Bộ Y tế không khen chị Nguyệt, bênh cán bộ tham nhũng

07:05, Thứ ba 20/08/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Các chị Hoàng Thị Nguyệt, Khuất Thị Định, Phan Thị Nam Đông vinh dự nhận được tấm giấy khen cùng với 320 nghìn đồng của Sở Y tế Hà Nội.

Mấy ngày nay, mặt báo tràn ngập thông tin về buổi khen thưởng của Sở Y tế Hà Nội dành cho người tố giác "nhân bản" xét nghiệm tại BV Đa khoa Hoài Đức.

Các chị Hoàng Thị Nguyệt, Khuất Thị Định, Phan Thị Nam Đông vinh dự nhận được tấm giấy khen cùng với 320 nghìn đồng của Sở Y tế Hà Nội. Trước số tiền thưởng "eo hẹp" ấy nhiều người ngao ngán cho rằng số tiền lẽ ra phải gấp 30 lần lương tối thiểu.

Khi nghe về số tiền thưởng, người viết cũng sốc. 320 nghìn đồng mua được hơn 10 lít xăng, các chị cũng đổ xăng đi làm được nửa tháng là hết. Ở Thủ đô nơi có thu nhập bình quân 50 triệu đồng/năm mà chỉ thưởng có ngần ấy tiền thì ai lại không buồn được. Chúng ta đang hô hào chống tham nhũng, lãng phí, chống sự giả dối trong xã hội thì tấm gương như các chị phải được khen thưởng và động viện hơn nữa kể cả về hình thức và nội dung. Mặc dù chị Nguyệt không đi tố cáo để nhận 320 nghìn đồng nhưng không phải vì thế mà làm ào ào cho xong.

Ba nhân viên của BV Hoài Đức không phải biên chế của Bộ Y tế nên Bộ hững hờ?

Trong khi việc tố giác của các chị giúp cứu sống hàng nghìn người của huyện Hoài Đức, trong vụ việc "nhân bản" kết quả xét nghiệm này, không thấy sự xuất hiện của Bộ Y tế. Về vấn đề này, ngày 17/8, ông Trần Đức Long - Vụ trưởng Vụ Truyền thông, thi đua, khen thưởng, đơn vị tham mưu cho lãnh đạo Bộ Y tế về việc thi đua khen thưởng - đã trả lời PV Báo Lao Động: “Đối với những thành tích về chuyên môn của các đơn vị trực thuộc, hoặc những thành tích đặc biệt xuất sắc ở các BV ở địaphương, lãnh đạo bộ sẵn sàng khen ngay, thậm chí khen trước cả cơ quan quản lý ở địa phương. Còn đối với việc chống tiêu cực trong ngành, bộ để việc khen thưởng cho sở y tế địa phương trực tiếp làm”.

Theo như cách trả lời của ông Long, dư luận cũng phần nào hiểu Bộ Y tế chỉ quan tâm đến chuyên môn và thuộc các đơn vị trực thuộc do Bộ quản lý thì mới có khen thưởng là đúng quy trình quản lý. Nhưng từ khi xảy ra vụ "nhân bản" giấy xét nghiệm, dư luận cả nước được phen chấn động, ấy vậy mà vẫn chưa đủ để ngành y tế Việt Nam quan tâm. Đúng là, đôi khi ngành y cũng cứng nhắc lắm, họ không chịu phá lệ đâu dù biết việc tiêu cực liên quan đến mạng sống của nhiều người.

Chỉ quan tâm đến chuyên môn, không quan tâm đến tiêu cực thì thôi, nhưng đằng này nghe đâu Bộ Y tế đang muốn can thiệp vào vụ việc tiêu cực ở Bệnh viện Nội tiết Trung ương. Vụ việc dường như đã bị dư luận lãng quên thì ngay hôm nay báo Tiền phong cho biết Bộ Y tế ‘xin’ tự xử lý vụ tham ô tài sản tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

Trong khi Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đang phối hợp VKSND quận Đống Đa điều tra vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Bệnh viện Nội Tiết Trung ương thì ngày 14/06/2013, bà Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế ký công văn 3486/BYT-TTrB gửi Công an quận Đống Đa với nội dung: “…Bộ Y tế đã kiểm tra, nhận thấy các cán bộ vi phạm đều là cán bộ y tế, trong đó có những đồng chí đã có đóng góp nhất định cho ngành Y tế trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Sai phạm của một số cán bộ thuôc Bệnh viện Nội Tiết T.Ư là lần đầu, có phần do chủ quan, không nhận thức được các quy định của pháp luật nên đã làm ảnh hưởng đến uy tín của Bệnh viện cũng như của ngành Y tế…Bộ Y tế đề nghị cơ quan CSĐT- Công an quận Đống Đa giao lại vụ việc trên để Bộ Y tế kiểm tra, xử lý nghiêm các cán bộ vi phạm, thu hồi lại vật chất do các cá nhân gây ra…”.

Trước công văn trên của Bộ Y tế nhiều người không khỏi bất ngờ vị Bộ Y tế cũng đang trở nên tiền hậu bất nhất. Bộ kiên quyết không ra mặt trong vụ ở Hoài Đức vì cho rằng chỉ quan tâm đến thành tích chuyên môn nhưng lại sẵn sàng "hạ mình" để xin tha cho cán bộ trong hệ thống quản lý của mình. Cả hai trường hợp đều là rút ruột công quỹ, mục đích cuối cùng chỉ là vì tiền vậy mà Bộ lại quan tâm đến cán bộ, con em của mình và việc mức độ nguy hại thấp hơn.

Hành động này của Bộ Y tế khiến dư luận hoài nghi đặt câu hỏi lại với ngành phải chăng 3 nhân viên của Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức kia không phải "biên chế" trong Bộ nên cũng khó đòi hỏi được sự quan tâm đặc biệt của Bộ được.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc