Bộ Công an: Vàng chính chủ không chặn được buôn lậu vàng

10:54, Thứ bảy 27/07/2013

( PHUNUTODAY ) - Một kg vàng tương đương 26,6 lượng, khi nhập lậu thu lãi hơn 100 triệu đồng. Người buôn lậu thường cắt nhỏ vàng miếng để nhập vào VN nên khó bắt được và bắt cũng không truy tố được.

(Đời sống) - Trong khi NHNN liên tục khẳng định giá vàng trong nước chênh cao hơn giá vàng thế giới nhưng hoạt động nhập lậu vàng được kiểm soát chặt chẽ thì Bộ Công an đang còng lưng chống nạn buôn lậu vàng.


Báo Thanh niên đưa  tin, cuộc họp bàn về tình hình buôn lậu tại các cửa khẩu hải quan của UBND TP. HCM diễn ra chiều 26/7 có báo cáo về nạn buôn lậu vàng. Thượng tá Hồ Văn Mười, Phó cục trưởng Cục An ninh tài chính, tiền tệ và đầu tư thuộc Tổng cục An ninh 2 (Bộ Công an), cho biết hiện Bộ Công an đang chỉ đạo, xác lập kế hoạch kiểm soát buôn lậu vàng vì giá vàng trong nước và quốc tế chênh lệch lớn, có thời điểm lên đến 7 triệu đồng/lượng.

Theo đại tá Vũ Hồng Nam, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Công an TP.HCM), có rất nhiều đầu mối liên quan đến vàng lậu nhưng khó xử lý. 1 kg vàng tương đương 26,6 lượng, khi nhập lậu thu lãi hơn 100 triệu đồng. Người buôn lậu thường cắt nhỏ vàng miếng để nhập vào VN nên khó bắt được và bắt cũng không truy tố được.

“Vàng chênh lệch giá như hiện tại thì vàng lậu còn về nhiều, bằng nhiều đường, trong đó đường bộ Châu Đốc (An Giang) cũng nhiều”, đại tá Nam nói và đề nghị cần xác nhận thế nào là vàng miếng để có cơ sở xử lý triệt để.

Bộ Công an còng lưng với nạn vàng lậu
Bộ Công an lên kế hoạch kiểm soát buôn lậu vàng trong khi NHNN tuyên bố đã hạn chế được tình trạng này


Những khó khăn của Bộ Công an trong xử lý và chống vàng lậu hoàn toàn ngược lại với tuyên bố của Ngân hàng Nhà nước.

Trong hơn một năm qua, sau khi Ngân hàng Nhà nước trực tiếp tham gia thị trường vàng, trong nhiều lần trả lời báo chí, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình khẳng định, việc độc quyền thương hiệu vàng miếng, độc quyền nhập-xuất khẩu vàng đã giúp hạn chế nạn buôn vàng lậu, dù chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đang ổn định ở mức cao từ 4-5 triệu đồng/lượng.

Báo VnEconomy ngày 8/7 dẫn lời TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ của Chính phủ cho biết, giá vàng trong nước và quốc tế chênh lệch cao càng tạo điều kiện cho buôn lậu vàng. Để hạn chế buôn lậu, Chính phủ đã nghiên cứu rất kỹ lưỡng, các đối tượng buôn lậu vàng chỉ có lãi khi mà biến được vàng nhập lậu về thành vàng SJC, còn nếu không biến được thành vàng SJC thì sẽ không có lãi. Muốn vậy, các đối tượng này phải bỏ ra 200 ngàn đồng/lượng để SJC gia công cho họ, còn nếu bán ngoài thị trường sẽ lỗ.

Theo ông Nghĩa, để hạn chế việc lợi dụng chênh lệch giá để buôn lậu vàng thì Chính phủ tiến thêm một bước nữa là công bố độc quyền kinh doanh vàng miếng và quốc hữu hóa luôn SJC, như vậy không thể tuồn được vàng buôn lậu vào SJC nữa. Vì thế hiện nay tuy chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế rất lớn nhưng không đối tượng nào dám buôn lậu.

  • Khánh Ngọc (Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc