Bộ Nội vụ thi trực tuyến để ngăn chạy công chức

( PHUNUTODAY ) - Ngày 6/1, 349 thí sinh đã tham gia kỳ thi tuyển dụng 52 công chức của Bộ Nội vụ với phần thi trắc nghiệm ngoại ngữ và tin học trên máy vi tính.

Ngày 6/1, 349 thí sinh đã tham gia kỳ thi tuyển dụng 52 công chức của Bộ Nội vụ với phần thi trắc nghiệm ngoại ngữ và tin học trên máy vi tính.

[links()]

Chủ tịch Hội đồng thi tuyển - Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết câu hỏi và đáp án được xây dựng rồi nhập vào hệ thống máy tính. Sau đó, việc ra đề, chấm thi, đánh giá kết quả và quản lý thời gian thi đều do máy tính thực hiện. Thí sinh biết kết quả làm bài của mình ngay sau buổi thi. Ông Tuấn cho biết cách thi mới khách quan và công bằng hơn, xóa bỏ tiêu cực trong tuyển dụng công chức bấy lâu nay.

Trước đó, thông tin về việc những người thi tuyển công chức ở Thủ đô bỏ 100 triệu ra sẽ đỗ trong các kỳ thi công chức đã gây bức xúc dư luận. Đoàn thanh tra Sở Nội vụ Hà Nội đã có đợt kiểm tra việc thi tuyển công chức tại 29 quận, huyện của Hà Nội.

Thí sinh làm bài thi trực tuyến
Thí sinh làm bài thi trực tuyến



Kết quả cho thấy chỉ có một số cán bộ huyện Ứng Hòa mắc sai phạm nâng điểm cho 16 thí sinh trong kỳ thi tuyển công chức giáo viên mầm non, tiểu học, THCS. Thông tin 12 cán bộ huyện Ứng Hòa có nhận tiền của thí sinh và người nhà thí sinh để tác động nâng điểm đang được tiếp tục làm rõ.  

Sở Nội Vụ Hà Nội cũng cho biết: Ngành Nội vụ đã phối hợp chặt chẽ với Công an để giám sát quá trình tuyển dụng cán bộ công chức. Tại huyện Mỹ Đức từng phát hiện 30 bằng giả và đã kịp thời loại bỏ được những đối tượng này.

Cũng theo Sở Nội Vụ, hạn chế hiện nay trong tuyển chọn công chức là phần thi vấn đáp. Một hoặc hai thầy một trò thì rất có nguy cơ xảy ra tình trạng “lời nói gió bay”, vì trong quy chế không phúc tra được phần thi này.

Do vậy, để khách quan, Sở đề nghị lắp camera ghi lại hình ảnh và nội dung câu hỏi của thầy và trả lời của thí sinh để minh bạch quá trình thi tuyển, khi cần có thể kiểm tra.

Nhiều người lo ngại, việc thi công chức trực tuyến chỉ là thay đổi dạng thức thi, còn vấn đề tiêu cực vẫn có thể xảy ra. Hình thức thi này có thể dễ dàng thi hộ hơn cả hình thức thi truyền thống.

Theo ý kiến của cơ quan chức năng, cái gốc của vấn đề này là do mức lương hiện nay quá thấp so với trách nhiệm và lao động của cán bộ công chức. Khối lượng công việc của bộ máy chính quyền mà công chức phải thực hiện tăng gấp hàng chục lần, trong khi thu nhập còn quá thấp nên mới xảy ra tiêu cực trong thi tuyển công chức.

  • Viên Tuyền (Tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn