Các cụ dạy chẳng sai: "Trong đối nhân xử thế, cần nói ít đi 3 lời này, nói càng nhiều, họa càng lớn"

( PHUNUTODAY ) - Trong đối nhân xử thế, việc nói quá nhiều những điều này có thể làm ảnh hưởng đến phúc khí của mỗi người. Vì vậy, muốn an lành, tốt nhất nên nói ít đi.

Những lời khi quá vui

Các cụ dạy rằng vui quá sẽ sinh ra nỗi buồn. Khi đạt được chiến thắng, hay thành tựu nào đó, nhiều người không ngừng nói về những điều đó, ca ngợi về chiến công của bản thân. Tuy vậy, việc quá vui, nói quá nhiều về chuyện này cũng khiến người ta dễ sinh kiêu căng, tự phụ, xem thường người khác.

Khi thành công, tốt nhất bạn nên giữ cho riêng mình, chớ nên khoe khoang kẻo sau này vạ miệng. Những người mà bạn khoe khoang không chắc đã vui với niềm vui của bạn. Đa phần, họ thường sân si, ghen tỵ và cho rằng bạn không xứng đáng với thành công đó.

7

Lúc vui thì chúng ta dễ mất bình tĩnh, thường nói ra những lời hớ hênh, có khi phơi bày hết cả điểm yếu của bản thân chẳng hay biết. Lúc này, nếu nói quá nhiều sẽ làm bạn mất đi lý trí, dễ nói ra những lời khiến bản thân phải hối hận sau này. Vì vậy, khi vui vẻ, hãy nói càng ít càng tốt kẻo lại gây rắc rối cho bản thân. Khi có niềm vui nào, bạn cũng nên giữ lại cho riêng mình. Một mình mình nếm trải niềm vui là cũng đủ rồi.

Những lời khi tức giận

Câu nói: "Cả giận mất khôn" là câu các cụ muốn chúng ta ghi nhớ. Tức giận được ví như đốm lửa nhỏ, có thể thiêu rụi cả khu rừng rộng lớn, bạt ngàn. Ý nghĩa của câu nói này với chúng ta rằng cái gọi là sân hận là sự căm ghét và tức giận của một người quá nặng nề và anh ta làm những điều tổn hại đến người khác như một sự thỏa mãn của chính mình.

5

Khi một người tức giận, anh ta ta không thể kiểm soát được cảm xúc của bản thân, biến thành một kẻ điên rồ. Sự tức giận phá hủy tất cả những điều tốt lành và phước lành mà chúng ta có. Người tức giận, phẫn uất thường giữ thành kiến, làm gì cũng rất cực đoan. Những lời nói ra lúc đó dễ dàng khiến người khác bị tổn thương nghiêm trọng. Thế nên khi tức giận hãy tự ngồi một mình, học cách im lặng và nói ít đi để tránh nói ra những lời thô lỗ.

Những lời khi đau buồn

Khi gặp chuyện buồn, bản thân một người dễ nản lòng, mất đi động lực phấn đấu. Cuối cùng, họ dễ chịu thua, thất bại. Khi buồn chúng ta nói năng tiêu cực, hận trời, hận đời, đổ lỗi cho người khác. Những lời nói này không chỉ khiến bản thân trở nên tiêu cực, mất bình tĩnh. Tâm sự quá nhiều cũng không chắc đã giải tỏa được nỗi buồn.

nguoi-khon-ngoan-3-khong-quan-4

Việc phàn nàn về điều gì đó khi bạn buồn không thực sự là niềm an ủi cho chính bạn mà chỉ như đang xát muối vào vết thương hết lần này đến lần khác mà thôi. Thế nên hãy học cách im lặng và nói ít đi. Thay vì buồn bã vì những điều mình không có được, những chuyện không như ý muốn, bạn nên suy nghĩ tích cực hơn và nghĩ xem đâu là cách để giúp bạn khắc phục và vượt lên hoàn cảnh.

Theo:  xevathethao.vn copy link