Các thực phẩm gây mụn trứng cá bạn gái nên tránh xa, nhất là trong những ngày lễ Tết

( PHUNUTODAY ) - Chắc chắn ít ai ngờ rằng những thực phẩm này lại là nguyên nhân chính gây nên tình trạng mụn trứng cá.

Mụn trứng cá thường xuất hiện ở vùng mặt, cổ, vai, ngực và lưng. Trong các trường hợp bị mụn vừa và nặng, da trở nên ửng đỏ với sự phát triển của các nốt sần gây viêm nhiễm và mụn mủ. Mụn trứng cá gây ra tình trạnh khó chịu kéo dài đồng thời có thể dẫn đến vết thâm hoặc để lại sẹo. 

Mụn trứng cá được hình thành bởi nhiều nguyên nhân như yếu tố di truyền, cơ địa, môi trường, thời tiết, quan trọng hơn cả là thực phẩm. Dưới đây là 9 loại thực phẩm phổ biến rất dễ gây ra tình trạng mụn trứng cá mà bạn cần biết.

1. Tinh bột

Các thực phẩm tinh bột như bánh mỳ, ngũ cốc, mì ống... có chứa rất nhiều Carbohydrate tinh chế, khi được hấp thụ vào cơ thể sẽ làm tăng lượng đường, insulin hấp thụ vào máu nhanh chóng. Bên cạnh đó việc ăn quá nhiều thực phẩm chứa Carbohydrate khiến tuyến bã nhờn hoạt động liên tục, đây cũng chính là nguyên do làm tình trạng mụn trứng cá trên cơ thể bạn ngày càng trở nên nặng hơn.

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy người có xu hướng tiêu thụ nhiều carbohydrates đã tinh chế sẽ dễ bị mụn trứng cá hơn.

2. Thức ăn ngọt

Nếu biết tính toán và cung cấp đủ lượng đường cho cơ thể thì thức ăn ngọt sẽ không gây hại cho làn da của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn ăn quá nhiều đồ ngọt thì chính những lượng đường dư thừa là lý do hàng đầu khiến làn da của bạn bị mụn trứng cá.

Empty

Lượng đường dư thừa khi bạn ăn quá nhiều đồ ăn ngọt chính là nguyên do cho việc nổi mụn trứng cá của bạn.

3. Các sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa có thể kể đến như pho mai, kem, sữa chua... có mức độ liên quan mật thiết đến việc mọc mụn trứng cá. Một nghiên cứu của Khoa Da liễu, Bệnh viện Đại học Oslo cho rằng: "Việc tiêu thụ nhiều sữa có thể là một yếu góp phần sản sinh nhiều mụn, đặc biệt là mụn trứng cá" . Sữa được biết là làm tăng nồng độ insulin, gây tác động với lượng đường trong máu, điều này có thể làm trầm trọng thêm mức độ nặng của mụn. Sữa cũng chứa các axit amin kích thích gan tạo ra nhiều IGF-1, có liên quan đến sự phát triển của mụn trứng cá.

Sữa, sữa chua... những thực phẩm thường được chị em tin dùng làm mặt nạ loại bỏ mụn nhưng nếu nạp vào cơ thể thì đây lại là nguyên nhân gây nên mụn trứng cá ít ai ngờ tới.

4. Đồ ăn nhanh

Các loại đồ ăn nhanh như bánh mỳ kẹp thịt, xúc xích, khoai tây chiên... luôn là những thực phẩm chứa rất nhiều calo, chất béo và carbohydrate tinh chế có khả năng cao gây ra tình trạng mụn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, việc nạp quá nhiều thức ăn chứa calo, chất béo... vào cơ thể không chỉ khiến cơ thể bị tăng cân mà còn khiến tình trạng da của bạn ngày càng xấu đi. Ngoài ra, chất béo còn gây tắc nghẽn các mạch máu nhỏ trên da, gây kích hoạt viêm da ngày càng nặng.

Empty

Đồ ăn nhanh chứa chất béo, calo...gây nên tình trạng mụn trứng cá ngày càng nặng.

5. Chocolate

Trên thực tế, chocolate thuộc nhóm thực phẩm gây nóng cho cơ thể khi sử dụng nhiều. Tạp chí của Học viện Da liễu Mỹ kết luận ăn chocolate dễ gây kích thích trên da dẫn đến tình trạng mụn. Khi sử dụng chocolate bạn cần lưu ý sử dụng kèm những thực phẩm làm mát và thanh lọc cơ thể như nước, khổ qua, cần tây... giúp cơ thể trao đổi chất tốt hơn, tránh tình trạng bị mụn trứng cá.

Chocolate là thực phẩm gây nóng cho cơ thể nên không khó hiểu khi đây cũng là thực phẩm gây nên mụn trứng cá trên cơ thể bạn.

6. Trái cây sấy khô

Trái cây sấy khô cũng là một thực phẩm chứa nhều carbohydrate tinh chế - thủ phạm hàng đầu gây nên tình trạng mụn trứng cá. Lâu nay, trái cây luôn được biết đến là lạoi thực phẩm lành mạnh, tốt cho cơ thể nhưng trái cây được sấy khô lại hoàn toàn khác. Trái cây sấy khô chứa chỉ số đường cao, nó có thể làm tăng lượng đường huyết, kéo theo nồng độ insulin tăng cao. Điều này dẫn đến một loạt các kích thích tố có thể tăng cao làm tăng sản xuất dầu và kích hoạt mụn.

Không giống như trái cây tươi, trái cây sây khô chứa rất nhiều thành phần làm tăng lượng dầu, kích thích mụn trứng cá phát triển.

7. Hải sản

Trong các loại hải sản như tôm, cua, sò... có chứa một lượng lớn iodine, đây là thành phần có khả năng kích hoạt mụn trứng cá ngày càng phát triển, Bên cạnh đó những loại hải sản như cá hồi, cá thu, hàu... cũng chứa rất nhiều acid béo omega-3 đây là hợp chất khiến mụn ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

Người đang gặp các vấn đề về mụn trứng cá nên hạn chế ăn hải sản để tránh tình trạng mụn ngày càng trở nên nghiêm trọng.

8. Nước ép đóng chai

Empty

Không như nước ép nguyên chất được chế biến tại nhà, nước ép đóng chai được cho là chứa rất nhiều đường và hoàn toàn không còn chất xơ, loại chất tốt nhất có trong nước trái cây. Việc uống thường xuyên nước ép đóng chai không những không giúp ích gì được cho cơ thể mà còn khiến tình trạng mụn trứng cá ngày càng phát triển bởi lượng đường rất cao có trong những chai nước ép đóng sẵn.

Cần loại bỏ thói quen uống nước ép đóng chai nếu bạn không muốn tình trạng mụn trứng cá ngày càng tồi tệ.

9. Rượu

Nguyên nhân cuối cùng khiến bạn bị mụn trứng cá đó chính là rượu. Các loại rượu trái cây, rượu vang cũng chứa hàm lượng đường rất cao, không những vậy rượu còn là loại thức uống khiến cơ thể bị mất nước, gây nên tình trạng khô da. Khi da khô, tình trạng da chết sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông và bị mụn trứng cá.

Rượu là loại nước uống chứa đường và gây khô da, không thích hợp cho những ai đang gặp tình trạng mụn trứng cá.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn