5 quy tắc theo triết lý nhà Phật để sống ung tự tại, hạnh phúc đến cuối đời

( PHUNUTODAY ) - Phật dạy: Chỉ cần làm những việc này con người có thể sống ung dung, hạnh phúc và thanh thản.

4 quy tắc triết lý nhà Phật giúp bạn sống ung dung

Luôn giữ được sự cân bằng trong suy nghĩ

Đây là quy tắc được ghi trong cuốn Kinh Sutta Nipata. Trong cuộc sống, sẽ có lúc bạn được khen ngợi, tuyên dương, cũng có lúc bị chỉ trích, mắng mỏ, nhưng dù thế nào cũng đừng để những điều này quá ảnh hưởng đến tinh thần bạn.

Hãy cố gắng giữ sự bình tĩnh và cân bằng, khi được khen thì không kiêu ngạo, tự phụ, lúc bị chê cũng không buồn bã, tức giận. Đó đều chỉ là những trải nghiệm giúp bạn học hỏi và trưởng thành, không có gì ghê gớm.

"Quá nóng, quá lạnh, quá muộn" chỉ là cái cớ để những kẻ lười biếng trốn tránh công việc

ai-bat-trong-bat-sinh-sa-ba

Trong cuộc sống, nếu có những người chăm chỉ, nhiệt huyết, luôn tìm cách vươn lên trong cuộc sống thì cũng có những người chỉ biết dành thời gian để nghĩ ra cái cớ thoái thác, làm sao để được nhàn thân nhất: Họ là những người sẽ không bao giờ có thể chạm tới thành công thực sự.

Nên nhớ, muốn những cơ hội tốt nhất không tuột khỏi tay, bạn chỉ có 1 cách là cố gắng hết sức và tự tạo ra động lực cho mình nhằm đạt được các mục tiêu đề ra.

Đừng bám vào quá khứ, đừng mơ tới tương lai, hãy tập trung tâm trí và sức lực cho hiện tại.

Sống cho hiện tại mới là điều quan trọng nhất, nó có thể giúp bạn dồn sức và hoàn thành những công việc hiện tại một cách hiệu quả nhất.

Sẽ có những ngày ta không tránh khỏi việc nhớ lại những ngày huy hoàng của quá khứ, hay mộng tưởng đến một ngày mai tươi sáng hơn.

Tuy nhiên, đừng để những ảo vọng này kéo dài. Quá khứ hay tương lai đều là những điều đẹp đẽ, nhưng không có thật, chi bằng tập trung cho hiện tại, không nuối tiếc, không hy vọng viển vong chính là cách xây dựng tương lai tốt đẹp một cách thực tế.

Ta chỉ có thể mất thứ mà mình sợ mất

Đây là một lời nhắc nhẹ nhàng cho những người hay có tâm lý lo lắng và sợ hãi. Ai cũng có những nỗi sợ hãi nhất định trong đời, có thể là sợ mất những thứ hữu hình, như tiền bạc, của cải, hoặc những thứ vô hình, như tình cảm của người mà ta thương yêu, hay danh tiếng của bản thân.

photo-1-1491456102464-0-11-505-825-crop-1491456115848

Nhưng thực ra, được - mất trên đời cũng chỉ là vô thường, hạt cát càng nắm chặt, càng dễ rời bỏ lòng bàn tay của ta mà rơi xuống, một lúc nào đó, bạn sẽ nhận thấy, mọi thứ trên đời cũng chỉ là phù du, mỗi ngày được đón mặt trời mọc, được tiễn mặt trời lặn đã là một điều hạnh phúc lớn nhất. 

Bạn nên nhớ rằng, hiện tại là một dòng chảy và những thứ mà bạn phải đối mặt luôn biến đổi không ngừng. Hãy xuôi theo dòng chảy, bình tĩnh đón nhận những thay đổi quanh bạn và chấp nhận chúng như một điều tất yếu. Có như vậy, bạn sẽ không bao giờ bị chúng nhấn chìm. 

Muốn hạnh phúc, hãy ghi nhớ 10 điều này

1. ‘Cho dù quá khứ tồi tệ đến mức nào, chúng ta luôn có thể làm lại từ đầu.’

2. ‘Mỗi buổi sáng thức dậy, chúng ta là một con người mới. Điều chúng ta làm ngày hôm nay là quan trọng nhất.’ 

3. Có được thân người quý giá là một phước báu. Chúng ta cần biết trân trọng từng giây phút của đời sống.

4. ‘Vạn pháp duy tâm tạo. Con người là kết quả của những gì mình nghĩ. Nếu một người nói và làm với tâm trong sáng thanh tịnh, hạnh phúc sẽ luôn đi theo anh ta như hình với bóng.’

5. ‘Thanh tịnh và giản đơn là đôi cánh giúp tâm hồn thăng hoa.’

6. Tâm (bản ngã) là tên lừa đảo lớn nhất, người khác có thể dối bạn nhất thời, nhưng nó lại gạt bạn suốt đời. 

7. ‘Thù hận cũng giống như nắm than hồng trong tay, chúng ta sẽ bị bỏng trước khi định ném nó vào người khác.’

8. ‘Sợ hãi vắng bóng trong tâm người không bị chi phối bởi tham ái.’

9. ‘Như bàn thạch vững chãi trước bão giông, người có trí không bị chi phối bởi những lời khen chê.’ 

10. ‘Đừng cố gắng nắm giữ những gì không thuộc về mình. Buông xả sẽ mang lại hạnh phúc và lợi lạc dài lâu.’ 

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn