm và có người dắt; hướng dẫn người bị chó cắn đến ngay cơ sở y tế để xử lý vết thương và tiêm phòng vắc xin bệnh dại để ngăn ngừa tử vong.

Các địa phương cũng phải tiến hành tiêm phòng bổ sung vắc xin dại, đảm bảo tỷ lệ tiêm phòng đạt trên 80% so với tổng đàn, tăng cường công tác kiểm soát vận chuyển, buôn bán chó, mèo theo đúng quy định, ngăn chặn triệt để việc nhập lậu chó, mèo qua biên giới và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trước đó, dư luận Thủ đô được phen xôn xao trước thông tin hàng loạt người dân ở xã Bắc Sơn (huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) bị chó lạ cắn. Chỉ trong vòng chưa đầy nửa tháng, số người bị giống chó lạ này tấn công đã lên tới 97 trường hợp.

Theo lời kể của nhiều nạn nhân, lúc xông vào nhà cắn người, những con chó lạ này thường có những biểu hiện rất lạ như xù lông, dựng đuôi, mắt đỏ ngầu và sùi bọt mép như lên cơn dại. Đặc biệt, sau khi tấn công người dân, 4 trong số hàng chục con chó lạ này đã tử vong mà không rõ nguyên nhân.

Sự xuất hiện dồn dập của những con chó lạ, hung hãn cắn người đã khiến người dân xã Bắc Sơn vô cùng hoang mang, lo lắng. Trước tình hình ngày một phức tạp, UBND xã Bắc Sơn đã phải thành lập 9 đội quân chuyên đi săn lùng, tiêu diệt chó lạ.

Nhiệm vụ chính của tổ công tác này là thường xuyên đi tuần tra, kiểm tra các tuyến đường trong thôn xã. Chỉ trong một thời gian ngắn, đội tuần tra này đã bắt giữ và tiêu hủy 30 con chó hoang.

Song cái khó của đội quân săn lùng chó lạ là không thế phân biệt được đâu là chó nhà, đâu là chó lạ, bởi người dân nơi đây có thói quen nuôi chó theo đàn, mỗi nhà ít cũng phải có 3, 4 con chó, và thường thả rông là chủ yếu.

Theo ông Phạm Quang Ngọc - Trưởng phòng Kinh tế huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết: “Các tổ công tác tham gia diệt chó đã tiêu diệt được 25 con thì có 23 con được người dân xác nhận là chó nuôi”. Cũng theo ông Ngọc, qua xác minh, đàn chó lạ cắn người được chắc chắn tới 90% là chó nhà nuôi nhưng lại thả rông và số chó này cũng không phải là chó từ Trung Quốc tràn sang Việt Nam cắn người như tin đồn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn