Bộ Y tế lại bày cách chọn hạt hướng dương an toàn

( PHUNUTODAY ) - Để bảo đảm an toàn thực phẩm đối với kinh doanh, sử dụng hạt hướng dương, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã đưa ra một số khuyến cáo, chỉ dẫn cụ thể.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm đối với kinh doanh, sử dụng hạt hướng dương, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo:

Hướng dương nhập của Trung Quốc vẫn an toàn?

- Không sử dụng các loại hóa chất tẩm ướp, bảo quản không có trong danh mục cho phép để chế biến, bảo quản;

- Tuyệt đối không kinh doanh, sử dụng hạt hướng dương bị mốc, mọt, không có  nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

- Khi mua hạt  hướng  dương, nên chọn các loại hạt được bao gói bảo đảm vệ sinh, có mầu sắc tự nhiên (không quá bóng, màu sắc sặc sỡ), có mùi thơm tự nhiên, không bị ẩm mốc hay có vị khác lạ…

Ngoài ra, Cục An toàn thực phẩm đang chỉ đạo các địa phương tiếp tục giám sát, lấy mẫu các sản phẩm hạt hướng dương tại khu vực biên giới để đánh giá tồn dư hóa chất độc hại và cảnh báo kịp thời cho người tiêu dùng.

Đây là lần thứ 2 trong năm 2013 Cục An toàn thực phẩm đưa ra những hướng dẫn chi tiết để người dân biết và chọn thực phẩm an toàn. Lần trước là vào ngày 8/1, khi Cục này đưa ra một bản thông báo chi tiết hướng dẫn người dân cách chọn thực phẩm an toàn, với cách phân biệt măng sạch - măng bẩn, cách xử lý măng trước khi chế biến; cách phân biệt trứng tươi - trứng cũ - trứng hỏng, trứng giả - thật qua nhìn, sờ, soi, ngửi; cách nhận biết cá tươi - kém tươi - ươn qua thân, mắt, miệng, mang, vẩy, bụng cá; ngoài ra các loại thịt lợn, thịt bò, rau quả, thực phẩm gói sẵn... cũng được cơ quan của Bộ Y tế hướng dẫn kỹ càng để tránh độc.

Đây là một điểm khá mới trong cung cách quản lý của cơ quan chức năng, chứng minh quan điểm đã qua rồi thời kỳ cơ quan quản lý chỉ kiểm tra và xử phạt. Giờ đây khi xã hội tân tiến hơn, cơ quan quản lý ngoài kiểm soát, xử lý, còn đưa ra hướng dẫn để người dân biết cách lựa chọn sản phẩm tiêu dùng tốt nhất, từ đó người tiêu dùng học hỏi, rẻn luyệ kỹ năng… để trở thành “người tiêu dùng thông thái” đúng với kỳ vọng của cơ quan quản lý.

Cũng phải ghi nhận thêm rằng, trong kỳ kiểm tra hạt hướng dương lần này Cục An toàn thực phẩm đã phản ứng khá nhanh, khi chỉ mất đúng 5 ngày để có được kết quả xét nghiệm hạt hướng dương an toàn (lấy mẫu xét nghiệm ngày 27/2, tời ngày 3/3 có kết quả). Trong khi các lần trước, để có được kết quả nhanh thì phải 10 ngày, còn trung bình là mức 15 ngày. Đọc tới đây sẽ có người chép miệng mà rằng “báo chí, chậm cũng nói mà người ta nhanh cũng nói được”, nhưng quả tình có thế thật.

Cố nhiên, khi đã hướng dẫn chi tiết tới vậy mà người tiêu dùng vẫn còn ăn phải thực phẩm bẩn, không an toàn… thì cũng đâu thể trách ai, chỉ là họ không chịu học hỏi, tiếp thu để thành người tiêu dùng thông thái mà thôi. Còn phần cơ quan chức năng, người viết nghĩ cũng chỉ có thể gắng sức vì cộng đồng tới thế đã là quá tuyệt vời rồi, quá xứng đáng nhận lương bằng tiền thuế của dân rồi!

Theo kết quả kiểm nghiệm một số chỉ tiêu đối với hạt hướng dương trên thị trường TP. Hà Nội vừa được Cục An toàn thực phẩm công bố:

Ngày 27/02/2013, Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia đã lấy 10 mẫu hạt hướng dương chín (02 mẫu hạt hướng dương trắng và 08 mẫu hạt hướng dương đen), để kiểm tra về hàm lượng nhôm toàn phần (để đánh giá sự có mặt của phèn nhôm) và hàm lượng silic (để đánh giá sự có mặt của bột talc)

Kết quả cho thấy, chưa phát hiện được chất phèn nhôm và bột talc gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Các chỉ tiêu khác như chì, độc tố vi nấm Aflatoxin… đều không phát hiện thấy có trong tất cả các mẫu trên.
  • Phạm Thanh

[links()]

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn