Túng quẫn đến mấy, tuyệt đối không được cầu cạnh 3 kiểu người này kẻo rước thêm "nhục" vào thân

( PHUNUTODAY ) - Con người sinh ra, không ai tránh khỏi những lúc khó khăn cùng cực. Vậy nhưng cách ta vượt qua nó ra sao sẽ thể hiện bản lĩnh của bản thân. Lúc thuận buồm xuôi gió, phải duy trì được lý trí, lòng khiêm tốn, không tự mãn, vậy là đã có thể đặt một nền móng vững chắc cho tương lai.

Khi ở trong hoàn cảnh khó khăn, để nhanh chóng thoát khỏi mớ bòng bong, nhiều khả năng, chúng ta sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác. Song, có 3 kiểu người, cho dù chúng ta có rơi vào tình huống gian nan khổ sở thế nào, cũng tuyệt đối không được tìm họ nhờ vả.

1. Người cho vay nặng lãi

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Vay nặng lãi hay tín dụng đen là điều rất nhiều người lựa chọn khi rơi vào cảnh túng quẫn. Sự đáng sợ của những khoản vay nặng lãi này hẳn ai cũng hiểu. Chỉ riêng lãi suất của thẻ tín dụng thôi cũng đã khiến cuộc sống của không ít người trở nên hỗn loạn, thì lãi suất cắt cổ của những người cho vay nặng lãi càng không cần nói đến.

Vậy nhưng, khi công việc trục trặc, không còn cách nào, nhiều người quyết định vay nóng để duy trì cuộc sống gia đình. Họ mong muốn sẽ nhanh chóng vực lại công việc để trả những khoản đã vay. Nhưng cuộc đời vốn không màu hồng, đầy bất ngờ, vừa vập vào những khoản vay này, cuộc đời cũng theo đó mà trở nên bi đát, lãi mẹ đẻ lãi con, số nợ cứ tăng vùn vụt mỗi ngày, khắc phục được khó khăn ban đầu cũng là lúc khó khăn mới, khủng khiếp hơn đang đợi sẵn.

Những khoản vay ngày càng nặng trên vai họ, dù đến hạn trả lãi hàng tháng, họ cũng gặp khó khăn. Khi đó, chủ nợ hẳn sẽ không để yên. Họ sẽ dọa nạt, thậm chí "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay". 

Suy cho cùng, dù rơi vào cảnh khó khăn, chớ nên đi vay nặng lãi. Hãy nỗ lực kiếm công việc, chi tiêu tiết kiệm, cùng đừng vì hai chữ "thể diện" mà mù quáng tìm đến những nơi không nên đến để nhờ vả, quả thực không đáng chút nào.

2. Người coi thường bạn

Chắc chắn rằng, không ai có thể làm vừa ý tất cả mọi người trên đời, chắc chắn ở đâu đó sẽ có người ghen ghét, xem thường bạn. Có thể bạn cho rằng mình chẳng làm gì nhưng nhân sinh quan của họ và bạn có sự khác biệt quá lớn.

Thực chất, việc một người bị người khác xem thường, nhất định phải có nguyên nhân. Rơi vào tình huống này, trước tiên hãy bình tâm, nếu bản thân bị xem thường vì một điều gì đó mình yếu kém thực sự, vậy hãy nghĩ cách cải thiện. Ngược lại, nếu nguyên nhân bị xem thường chỉ xuất phát từ bản thân đối phương, vậy không cần bận tâm.

Nếu kém may mắn, rơi vào cảnh khó khăn mà bạn "trót dại" đi tìm họ thì thật nực cười. Họ không chỉ không giúp đỡ bạn còn đem bạn ra để chế giễu, xem thường hơn nữa. Hay thậm chí, họ sẽ cho bạn vay như bố thí cho tên ăn mày, đó là cơ hội để lên mặt, khinh rẻ bạn bao giờ hết. Vậy nên, là người khôn ngoan, chớ dại dột, mất bình tĩnh mà tìm đến kiểu người như vậy cầu cạnh.

3. Người đố kỵ với bạn

ganh-ty

Một số người có tính xấu, đó là thấy người khác có được may mắn, hạnh phúc, có được những điều tốt đẹp thì không cam tâm, và muốn mình phải là người sở hữu những điều tốt đẹp đó.Lối suy nghĩ này hoàn toàn trái với đạo đức lương tri. Nếu chúng ta nhờ vả họ giúp đỡ, không những không mắc nợ họ mà dễ dàng đẩy đưa mình vào thế bí.

Một người không an phận, có ý định so đo, giành giật với chúng ta, cần phải giữ khoảng cách càng xa càng tốt. Lúc khó khăn, tốt nhất cũng đừng nên nhờ vả, nếu không chắc chắn sẽ mất nhiều hơn được, thậm chí còn đem đến tai họa về sau.

Mỗi người sống trên đời đều sẽ có lúc trải qua những khó khăn nhất định. Nhưng càng những lúc như thế, càng phỉa tỉnh táo, phải dùng lý trí để xử trí mọi việc, đừng vội vã đưa ra những quyết định sai lầm để đưa bản thân vào những tình huống khó xử.

Chỉ cần không từ bỏ cuộc đời, kiên trì đến cùng, khó khăn nào rồi cũng sẽ vượt qua.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn