32 tuổi qua đời vì ung thư ruột và đây là lời khuyên của bác sĩ

( PHUNUTODAY ) - Một bà mẹ trẻ qua đời hi mới 32 tuổi vì căn bệnh ung thư ruột và phối. Điều đáng ngạc nhiên là căn bệnh này rất ít khi gặp ở người trẻ tuổi.

32 tuổi qua đời vì ung thư ruột

Cô Nicole Yarran, sinh sống tại miền tây nước Úc, được chẩn đoán mắc phải hai căn bệnh ung thư phổi và ruột ở giai đoạn cuối sau khi cô đi khám thai định kỳ đứa con thứ ba của mình.

Tuy nhiên, bà mẹ ba con này đã tử vong trước khi tận mắt chứng kiến những đứa con của mình khôn lớn. Trước khi chết, cô hy vọng mọi người cần nâng cao ý thức, đặc biệt là giới trẻ, về căn bệnh ung thư phổi và ruột.

Bà Kathy Narrier, mẹ của Yarran cho biết rằng, cô con gái của bà cảm giác người không được khỏe, sụt cân nhiều, thường xuyên chướng bụng và đi ngoài có máu trong phân.

photo1513588243942-1513588243942

 

Nhưng khi cô gặp các chuyên gia để tư vấn thì các bác sĩ cho rằng cô còn quá trẻ để có thể mắc phải ung thư ruột.

Cô Yarran đi khám bệnh, bác sĩ cho rằng cô mắc phải chứng bệnh Celiac (một bệnh tiêu hóa gây tổn thương ruột non và gây cản trở sự hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thức ăn) mặc dù các bác sĩ không thực hiện bất kì một xét nghiệm nào.

Trong lúc siêu âm đứa con thứ ba, các bác sĩ đã phát hiện ra 8 khối u kích thước bằng quả bóng gôn trong phổi của cô.

Trước đó vào năm 2015, cô cũng đã được chẩn đoán ung thư đại trực tràng di căn và bắt đầu điều trị sau 3 ngày chẩn đoán.

Bà Narrier chia sẻ trên trang UniLad rằng: "Nếu các bác sĩ chú ý lắng nghe các triệu chứng của con gái tôi, phân tích mẫu phân hoặc kiểm tra số lượng hồng cầu và bạch cầu thì con gái tôi đã được điều trị từ năm 2014. Trong giai đoạn này, con gái tôi đang mang thai và có thể những thức ăn tiêu thụ cũng nuôi dưỡng những khối u trên".

Bà cũng cho biết rằng Yarran đã rất đau khổ trước khi chết khi cô không thể tận mắt chứng kiến những cô con gái nhỏ lớn lên.

Bà Narrier hy vọng rằng thông qua câu chuyện của con gái bà, nhiều bệnh nhân sẽ có ý thức nhận biết những triệu chứng của bệnh và các bác sĩ nên thực hiện đầy đủ các xét nghiệm để giúp bệnh nhân điều trị kịp thời.

Dấu hiệu của bệnh ung thư ruột

1. Các triệu chứng kéo dài liên tục

Bạn cần phải chú ý điều quan trọng nhất chính là sự thay đổi liên tục tình trạng dạ dày, cho dù đó là khí, kích ứng dạ dày, hoặc đau ruột thừa.

"Nếu chưa từng gặp vấn đề gì trước đây và trong vài ngày trở lại đây cảm thấy khó chịu, bạn nên đi khám cẩn thận ", bác sĩ Esrailian khuyến cáo.

2. Đau vùng bụng

Nếu tự nhiên đau vùng bụng trong một khoảng thời gian ngắn, bạn không nên lo lắng. Nhưng nếu thấy triệu chứng này kèm theo các dấu hiệu cảnh báo khác, bạn nên đến gặp bác sĩ.

"Các triệu chứng này bao gồm giảm cân không rõ nguyên nhân, khó nuốt, hoặc trong phân có máu".

Danh sách các triệu chứng cảnh báo nguy cơ những căn bệnh tiềm ẩn, có thể từ bệnh trĩ cho đến ung thư.

3. Máu trong phân

Vô tình thấy giấy vệ sinh dính máu mỗi lần đi "nặng", bạn hãy bình tĩnh vì nhiều trường hợp không đáng sợ như bạn nghĩ.

"Nếu bạn còn trẻ tuổi và phải "vật lộn" trong quá trình đại tiện, đó có thể là vết rách nhỏ trong mô của ống hậu môn. Nhưng nếu đã lớn tuổi và chưa từng xuất hiện dấu hiệu máu trong phân, chắc chắn có chuyện nghiêm trọng hơn xảy ra".

4. Đau đớn

Nếu cảm thấy những cơn đau ở phần ruột trong thời gian ngắn, bạn cũng không nên sợ. Nhưng phát hiện những cơn đau đó kéo dài trong cùng một vị trí hàng ngày hoặc vài ngày một lần - và đặc biệt là nếu cơn đau trở nên tồi tệ hơn, đó là một dấu hiệu nguy hiểm.

"Rõ ràng nếu cơn đau trầm trọng hoặc dữ dội, bạn cần đến phòng cấp cứu".

Bác sĩ Esrailian giải thích có 2 trường hợp xảy ra đó là viêm ruột thừa(nếu cơn đau ở "góc dưới bên phải" của bụng) và rắc rối bàng quang (góc trên bên phải).

5. Đau bụng khi đi ngủ

Vào buổi đêm, dù bạn đã đi ngủ nhưng dạ dày vẫn không chịu yên? Bác sĩ Esrailian cho rằng đó rất có thể là dấu hiệu của trào ngược dịch vị dạ dày.

"Những gì chúng ta gọi là rối loạn chức năng như hội chứng ruột kích thích, cũng hoàn toàn có thể xảy ra vào ban đêm, khiến bạn không ngủ ngon giấc. Và bạn nên đi khám bác sĩ ngay cả khi chỉ bị mất ngủ vì tình trạng này".

6. "Nguy cơ cao" mắc các bệnh liên quan tới ruột

"Hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, không chỉ riêng ung thư phổi. Vì vậy, nếu hút thuốc, bạn sẽ tăng rủi ro mắc bệnh ung thư", bác sĩ Esraulian giải thích.

Tương tự như vậy, nếu gia đình có tiền sử bị ung thư đại trực tràng hoặc các bệnh về đường tiêu hóa khác, bạn cũng có khả năng cực cao mắc các bệnh liên quan đến dạ dày, ruột.

Nếu những vấn đề rắc rối ở đường ruột kéo dài thường xuyên, liên tục, đừng quên đi khám bác sĩ chuyên khoa.

Cách phòng tránh ung thư ruột

1. Thay đổi thói quen sống để cơ thể năng động hơn, hoạt bát hơn và dễ thích nghi hơn. Mỗi sáng, thay vì “ngủ nướng” thêm vài giờ hãy dậy sớm tập thể dục với không khí trong lành. Đi bộ, chạy ngắn hay vài động tác co duỗi cơ rất thích hợp cho một ngày mới.

· Khi tối đến, hạn chế tối đa việc thức khuya, đảm bảo cơ thể được ngủ đủ giấc để không có cảm giác uể oải vào ngày hôm sau. Mỗi kỳ nghỉ cuối tuần, thay vì ở lì trong nhà xem phim, ti vi, hãy tự “kích hoạt” cơ thể bằng các hoạt động chân tay như làm vườn, dọn dẹp nhà cửa hoặc đi picníc càng tốt… Tóm lại, hãy luôn để cơ thể luôn trong trạng thái vận động mỗi khi có thể.

· 2. Lựa chọn thực phẩm một cách thông minh. Ung thư ruột có liên quan đến hệ tiêu hóa nên việc lựa chọn thực phẩm có một ý nghĩa nhất định. Trong khẩu phần ăn hàng ngày, nên tăng thêm lượng chất xơ và hoa quả.

· Đặc biệt, dầu o-liu rất tốt cho việc thúc đẩy nhanh quá trình tiêu hóa trong ruột kết, khiến sự “lưu thông” không bị tắc nghẽn và làm giảm nguy cơ hình thành các khối u ở bộ phận này. Các loại rau có màu xanh đậm và gạo lức cũng được xếp vào dạng ưu tiên số một.

· Ngoài ra, đừng quên vai trò của nước. Chỉ cần nhớ uống 4 cốc nước đun sôi để nguội mỗi ngày cũng góp phần giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa cho cơ thể rất nhiều. Đối với trẻ em, việc sử dụng các sản phẩm sữa là rất cần thiết nhưng cũng không quá nhiều, chỉ 2 cốc là đủ.

· Nhiều bà mẹ lầm tưởng cho con uống sữa thay nước là tốt nhưng thực tế lại đang làm yếu đi hệ tiêu hóa của con mình mà không biết. Với những ai có thói quen nhậu nên điều tiết bằng cách sử dụng các loại nước quả tươi thay thế vì lượng cồn quá nhiều trong cơ thể cũng dễ gây trục trặc cho quá trình tiêu hóa.

· 3. Phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay khi phát hiện cơ thể có những triệu chứng như đã kể trên. Nên nhớ rằng, phát hiện và điều trị sớm sẽ kéo dài thêm tuổi thọ cho bản thân.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn