Bệnh lạ khiến người đàn bà phải mang "gương mặt quỷ"

09:00, Chủ nhật 13/12/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Căn bệnh lạ khiến những người phụ nữ xinh đẹp miền sơn cước Cao Bằng bỗng dưng mang "gương mặt của quỷ" khiến ai cũng phải khiếp sợ.

Câu chuyện đau thương của những người đàn bà mang "gương mặt quỷ"

Bà Triệu Mùi Chài, ngoài 60 tuổi, một hồng nhan đa truân, từng nổi danh tài sắc, bỗng nhiên mang “gương mặt quỷ” suốt… 25 năm qua.

Bà Chài từng làm nghề chạy chợ, biết giao thiệp, ăn nói sắc sảo khôn ngoan, ứng xử nhỏ nhẹ, gương mặt ưa nhìn, nói tiếng Kinh sõi nhất bản Pắc Tăng, vì thế nên nhiều người đàn ông phải lòng bà.

Bệnh lạ khiến những người đàn bà phải mang
 Bà Chài ngày trẻ xinh đẹp có tiếng ở vùng

Ngôi nhà của bà Chài nằm trong thung lũng hoang vắng xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. Bà Chài mắc một chứng bệnh lạ đáng sợ, những khối u mọc trên mặt và chúng cứ to dần ta như cái bát, che kín hết cả mũi, miệng. Đôi mắt lồi ra ngoài không biết "chạy đi đâu mất". Những khối u đó ngày càng sưng đỏ, khiến mặt bà biến dạng hoàn toàn, trông rất gớm, ai nhìn cũng bỏ chạy.

Bà Chài có 4 đời chồng, hiện đang sống cùng người chồng thứ 4, sinh được 5 đứa con, nhưng không người con nào nuôi dưỡng.  

Khối u to hơn cả cái đầu choán hết khuôn mặt, chèn ép mất cả cái mũi bà Chài trong khối thịt, da, bã đậu hay mủ căng mọng, vằn đỏ các tia máu. Bà hầu như không thở được bằng mũi, bởi mũi chỉ còn là dải thịt mỏng dẹt giữa khối u to đùng và gương mặt thời trẻ. Trừ bà ra, không một ai có thể hình dung mũi của bà bây giờ nằm ở đâu. Vì thế bà không thể nào thở được bằng mũi, thở bằng miệng cũng khó. Bởi miệng bà bị khối u nặng hơn hộp sọ, to hơn gương mặt (lại mềm mụp chảy nhẽo) trùm kín.

Bệnh lạ khiến những người đàn bà phải mang
 Nhưng rồi căn bệnh lạ khiến khuôn mặt bà trở nên đáng sợ
Bệnh lạ khiến những người đàn bà phải mang
 Mọi sinh hoạt đều rất khó khăn

Đặc biệt đáng sợ, đáng ám ảnh và thương xót hơn là con mắt bên trái của bà Chài. Vì khối u dài ra, chia làm hai cục hơi tròn thuôn “đính” vào giữa gương mặt (hơi chếch sang bên trái) của người đàn bà tội nghiệp, thế nên mắt bên phải không bị chèn. Mắt trái của bà đã lồi, bị đẩy ra vị trí nóc, chóp của khối u khổng lồ, cách hốc mắt trên xương sọ khoảng 30cm. Dấu tích của con mắt ấy bây giờ là một khoảng thịt của khối u, đã bị sức căng của bọc thịt hoặc bã đậu làm vỡ ra hình ô trám, bị căng to nhiều lần so với con mắt người bình thường. 

Bà phải nâng khối u bằng hai tay cho miệng hiện ra giữa khe của khuôn mặt cũ và các cục thịt mọc suốt 25 năm qua, để có thể ăn, uống một cách khó nhọc, từng ngụm nước, từng hạt cơm. 

Cuộc sống của bà Chài sau đó chìm trong tuyệt vọng vì đói khát, chum thóc gạo nhà bà, ăn dần đã 3 năm, gạo cũng đã mốc xì. Đến bữa cơm, vợ chồng già tự nấu cơm, cơm ăn với muối, không một thứ gì khác làm thức ăn, ngoài mấy lá rau rừng. 

Bà Chài tủi hổ, xin phép ra bìa núi phơi thóc, ra chuồng chênh vênh dốc đá cho đàn lợn con ăn, bà vẫn làm lụng trong lẩy bẩy đau đớn như một người phụ nữ vùng cao bình thường. Bà phải làm để nuôi cả người chồng đã ngoại tứ tuần sống bên cạnh mình.

Bệnh lạ khiến những người đàn bà phải mang
 

Mỗi sáng, bà Chài đang lần mò ra rìa núi trước nhà để nhìn mặt trời, để nâng khối u trước mắt lên cho miệng có thể hít không khí vào mà sống sót. Không còn mũi nữa, nên miệng của bà vừa dùng để ăn, uống, nói, khóc và thở...hết sức khó nhọc. 

Sự sống của bà rất mong manh. Bà bảo: "nằm ngủ không khéo mà cục thịt khổng lồ mọng nước kia nó ụp vào che mất miệng, là ngủ mãi mãi luôn". 

Bệnh lạ khiến những người đàn bà phải mang
 

Bệnh của bà Chài, gần giống như của bà Lý Mùi Xiên, cũng người dân tộc Dao, cũng ở huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng.

Cũng như bao thiếu nữ trong bản làng khác, lớn lên bà Xiên cũng lấy chồng là ông Hoàng Thuồng Pào (SN 1967) và  có được 4 người con. Tuy nhiên, khi vừa hạ sinh người con thứ 3 thì bà Xiên bắt đầu liên tục bị đau răng. Khi đó, bà Xiên tưởng chỉ là những cơn đau răng thông thường nên hái lá cây rừng sắc uống và đắp vào chỗ đau. Tuy vậy, nó không thuyên giảm mà ngược lại hai bên má bắt đầu xuất hiện triệu chứng sưng to lên. Hai bên má bà luôn có cảm giác nóng hừng hực, đau nhức vô cùng. Người thân của bà Xiên đã mời thầy lang khắp nơi về để cúng vái với hy vọng tống khứ “con ma” ra khỏi người bà nhưng vô dụng.

Bệnh lạ khiến những người đàn bà phải mang
 Bà Xiên khi còn mang trên mặt khối u khổng lồ đáng sợ

Lúc đầu, hai khối u đó chỉ nhỏ bằng ngón tay, rồi nó cứ lớn dần lên bằng cả cái bát, che kín cái mũi hoàn toàn. Đặc biệt là hai mắt bà lồi ra như sắp muốn nổ tung khỏi khuôn mặt. Hai khối u thường xuyên sưng căng đỏ lên, mà mỗi lần chạm vào là đau buốt, rát vô cùng, khiến bà chỉ dám lủi thủi quanh bốn vách nhà và tách biệt với cuộc sống bên ngoài.

Sau đó, nhờ tấm lòng hảo tâm của các mạnh thường quân, bà Xiên đã được xuống Hà Nội chữa bệnh. Bà Xiên được cứu, cắt bỏ khối u trùm kín khuôn mặt và bây giờ bà Xiên đã sống bình thường với gương mặt không còn quá “đáng sợ” như cũ nữa.

Bệnh lạ khiến những người đàn bà phải mang
 Bà Xiên sau khi được phẫu thuật cắt bỏ khối u
Bệnh lạ khiến những người đàn bà phải mang
Bà Xiên bên cạnh chồng và con trai

Cần nghiêm túc nghiên cứu căn bệnh lạ quái ác

Dư luận tại địa phương đồn thổi nhiều về các mỏ quặng có phóng xạ, rồi các nguyên nhân khác gây bệnh “gương mặt quỷ” cho những người phụ nữ này; cán bộ cơ sở ở đây cũng cho biết nhiều gương mặt tội nghiệp kỳ dị khác mà họ trông thấy trong mỗi phiên chợ huyện. Đã đến lúc, cơ quan chức năng cần có một điều tra nghiêm túc về tình trạng này, cũng như có kế hoạch kịp thời cảnh báo, cứu chữa cho những con người quá nghèo, quá thiệt thòi về nhiều mặt. Nếu 25 năm trước, khi khối u của bà Chài chỉ bằng ngón tay ở má, nếu y tế cơ sở giúp bà chữa trị, thì nỗi khổ của bà không đeo đẳng biết bao năm qua.

10 câu chuyện xúc động nhất thế giới năm 2015
10 câu chuyện xúc động nhất thế giới năm 2015
(Xã hội) - (Phunutoday) - Cuộc sống không bao giờ thiếu những điều tử tế. Bạn sẽ luôn nhận thấy xung quanh mình có rất nhiều điều tốt đẹp và ấm áp giữa những con người.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Trung Thành