Bộ Quốc phòng điều tra vụ kim loại trên trời rơi xuống

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)-Liên quan đến các mẫu vật kim loại lạ được phát hiện sau vụ nổ trên không trung ở huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Thuận, đại tá Phạm Văn Long cho biết, Bộ Quốc phòng đã có chỉ đạo giao Quân chủng Phòng không không quân xem xét, nghiên cứu tìm hiểu nguyên nhân từ các mảnh kim loại lạ này và báo cáo kết quả lên Bộ Quốc phòng trong thời gian sớm nhất.

Kim loại lạ rơi xuống nhà dân

Báo Thanh niên dẫn lời Trưởng Công an xã Thuận Quý, ông Lê Cường, cho biết vừa có thêm 8 miếng kim loại và một cục dây điện bị cháy do người dân tự giác đem nộp lúc sáng 28/10.

Những miếng kim loại này cũng màu xám, dày và nặng, có miếng dài 1,2 m, rộng 0,7 m; có miếng vuông với cạnh 0,5 m. Có thêm một vật lạ là lõi nhựa với nhiều sợi dây điện vừa bị cháy hoặc như vừa bị chặt đứt.

Ông Cường cho biết: “Do công an xã thông báo rộng rãi đến bà con về vụ nổ. Nếu bà con ra rẫy tìm được bất cứ mảnh kim loại nào lạ phải đem nộp cho công an xã ngay để chúng tôi bàn giao cho cơ quan quân sự. Tổng cộng cho đến sáng nay (28/10) chúng tôi đã bàn giao cho cơ quan quân sự huyện gần 40 mảnh kim loại 'lạ', nặng tổng cộng hơn 100 kg”.

Bà Phạm Thị Lan, 45 tuổi, trú thôn Thuận Cường, kể: “Sau tiếng tổ rung chuyển, phải tới 15 phút sau thì mái tôn bếp nhà tôi mới bị vỡ. Rất may là cả hai vợ chồng, 3 đứa con ngồi ăn cơm phía dưới nên không bị sao”.

Ông Võ Văn Trường, Chủ tịch UBND xã Thuận Quý, cho biết: “Cho đến giờ này chúng tôi không nhận được bất cứ thông báo nào của cơ quan chức năng từ sau vụ nổ. Không biết vụ nổ xuất phát từ đâu”.

Vào lúc 14 giờ chiều 28/10, Chính ủy Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Thuận, đại tá Phạm Văn Long, cho biết, hiện các mẫu kim loại “lạ” vẫn được bảo quản tại Ban chỉ huy quân sự địa phương.

“Hiện Bộ Quốc phòng đã có văn bản giao cho Quân chủng Phòng không nghiên cứu và báo cáo cho Bộ Quốc phòng biết trong thời gian sớm nhất”, đại tá Long nói.

Trước đó, Thanh niên dẫn lời một chuyên gia về rác thải vũ trụ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ (không nêu tên), khó có thể kết luận ngay được nguồn gốc của những mảnh kim loại trên.

Chuyên gia cho biết: “Theo giả thuyết của chúng tôi thì những mảnh này có thể rơi từ vũ trụ xuống. Nguồn rơi có thể từ tầng thứ nhất của các tên lửa đẩy được bắn vào không gian, khi lên một khoảng cách nhất định thì các khoang nhiên liệu được tách ra và rơi xuống". Cũng theo ông này, đây cũng có thể là mảnh vỡ của các vệ tinh “chết”. Khi các vệ tinh hết nhiên liệu hoạt động nó sẽ rơi trở lại bầu khí quyển Trái đất. Trong phần lớn các trường hợp thì các bộ phận của vệ tinh sẽ bị đốt cháy khi xuyên qua bầu khí quyển.

Còn theo ông Trần Văn Răng, Trưởng bộ phận thí nghiệm, giảng viên môn vật lý Trường ĐH An Giang cho biết: "Nếu là vật thể (thiên thạch loại nhỏ) rơi thì thường cháy chứ không nổ. Hiện tượng này thường thấy vào ban đêm, người ta gọi là sao xẹt. Nhưng hiện tượng ở đây là phát ra tiếng nổ trên không trung, kèm theo những mảng giống như kim loại thu được ở nhà dân, tôi cho rằng nó không nằm vào những trường hợp trên".

Theo ông, đó có thể là vật thể bay hoặc vệ tinh nhân tạo. Hiện nay vệ tinh nhân tạo cũng được nhiều nước phóng lên không trung, trong đó có Việt Nam (trong dự báo thời tiết người ta cũng dùng đến vệ tinh nhân tạo).

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn