Lan Phương là ai?

( PHUNUTODAY ) - Lan Phương - nữ viên diễn viên được khá nhiều người hâm mộ điện ảnh Việt Nam biết đến, cô đã có nhiều thành công trong sự nghiệp của mình.

Cuộc đời diễn viên Lan Phương

Nữ diễn viên Lan Phương hiện đang là người giành được khá nhiều thành công trong sự nghiệp diễn xuất của mình.

tieu-su-dien-vien-lan-phuong

Không chỉ có được gương mặt xinh xắn, giọng nói ngọt ngào cô còn có được khả năng diễn xuất và khả năng làm chủ sân khấu rất tốt nên cô hiện đang được rất nhiều đạo diễn chú ý đến. 

Lan Phương sinh ngày 5 tháng 3 năm 1983, tính đến nay đã 34 tuổi làm một nữ diễn viên điện ảnh, diễn viên hài, diễn viên kịch, nghệ sĩ múa, và người dẫn chương trình Việt Nam.

Năm 1990 Lan Phương và mẹ sang Liên Xô sống cùng bố trong 1 năm . Lan Phương có thể đọc và nói một chút tiếng Nga. Về lại Việt Nam năm 1991, Lan Phương tiếp tục việc học lớp 2, lớp 3 ở trường phổ thông Thanh Trì. 

Năm lớp 4 gia đình cô chuyển nhà và cô học lớp 4 tại trường Phổ thông cơ sở Vĩnh Tuy- Hà Nội. Lan Phương cùng mẹ thi Mẹ duyên dáng con khỏe ngoan của thành phố Hà Nội và đạt giải nhì, riêng Lan Phương đạt giải tài năng.

tieu-su-dien-vien-lan-phuong-7

10 tuổi, cô theo gia đình vào Vũng Tàu. Cô học lớp 5 tại trường phổ thông cở sở Nguyễn Thái Học- Vũng Tàu. Cấp 2 cô học tại trường THPT Nguyển An Ninh, và rất nổi tiếng tại trường vì múa đẹp.

Cấp 3, cô học chuyên Anh tại trường chuyên Lê Quy Đôn. Cô là học sinh giỏi suốt 12 năm liền. Và luôn là học sinh tài năng với khả năng diễn kịch và múa trong các hội diễn của trường,

Lan Phương tự thành lập nhóm từ thiện Bồ Câu Xanh suốt những năm phổ thông, nhóm quyên góp sách báo cũ cho các em hoc sinh nghèo, mở lớp học tình thương, thăm hỏi gia đình bà mẹ Viet Nam anh hùng, tổ chức trung thu, năm mới cho các em nhỏ bán dạo ở biển Vũng Tàu.

Từ năm 11 tuổi đến 17 tuổi Lan Phương là diễn viên múa chính của nhà thiếu nhi Vũng Tàu. Năm 1998 cô được nhà thiếu nhi Vũng Tàu và TP Vũng Tàu chọn làm sứ giả thiếu nhi để tham dự Hội nghị trẻ em châu Á-Thái Bình Dương (Asian-Pacific Children's Convention) tại Fukuoka, Nhật Bản. Chuyến đi này khởi đầu cho các mối duyên của cô với nước Nhật.

Đến năm 18 tuổi, Lan Phương lên TP Hồ Chí Minh để đi học, Cô cùng lúc học và tốt nghiệp Khoa kinh tế đối ngoại Đại học Ngoại thương và khoa Diễn viên của trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện nay, Lan Phương hoạt động nghệ thuật trong khá nhiều lĩnh vực khác nhau, tại Việt Nam và nước ngoài.

Các năm đại học Lan Phương gắn liền với các mái âm tình thương, các lớp học tình thương như Trung tâm bảo trợ trẻ em mồ côi và tàn tập Christina Noble, mái ấm khiếm thị Nhật Hồng, lớp tình thương phường 9, quận Phú Nhuận...

Các phim Lan Phương tham gia

2004: vai Thu trong phim "Người trong gia đình".

2005: vai Cô tiên xanh trong phim thiếu nhi "Cô tiên xanh".

2006: vai Thiên Hương trong phim "Nữ bác sĩ".

2007-2008: vai Mai Lan trong loạt phim truyền hình dài 176 tập "Cô gái xấu xí".

4-2009: Tham gia dự án làm phim nâng cao ý thức cộng đồng "DON’T DRINK AND DRIVE" của tổ chức WHO.

2009-2010: vai Vằn trong phim truyền hình 40 tập "Những thiên thần áo trắng".

2010: vai Tâm trong phim truyện nhựa "Tình Cha". Vai Diệu Linh trong phim truyền hình 39 tập "Những đứa con biệt động Sài Gòn". Vai Trinh trong phim truyền hình hài tình huống (sitcom) "Chuyện chung cư", 12 tập, chuyển thể từ kịch bản sân khấu cùng tên.

2011: vai Tiểu Liên trong loạt phim truyền hình 80 tập "Những nàng công chúa nổi tiếng"

2011-2012: vai Thùy Hạnh trong phim truyền hình 44 tập "Hoa hồng không dành cho em".

2012: vai Thảo Vy trong loạt phim truyền hình "Kẻ dối trá chân tình". Vai Hoài Thư trong loạt phim "Giành lại tình yêu". Vai ca sĩ Ngọc Quỳnh trong phim "Làn môi trong mưa". Vai Angel Thy trong phim truyền hình "Trở về 2". Vai Hương trong phim truyện nhựa "Scandal: Bí mật thảm đỏ". Vai Mai trong phim truyền hình hài tình huống (sitcom) "365 ngày để yêu".

2013: Vai Ngọc trong phim truyện nhựa "Cô dâu đại chiến 2". Vai Hiền trong phim truyền hình hài 5 tập "Em đẹp em có quyền". Vai doanh nhân Quỳnh Đỗ trong phim truyền hình dài tập "Váy hồng tầng 24", tác phẩm được chuyển thể từ loạt phim Unbeatable 1 - Sex and the city Châu Á. Vai Liên trong phim "Người cộng sự - The partner", trong đó Lan Phương diễn vai nữ chính bên cạnh các diễn viên Việt Nam và nam nghệ sĩ Nhật Higashiyama Noriyuki; phim do Đài truyền hình Việt Nam VTV và Tập đoàn truyền thông TBS (Tokyo Broadcasting System Inc.) hợp tác sản xuất, nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản; nội dung phim tái hiện cuộc sống của Phan Bội Châu trong những năm tháng tại Nhật Bản.

2014: Vai Giang trong phim truyền hình "Bếp của mẹ". Vai Đông Vy trong phim truyền hình "Bên lề tội ác". Vai Như Kiều trong phim "Ông Trùm". Vai Kim Anh trong phim "Nhà không có mẹ chồng". Tham gia giảng dạy chuyên đề ‘Tâm lý nhân vật’ tại Trường Ðiện ảnh Quốc tế Sài Gòn.

Những giải thưởng Lan Phương đã nhận được

tieu-su-dien-vien-lân-phuong-682x1024

Năm 2002, đoạt giải diễn viên xuất sắc cuộc thi Biểu diễn tài năng nghệ thuật múa toàn quốc.

Năm 2004, giải diễn viên xuất sắc nhất trong Liên hoan ca múa nhạc các trường nghệ thuật toàn quốc.

Năm 2005, đoạt giải nhất múa đơn Liên hoan Giai điệu quê hương.

Đề cử giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc – HTV Award 2007 với vai Thiên Hương trong phim “Nữ bác sĩ”.

Huy chương vàng Hội diễn sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc năm 2009, với vai Thu trong vở “Mẹ và người tình”.

Đề cử danh hiệu Nữ diễn viên xuất sắc ở giải thưởng Cánh diều vàng năm 2011 của Hội điện ảnh Việt Nam , với vai Diệu Linh trong phim “Những đứa con biệt động Sài Gòn”.

Năm 2012, đoạt huy chương vàng Hội diễn sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc, với vai Sen trong vở kịch “Làm đĩ”.

Năm 2013, đề cử giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc – HTV Award , với vai Angel Thy trong phim truyền hình “Trở về 2”.

Giải đồng chương trình “Bước nhảy hoàn vũ 2013” .

Danh hiệu “Nữ hoàng dạ hội huyền bí” trong đêm “Lễ hội hóa trang và khiêu vũ của năm 2013” .

Lan Phương cùng bé Minh Kháng đoạt giải thưởng “Cặp thí sinh nỗ lực nhất” trong chương trình Gương mặt thân quen Nhí năm 2015.

Các hoạt động khác

Lan Phương là đại sứ hòa bình của Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản (Do APCC – Nhật Bản bình chọn) năm 1998 và năm 2008.

Lan Phương làm người dẫn chương trình cho chuyên mục Tìm hiểu và giới thiệu về đất nước Việt Nam với khán giả Nhật, Đài Truyền hình NHK, Nhật Bản từ năm 2005-2006.

Năm 2014 và 2015, diễn viên Lan Phương tham gia các chương trình truyền hình thực tế tại Sapporo – Hokkaido.

Tháng 06/2015, Lan Phương là sứ giả thiện chí của tổ chức JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản). Trong vai trò đại sứ, Lan Phương đã cùng với JICA có nhiều chuyến công tác để gửi đi thông điệp về các hoạt động xã hội và thiện nguyện.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn