Bí quyết làm bún chả Hà Nội ngon chuẩn vị tại nhà

14:46, Thứ hai 30/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn muốn thưởng thức bún chả ngon đúng chuẩn mà không cần phải ra ngoài quán, hãy cùng khám phá bí quyết làm bún chả Hà Nội ngon tại nhà qua bài viết dưới đây.

Bún chả Hà Nội là một món ăn đặc trưng, nổi tiếng của thủ đô, kết hợp hài hòa giữa chả nướng thơm lừng, bún tươi mềm mịn và nước chấm chua ngọt thanh mát. Món ăn này chinh phục vị giác của mọi người bởi hương vị đậm đà, khó quên.

Nếu bạn muốn thưởng thức bún chả ngon đúng chuẩn mà không cần phải ra ngoài quán, hãy cùng khám phá bí quyết làm bún chả Hà Nội ngon tại nhà qua bài viết dưới đây:

Bún chả Hà Nội

Bún chả Hà Nội

Nguyên liệu chuẩn bị

Để làm món bún chả Hà Nội ngon, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

Thịt heo: 300g thịt ba chỉ và 300g thịt nạc vai

Bún tươi: 500g

Rau sống ăn kèm: Xà lách, rau thơm, húng quế, kinh giới

Nước chấm: Nước mắm, đường, giấm, chanh, tỏi, ớt

Gia vị: Muối, tiêu, mật ong, dầu hào, nước mắm, hạt nêm, hành khô, sả, mật ong

Các bước thực hiện bún chả Hà Nội

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thịt heo: Rửa sạch, sau đó thái thịt ba chỉ thành những miếng mỏng vừa ăn để làm chả miếng. Phần thịt nạc vai băm nhỏ để làm chả viên. Thịt ba chỉ với lớp mỡ mỏng sẽ giúp chả nướng không bị khô mà còn có độ béo ngậy.

Rau sống: Rửa sạch với nước muối loãng, để ráo.

Bước 2: Ướp thịt

Để có được hương vị chuẩn của bún chả Hà Nội, khâu ướp thịt rất quan trọng. Bạn chia thịt thành hai phần: một phần làm chả miếng, phần còn lại làm chả viên.

Chả miếng: Cho thịt ba chỉ vào bát, ướp với tỏi, hành khô băm nhuyễn, mật ong, dầu hào, nước mắm, tiêu và chút đường. Trộn đều và để thịt ngấm gia vị trong khoảng 30 phút.

Chả viên: Phần thịt nạc vai băm nhỏ được ướp với tỏi, hành khô, tiêu, nước mắm và một ít dầu ăn. Trộn đều và nặn thành từng viên tròn vừa ăn.

Bước 3: Nướng chả

Bạn có thể nướng chả bằng than hoa để có hương vị thơm ngon đặc trưng, nhưng nếu không có bếp than, bạn có thể sử dụng lò nướng hoặc chảo chống dính.

Nướng chả miếng: Xếp các miếng thịt ba chỉ lên vỉ nướng và nướng ở nhiệt độ khoảng 180 độ C. Nhớ lật mặt thịt thường xuyên để chả chín đều và có màu vàng đẹp mắt.

Nướng chả viên: Đối với chả viên, bạn cũng nướng ở nhiệt độ tương tự, thường xuyên lật mặt để chả không bị cháy.

Bước 4: Pha nước chấm

Nước chấm là yếu tố quan trọng quyết định sự ngon miệng của bún chả Hà Nội. Để pha nước chấm ngon, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

4 thìa canh nước mắm

3 thìa canh đường

2 thìa canh giấm

Nước lọc, tỏi băm, ớt băm, nước cốt chanh

Cách làm: Pha nước mắm, đường, giấm và nước lọc theo tỉ lệ 1:1:1, sau đó nếm lại cho vừa khẩu vị. Tiếp tục thêm tỏi và ớt băm vào để tạo vị thơm ngon. Nếu muốn nước chấm thêm đậm đà, bạn có thể pha thêm chút nước cốt chanh.

Bước 5: Hoàn thiện và thưởng thức

Xếp bún ra đĩa, kèm theo rau sống đã rửa sạch.

Đặt các miếng chả miếng và chả viên nướng lên trên đĩa, rưới nước chấm lên hoặc để nước chấm riêng tùy ý thích của người ăn.

Ăn kèm với bún, rau sống và nước chấm chua ngọt, món bún chả Hà Nội sẽ trở nên vô cùng hấp dẫn.

Bí quyết để có món bún chả Hà Nội ngon

Chọn thịt tươi ngon: Thịt heo phải tươi, phần ba chỉ có lớp mỡ mỏng để khi nướng thịt không bị khô, còn phần nạc vai nên có lẫn mỡ giúp chả viên béo ngậy.

Ướp thịt kỹ lưỡng: Nên ướp thịt ít nhất 30 phút để thịt ngấm đều gia vị, chả nướng sẽ thơm ngon hơn.

Nướng bằng than hoa: Nếu có điều kiện, nên nướng chả trên bếp than hoa để thịt chín mềm, thơm lừng đặc trưng của món nướng.

Bún chả Hà Nội là một món ăn không chỉ ngon miệng mà còn mang đậm hương vị truyền thống của người Việt. Với những bí quyết làm bún chả đơn giản tại nhà như trên, bạn có thể dễ dàng chuẩn bị bữa ăn hấp dẫn cho gia đình mình. Còn chần chừ gì nữa, hãy bắt tay vào làm món bún chả Hà Nội để thưởng thức ngay hôm nay!

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc
Từ khóa: bún chả