BTV Lê Bình: Bản tin tài chính kinh doanh sẽ... gần gũi hơn

( PHUNUTODAY ) - Là một chương trình hoàn toàn mới về diễn biến thị trường trong nước cũng như quốc tế, nhà báo Lê Bình khẳng định, bản tin tài chính, kinh doanh sẽ gần gũi hơn với khán giả trong cả cách nội dung thông tin lẫn cách thức chuyển tải.

(Phunutoday) - Ngày 4/4, khi chương trình Bản tin tài chính kinh doanh ra mắt, VTV đã có một bài phỏng vấn hoành tráng về kết cấu nội dung chất lượng chương trình. Đây có thể hiểu là lời cam kết của VTV với khán giả. Tuy nhiên, sự cố văng lời khiếm nhã ngày 6/4 khiến không ít người thất vọng. Để khách quan nhất, chúng tôi xin đăng trọn vẹn bài phỏng vấn được coi như lời hứa của VTV để độc giả kiểm nghiệm.

[links()]
"Là một chương trình hoàn toàn mới về diễn biến thị trường trong nước cũng như quốc tế, nhà báo Lê Bình khẳng định, bản tin tài chính, kinh doanh sẽ gần gũi hơn với khán giả trong cả cách nội dung thông tin lẫn cách thức chuyển tải.

a
Bên cạnh đó, các bạn tổ chức sản xuất cùng tôi cũng rất chuyên nghiệp
- Chính thức lên sóng vào ngày 4/4, bản tin tài chính kinh doanh sẽ thay thế bản tin tài chính đang phát sóng hiện nay. Bản tin tài chính kinh doanh có gì khác biệt?

 
- Là sự chuẩn bị công phu của cả phòng chúng tôi, bản tin tài chính kinh doanh có rất nhiều điểm khác biệt và thay đổi. Với bản tin lên sóng trực tiếp vào 7h sáng, phần điểm báo và tin quốc tế, chúng tôi đã phải làm hoàn toàn trong đêm. Những thông tin mới nhất lấy từ nhiều nguồn nổi tiếng của thế giới như hãng thông tấn Reuters, Bloomberg, CNN hay CNBC diễn ra trong đêm sẽ được chúng tôi tổng hợp để phát vào bản tin sáng.
 
Tuy nhiên chúng tôi cũng tiến tới xây dựng một đội ngũ cộng tác viên quốc tế thành một nguồn thực sự của mình. Các chuyên gia quốc tế sẽ là cộng tác viên của chúng tôi. Chúng tôi đang tiến tới một báo cáo từ thị trường chứng khoán New York, bằng nhãn quan của người Việt Nam, bằng nhãn quan của các cộng tác viên của Đài THVN gửi về cho chúng tôi mà không phải dịch lại từ các hãng thông tấn lớn nữa.
 
Đồng thời chúng tôi cũng có những cuộc phỏng vấn với các chuyên gia nước ngoài. Đó những thông tin mà chúng tôi độc quyền với cách khai thác của Đài THVN, dưới góc nhìn của các nhà báo Đài THVN. Đó là những điểm đặc biệt của bản tin mới và cũng là những điều chúng tôi hướng tới. Chúng tôi cho rằng, một Đài truyền hình quốc gia muốn vươn cánh tay ra khu vực thì phải có những cộng tác viên của mình ở nước ngoài, để cung cấp thông tin thường xuyên mà không chỉ nhìn bằng con mắt nhìn của những nhà báo khác từ nước ngoài.

- Rất nhiều người muốn biết thêm về tên của chương trình. Tại sao nhóm sản xuất lại lấy tên là bản tin tài chính kinh doanh?
 
- Trên thực tế chúng tôi đã có bản tin tài chính trước đó. Bản tin tài chính hơi thiên về tài chính, chứng khoán và hơi khu biệt một chút với đối tượng là các nhà đầu tư, các nhà quản lý quan tâm nhiều đến lĩnh vực bảo hiểm, ngân hàng và BĐS. Tuy nhiên theo chỉ đạo của Lãnh đạo Đài chúng tôi đã mở rộng bản tin, trở thành bản tin tài chính kinh doanh, tiếng Anh là Business news.
 
Bản có hình thức đưa tin hơi khác một chút, hướng tới khán giả đông đảo hơn. Tức là thông tin thị trường, có thể động đến túi tiền của rất nhiều người, thông rất có ích và cũng rất dễ hiểu. Chúng tôi cố gắng cố gắng đưa tin làm sao để các chuyên gia cũng thấy đó là thông tin mới nhưng thông tin đó không quá khó hiểu với các bà nội trợ hay với những người rất bình thường khi tiếp nhận thông tin.
 
- Liên qua tới túi tiền của rất nhiều người, đề cập đến những diễn biến mới nhất của thị trường, Bản tin tài chính kinh doanh tập trung nhiều thông tin nhạy cảm. Nhóm sản xuất xử lý những thông tin này như thế nào?
 
- Thực ra từ trước đến nay chúng tôi phải tiếp cận rất nhiều thông tin nhạy cảm và cũng rất là mừng là chúng tôi xử lý những thông tin đó khá là chặt chẽ. Chúng tôi đã hình thành cả một cơ chế kiểm soát thông tin, từ nguồn tin đầu tiên đã phải đảm bảo. Khi chúng tôi nhận được thông tin nhạy cảm một chút bao giờ chúng tôi cũng kiểm tra lại nguồn tin, sau đó chúng tôi hỏi chính đối tượng được đưa tin và khi đưa tin, chúng tôi đưa tin cả hai chiều: thông tin chúng tôi đã có và thông tin phản hồi từ chính đối tượng của thông tin.

Qua đó, khán giả có cái nhìn rất toàn diện, nhiều chiều về vấn đề. Vì thế những thông tin nhạy cảm không còn nhạy cảm với chúng tôi nữa. Cơ chế đó cũng là khóa van an toàn của chúng tôi từ trước đến nay.
 
- Ba bản tin cập nhật liên tục trong một ngày – với khối lượng công việc lớn như vậy, ở vị trí tổ chức sản xuất, bản thân chị thấy thế nào?
 
- Bản thân tôi khi nhận nhiệm vụ này thấy khá áp lực. Tuy nhiên điều rất mừng là phòng chúng tôi đã có sự phân công rất rạch ròi, phân công các kíp làm việc nên cũng đỡ đi rất nhiều. Bên cạnh đó, các bạn tổ chức sản xuất cùng tôi cũng rất chuyên nghiệp và đội ngũ phóng viên, biên tập viên của phòng chúng tôi cũng đã quen với áp lực từ các bản tin trước đó. Vì thế, bản tin mới là một thử thách nhưng là thử thách hấp dẫn với tất cả các bạn.
 
- Cảm ơn chị vì cuộc trò chuyện này!


(VTV)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn