Boldt Castle - lâu đài nổi tiếng và giai thoại tình yêu

( PHUNUTODAY ) - Đằng sau vẻ đẹp của mình, lâu đài nguy nga này còn chứa đựng một câu chuyện tình yêu mãnh liệt nhưng đầy bi kịch giữa nhà triệu phú nổi tiếng Geogre C.Boldt và người vợ mà ông hết lòng yêu thương Louise Augusta Kehrer.

Boldt Castle (thuộc vịnh Alexandria – New York) là 1 trong 10 lâu đài tình ái nổi tiếng nhất thế giới nằm trên hòn đảo trái tim (Heart Island) đẹp như tranh - hòn đảo đẹp nhất trong số hàng ngàn hòn đảo bên bờ sông Saint Lawrence. Đằng sau vẻ đẹp của mình, lâu đài nguy nga này còn chứa đựng một câu chuyện tình yêu mãnh liệt nhưng đầy bi kịch giữa nhà triệu phú nổi tiếng Geogre C.Boldt (1851-1916) và người vợ mà ông hết lòng yêu thương Louise Augusta Kehrer (1862-1904).

[links()]

Boldt Castle chính là món quà mà ông Geogre muốn dành tặng vợ mình nhân sinh nhật của bà như một biểu tượng của tình yêu bất diệt, nhưng tiếc thay vợ ông đã đột ngột qua đời một tháng trước khi kịp thấy tòa lâu đài được hoàn thành…

Geogre C. Boldt là một trong những nhà triệu phú thành công trên thế giới, được biết đến như “người phát minh của những khách sạn hiện đại”, đồng thời là chủ sở hữu của những khách sạn nổi tiếng thế giới như khách sạn Waldorf Astoria ở thành phố New York và khách sạn Bellevue và Stranford thuộc thành phố Philadelphia và Pennsyvania. 

Không chỉ vậy, George còn là giám đốc của hiệp hội khách sạn ở New York cũng như là ủy viên quản trị của trường Đại học Cornell.

Geogre C. Boldt được sinh ra ở Prussia trong một gia đình nghèo khó và đã di cư tới Mỹ khi mới 13 tuổi. Trên con đường kiếm tìm sự nổi tiếng và giàu có, ông đã bắt đầu làm việc tại nhà hàng của một khách sạn và chính từ nơi đây, ông đã học được những kiến thức cơ bản của công việc kinh doanh khách sạn từ những kinh nghiệm thực tế.

Boldt Castle - lâu đài nổi tiếng và giai thoại về tìh yêu bất hủ
Boldt Castle - lâu đài nổi tiếng gắn với giai thoại về tình yêu bất hủ

Khi ông trở nên nhạy bén hơn với công việc kinh doanh, ông đã được mời đến câu lạc bộ nổi tiếng Philadelphia – câu lạc bộ của những người đàn ông ưu tú để làm công việc quản lý. Cùng với công việc này, ông đã gặp người bạn đời của mình Louise Augusta Kehrer.

Đó là cô con gái xinh đẹp của ông chủ với mái tóc vàng và đôi mắt xanh đầy sức hấp dẫn. Ông yêu say đắm bà Louise ngay từ giây phút đầu. Sau đó, đám cưới được tổ chức vào 14/6/1877, khi ông Boldt 26 tuổi và bà Louise mới 15 tuổi. Họ có 2 người con là Geogre Charles Jr. và Louise Clover. 

Boldt và Louise được coi như một sự kết hợp hoàn hảo vì họ phối hợp nhau rất ăn ý trong cả công việc kinh doanh khách sạn. Louise trở thành người bạn đồng hành với Boldt trong mọi việc và bà luôn sẵn sàng giúp đỡ chồng mình quản lí nhân viên hay bất cứ công việc nào khác khi nào có thể.

Do đó, từ khi kết hôn, 2 vợ chồng luôn gặt hái được nhiều thành công trong kinh doanh. Trong khi ông Boldt có sở trường trong việc quản lí chung khách sạn, bà Louise lại thể hiện năng khiếu tự nhiên trong việc cảm nhận về phong cách cũng như kiến thức về sự tiện nghi của khách sạn.

Không chỉ vậy, cùng với sự kết hợp giữa niềm đam mê kinh doanh khách sạn của Boldt với nền tảng kiến thức và kinh nghiệm của Louise khi trước đây đã từng quản lí câu lạc bộ Philadelphia của cha mình, cả 2 người đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố khách sạn Waldorf trở thành một công trình nổi tiếng và được xem như một kì quan tuyệt diệu.

Ở thời điểm đó, Boldt được biết đến như ông trùm khách sạn thành công nhất ở Mỹ. Trong cuộc đời của mình, ông luôn có hai tham vọng lớn. Đó là trở thành chủ của một khách sạn nổi tiếng và sẽ xây được một lâu đài giống với những tòa lâu đài mà ông đã nhìn thấy ở châu Âu trong thời niên thiếu.

Vào năm 1893, gia đình ông đã dành kì nghỉ của mình trên vịnh Alexandria – nơi có hàng ngàn hòn đảo lớn nhỏ, đặc biệt là hòn đảo trái tim (Heart Island). Vẻ đẹp thiên nhiên ở đây đã cuốn hút ông Boldt ngay từ lần đầu tiên và gia đình ông cũng không quên thường xuyên quay trở lại nơi này vào những năm sau.

Trong cuộc sống hàng ngày, Boldt luôn tưởng tượng vợ của ông - người ông luôn coi như một nàng công chúa xinh đẹp hàng ngày sẽ bước xuống những chiếc cầu thang rộng lớn một cách duyên dáng trong một lâu đài nguy nga tráng lệ do chính mình xây dựng.

Đối với ông, ước mơ và việc biến nó thành hiện thực luôn đồng nghĩa với nhau. Chính vì vậy, sau những chuyến đi tới hòn đảo này, ông đã quyết định hiện thực hóa giấc mơ thứ hai của mình khi bắt đầu vào việc xây dựng một bản sao của tòa lâu đài Rhine mà mình luôn yêu thích tại nơi đây.

Tòa lâu đài này chính là món quà tình yêu tuyệt vời mà ông muốn dành tặng cho vợ mình vào ngày sinh nhật của bà và đồng thời cũng chính là ngày lễ tình nhân. Trước đây, hòn đảo này được đặt tên là

“Hart Island” theo tên của người chủ cũ Elizur Kirke Hart. Tuy nhiên, sau khi mua được hòn đảo này, ông đã tái tạo lại hình dáng của nó để trông giống với hình trái tim. Từ đó trở đi, hòn đảo mang tên là Heart Island.

Ông đã đầu tư trên 2.5 triệu đô la để xây dựng cùng với mục đích hội tụ những nét tinh tế nhất của nghệ thuật vào tòa lâu đài của mình. Ông đã mời những họa sĩ giỏi nhất cũng như những người thợ thủ công tinh xảo nhất và bắt tay vào việc xây dựng vào đầu năm 1900.

Đội ngũ xây dựng gồm 300 công nhân gồm thợ xây, thợ mộc và các nghệ nhân trang trí từ năm 1900 đến năm 1904. Lâu đài này được thiết kế bởi William Hewitt của công ty Hewitt & Hewitt. Nó tương tự giống với những tòa nhà khác ở cùng thời kỳ theo phong cách của Pháp nhưng sáng tạo hơn nhiều, về hình dạng cũng như ít dựa vào kiểu kiến trúc Beauux-Arts.

Thay vào đó, tòa lâu đài Boldt theo kiểu kiến trúc Trung cổ và kiến trúc Victoria với 6 tầng, 120 phòng, 30 phòng tắm cùng hệ thống đường hầm, nhà máy điện, khu vườn kiểu Ý, 1 cây cầu, nhà chơi của trẻ và một “ngôi nhà” cho các chú chim bồ câu.

Boldt sử dụng các nguyên liệu tốt nhất chủ yếu đến từ châu Âu và châu Mỹ như các loại đá cẩm thạch được nhập khẩu từ Ý, thảm trải sàn từ Orient, thảm thêu của Pháp và nhiều loại đèn chùm trong suốt như pha lê.

Thợ xây cũng được ông yêu cầu gắn những hòn đá hình trái tim ở khắp nơi trên mặt chính bên ngoài lâu đài. Với sự giám sát cẩn thận và tỉ mỉ của ông Boldt, lâu đài trông tuyệt vời ở mọi góc độ với thiết kế tinh xảo đến từng chi tiết.

4 năm trôi qua từ khi công việc xây dựng bắt đầu, công trình này gần được hoàn thành thì bi kịch xảy ra vào tháng 1/1904, khi bà Louise đột ngột qua đời vì bệnh tim ở tuổi 41- 1 tháng trước ngày sinh nhật.

Vì quá đau buồn trước cái chết của vợ, vì không thể chịu được ý nghĩ rằng giấc mơ của mình sẽ thành hiện thực mà không có người vợ yêu quý,  ông Boldt đã thông báo ngừng lại ngay lập tức tất cả công việc xây dựng đang dang dở lại và 300 công nhân đành từ bỏ nhiệm vụ của họ trở về nhà.

Sự tuyệt vọng quá lớn khiến ông ngừng luôn việc hoàn thành nó và không bao giờ quay trở lại hòn đảo gợi nhớ niềm đau mất mát đó nữa. Ông quyết tâm để công trình kiến trúc đồ sộ đầy tâm huyết của mình còn dang dở trong sự tĩnh lặng mặc cho sự ảnh hưởng nắng, mưa, gió, tuyết như thể hiện sự tiếc thương đối với người vợ quá cố đến tận khi ông qua đời vào 30 năm sau.

Lâu đài này là một sự trái ngược với cung điện Taj Mahal. Trong khi hoàng đế Shah Jahan chứng thực tình yêu mãnh liệt của mình dành cho người vợ thứ ba Mumtaz Mahal bằng việc xây dựng một lăng tẩm nguy nga, tráng lệ thì George Boldt lại có cảm hứng để xây dựng một ngôi nhà ở thật rộng lớn và hoành tráng - nơi mà ông tin tình yêu của ông và người vợ Louise sẽ ngày càng nảy nở.

Tuy nhiên, sự ra đi quá đột ngột của vợ làm bao cố gắng của ông Boldt trở nên vô nghĩa. May mắn thay, vào năm 1977, chính quyền đã mua lại tòa lâu đài sau 73 năm bị bỏ hoang và tàn phá bởi sự khắc nghiệt của thời tiết chỉ với giá 1 đô la với quyết định sáng suốt khi tiến hành tu sửa lại với mục đích duy trì, bảo tồn một công trình kiến trúc đồ sộ cho các thế hệ tương lai.

Từ đó, hơn 4.5 triệu du khách đã tới đây tham quan hàng năm và trên 15 triệu đô la đã được sử dụng để khôi phục lại những kiến trúc đa dạng vốn có của nó.

Ngày nay, du khách có thể thích thú với việc đi dạo trên hòn đảo trái tim xinh đẹp cùng với việc thăm bảo tàng - nơi có những bức ảnh và hiện vật tái hiện lại cuộc sống hạnh phúc một thời của ông Boldt và bà Louise và rất nhiều sự thú vị khác.

Giờ đây, Boldt Castle còn là điểm đến lãng mạn của các đôi trẻ và các cặp vợ chồng trong các dịp Valentine và tuần trăng mật.

Dù đã được hiện đại hóa với những công tác phục chế của chính quyền, nhưng người ta vẫn coi lâu đài Boldt như một tượng đài vĩnh cửu không chỉ thể hiện tình yêu nồng cháy của một người chồng dành cho người vợ của mình mà còn là một sự gợi nhớ rằng khi tâm trí của một người đàn ông muốn bày tỏ điều gì, thì trái tim của họ sẽ giúp họ thực hiện điều đó.

  • Hà Minh Hằng
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn