Bức ảnh "chú mèo đang đi lên hay đi xuống" lại gây bão mạng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mới đây trên mạng xã hội lại xôn xao chuyện con mèo đi lên hay đi xuống vì bức ảnh chụp nó quá ảo, đánh lừa thị giác.

Mới đây, một bức ảnh được lan truyền trên các trang web nổi tiếng như 9gag, Facebook... đã thu hút nhiều sự chú ý của nhiều người. Đó là bức ảnh một chú mèo đi trên cầu thang. Điều kì lạ ở chỗ, khi nhìn vào bức ảnh, có người sẽ nghĩ chú mèo đang trèo lên trên song có người khẳng định 100% chú mèo đi xuống. Thậm chí, nhiều người sau khi xem kĩ cho biết họ không rõ con mèo đang đi lên hay đi xuống.

Bức ảnh "chú mèo đang đi lên hay đi xuống" lại gây bão mạng.

Qua một khảo sát nhanh cho thấy 51% người nhìn thấy chú mèo đang đi xuống, số còn lại thì đinh ninh nó đang đi lên.

BestScyther bình luận: "Đi lên chứ! Tôi đã vạch hẳn dấu màu đỏ là các cạnh của các bậc thang, chứng minh con mèo đang đi lên."

"Nhìn vào bậc cầu thang thì là đi xuống, nhưng dựa trên vị trí của chiếc đuôi, tôi đoán con mèo đã được photoshop từ một bức ảnh đang đi lên cầu thang!", Kris cho biết.

Nhưng cũng nhiều người cho rằng con mèo đang đi xuống.

"Đi xuống đấy. Hãy nhìn bức ảnh này mà xem. Có vẻ như loại cầu thang mà con mèo đang đi giống với loại cầu thang trong ảnh dưới đây. Mép của nó hơi chìa ra một chút. Thêm nữa là tôi có cảm giác giống như đầu của con mèo đang nhìn lên như thể đi từ tầng trên xuống", một người dùng mạng xã hội bình luận.

Tính đến thời điểm hiện tại, chưa một nhà khoa học nào đứng ra lý giải chính xác về bức ảnh này. Việc đưa ra một câu trả lời chắc chắn rằng chú mèo trèo lên hay đi xuống dựa vào bức ảnh là điều khó chắc chắn. Bởi bức ảnh trên mạng có chất lượng hình ảnh không cao. Các yếu tố xung quanh chú mèo như bậc cầu thang, bức tường hay sàn nhà đằng sau đều mờ và vỡ nét. Nhiều người còn cho rằng đây là một tấm ảnh được photoshop nên việc dựa vào đó kết luận là không hoàn toàn chính xác.

Đứng dưới góc nhìn khoa học thị giác, chúng ta có thể xếp bức ảnh thuộc vào dạng ảo ảnh thị giác. Theo đó, bản chất của hiện tượng này là việc khi các thông tin thu thập được từ mắt không cung cấp đủ để não bộ có thể nhận diện ra được vật, não sẽ "tiên đoán" trước để làm hình ảnh trở nên hợp lý. Đây cũng chính là lúc chúng ta bị ảo ảnh đánh lừa.

Ở trường hợp trên, nếu chỉ nhìn lướt qua tấm ảnh, mỗi người sẽ có một cảm nhận riêng: hoặc chú mèo đi lên, hoặc chú mèo đi xuống. Hoặc có thể nhìn ra rằng, chú mèo đi lên hoặc chú mèo đi xuống đều đúng.

Nguyên nhân là bởi, bức ảnh có góc độ hai chiều giữa hai vách tường - bậc cầu thang, khiến não bộ con người "nhầm lẫn" và thấy rằng chú mèo đi lên hay đi xuống đều là hình ảnh đúng.

Trước đó, một sự việc tương tự cũng đã từng xảy ra khi dư luận thế giới đã phát sốt chỉ vì cuộc tranh luận bất tận về màu sắc của một chiếc váy trên mạng xã hội. Có người thì nhìn thấy chiếc váy có màu xanh đen, nhưng có ý kiến lại cho rằng nó có màu vàng trắng.

Lý giải khoa học về chiếc váy có màu sắc gây tranh cãi
Lý giải khoa học về chiếc váy có màu sắc gây tranh cãi
(Khám phá) - (Phunutoday) - Mới đây, hình ảnh một chiếc váy có màu xanh, đen hay vàng, trắng khiến cộng đồng mạng thế giới xôn xao tranh cãi.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT