Bỏ hoàn toàn mỡ lợn thay bằng dầu thực vật, chúng ta đang tự hại mình?

( PHUNUTODAY ) - Hầu hết mọi người thường được nghe về dầu thực vật đem lại lợi ích như thế nào, và những tác hại của mỡ động vật đến sức khỏe. Vì vậy mà không ít người hoàn toàn thay thế mỡ động vật bằng dầu thực vật. Nhưng liệu điều này có đúng hay không?

Ngay từ ngày xưa, ông cha ta đã sử dụng mỡ lợn như một nguyên liệu nấu ăn truyền thống với cách chế biến thủ công dễ dàng và đươc không ít mọi người sử dụng. Tuy nhiên, với điều kiện kinh tế, khoa học ngày càng phát triển, mọi người lại lo sợ về chất béo bão hòa bên trong mỡ động vật có thể làm gia tăng hàm lượng cholesterol và gây ra các căn bệnh tim mạch và khiến cơ thể “suy yếu”. Chính vì vậy, nên có rất nhiều người thể hiện thái độ “tẩy chay” mỡ động vật và thay thế bằng dầu thực vật với mong muốn bảo vệ sức khỏe. Nhưng liệu sự thật có hoàn toàn như mọi người vẫn nghĩ hay chúng ta đang "tự tay hại mình"? 

Mỡ động vật hay dầu thực vật đều giàu dinh dưỡng?

Mỡ động vật

Theo các chuyên gia, từ xưa tới này mỡ động vật hay chủ yếu là mỡ lợn vẫn được coi là một trong những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và có khả năng cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể hoạt động hiệu quả. Các loại dưỡng chất như axit béo bão hòa, protein, các loại vitamin A, D trong mỡ lợn và đặc biệt là cholesterol rất cần thiết cho cấu trúc tế bào, tốt cho tế bào thần kinh.

Nếu như bạn biết cách sử dụng hợp lý, vừa phải sẽ có thể đem lại tác dụng làm bền vững các mạch máu, bảo vệ hệ tuần hoàn của cơ thể và giúp ngăn ngừa tình trạng xuất huyết não. Không những vậy, mỡ lợn cũng tham gia vào số men chuyển hóa của cơ thể, trong đó có nội tiết tố sinh dục và tuyến thượng thận.

Với những tác dụng như vậy, các chuyên gia khuyên rằng người dân không nên bỏ hoàn toàn việc sử dụng mỡ động vật trong các bữa cơm gia đình như vẫn nghĩ. Nhất là trẻ em hay những người đang trong độ tuổi trung niên nên sử dụng mỡ lợn một lượng phù hợp hoặc có thể ăn thêm thịt có chút mỡ để các chức năng của cơ thể được hoạt động hiệu quả, không bị suy yếu.

Ngoài ra, từ rất lâu các chất có trong mỡ lợn đã được chứng minh là có tác dụng rất tốt trong việc chống viêm và bảo vệ sức khỏe tim mạch. Vì vậy chúng ta vẫn luôn phải tận dụng chứ không nên bỏ hẳn việc dùng mỡ động vật.

mo-lon-sach-1475028558070

Dầu thực vật

Khác với mỡ lợn, trong dầu thực vật có chứa nhiều axit béo chưa bão hòa và vitamin E, K, ít hoặc không có cholesterol. Vì vậy, so với mỡ động vật thì dầu thực vật sẽ dễ hấp thụ hơn và có thể giúp cơ thể hạ lượng cholesterol xấu trong máu, tránh một số loại bệnh nhất định.

Tuy nhiên, nếu bạn dùng dầu thực vật để chế biến thức ăn ở nhiệt độ cao quá lâu hoặc chiên đi chiên lại sẽ có thể làm sản sinh ra những chất không tốt gây hại cho sức khỏe. Hơn nữa, nếu bạn sử dụng nhiều các món ăn chiên, xào với lượng lớn dầu thực vật sẽ có thể khiến cho cơ thể bị tăng cân, dễ gây ra béo phì, thậm chí còn ảnh hưởng đến tim mạch, mỡ máu, mỡ gan.

156696546127_4257080

Thật sai lầm khi bạn có suy nghĩ bỏ hẳn mỡ lợn để sử dụng hoàn toàn dầu thực vật trong bữa ăn hàng ngày. Trên thực tế, chỉ những người có độ tuổi ngoài 50 hay những người đang bị rối loạn chuyển hóa chất béo mới phải kiêng mỡ lợn mà thôi.

Còn đối với trẻ em hay những người bình thường thì mỡ lợn rất tốt cho sự phát triển của cơ thể và giúp ngăn ngừa cận thị. Nếu bạn phụ thuộc quá nhiều vào dầu thực vật mà bỏ đi mỡ động vật trong một thời gian dài, phần nào sẽ khiến cơ thể cơ thể sẽ khó hấp thụ, mất cân đối về dinh dưỡng, thiếu hụt một số các vitamin cần thiết và có nguy cơ mắc các bệnh về xương, làm rối loạn nội tiết tố, gây suy nhược cơ thể, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, thậm chí cả thị giác cũng có thể gặp vấn đề.

Theo:  xevathethao.vn copy link