Sốt xuất huyết nên kiêng ăn gì để nhanh khỏi?

( PHUNUTODAY ) - Người bị bệnh sốt xuất huyết không nên ăn trứng, các thực phẩm sẫm màu và chứa nhiều protein.

Mùa hè cũng là thời điểm số ca mắc sốt xuất huyết tăng cao. Bên cạnh việc tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, vấn đề cho người bị sốt xuất huyết ăn gì và nên kiêng gì cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng.

trieu-chung-sot-xuat-huyet-1

Bị sốt xuất huyết nên ăn gì?

1. Uống nhiều nước

Khi bị sốt xuất huyết, bệnh nhân thường bị sốt cao, mệt mỏi, ăn uống kém. Chế độ ăn uống của người sốt xuất huyết quan trọng là bù nước, điện giải bằng cách uống nhiều nước lọc hoặc oresol. Ngoài ra, có thể cho người bệnh uống các loại nước ép hoa quả như nước cam, nước canh để tăng cường sức đề kháng.

2. Ăn thức ăn dạng lỏng

Khi bị ốm, khẩu vị của người bệnh kém nên cho ăn các loại thức ăn lỏng, nhạt vị để dễ nuốt và dễ hấp thu. Có thể uống thêm sữa nhưng không nên ăn cơm, đồ cứng khó nuốt.

Đối với trẻ nhỏ, cha mẹ nên chia các bữa ăn thành nhiều đợt nhỏ trong ngày.

sot-xuat-huyet-kieng-an-gi

Sốt xuất huyết nên kiêng ăn gì?

1. Trứng và những thực phẩm chứa nhiều protein

Trong trứng gà có rất nhiều protein nên sau khi ăn sẽ tạo ra một nhiệt lượng lớn. Người bị sốt ăn trứng và các thực phẩm chứa nhiều protein sẽ làm cho nhiệt lượng cơ thể tăng lên không phát tán ra ngoài được. Do đó, sốt càng cao và rất lâu khỏi.

2. Thực phẩm sẫm màu

Bệnh nhân sốt xuất huyết rất dễ bị chảy máu. Trong giai đoạn theo dõi bệnh, người bệnh không nên ăn uống bất kỳ loại thực phẩm nào có màu đỏ, nâu, đen như cà phê, socola, coca, dưa hấu... để bác sĩ không nhầm lẫn, có thể dễ dàng nhận biết bệnh nhân có bị chảy máu dạ dày trong quá trình nôn ói hay không.

sot-xuat-huyet-kieng-an-gi-02

3. Đồ ăn cay, nóng

Các loại đồ ăn cay nóng sẽ làm tăng nhiệt trong cơ thể. Điều này không chỉ khiến bệnh nặng thêm mà còn ảnh hưởng đến sự hồi phục của người bệnh.

4. Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Người bệnh nên tránh các món chiên, xào, nướng nhiều dầu mỡ vì chúng gây ra các triệu chứng như đầy bụng, khó tiêu, làm cho cơ thể chậm hồi phục hơn.

5. Đồ ngọt

Việc tiêu thụ đường trong quá trình bị bệnh khiến cho bạch cầu chống lại các vi khuẩn chậm hơn và vì thế bệnh càng trở nên nặng hơn, lâu khỏi hơn. Do đó, bệnh nhân không nên ăn các loại bánh kẹo, uống nước ngọt đồng thời cũng không sử dụng mật ong và các loại đường tự nhiên khác. Việc tiêu thụ đường sẽ khiến

6. Trà, cà phê

Người bệnh sốt xuất huyết không nên uống nhiều trà hoặc cà phê. Các loại đồ uống này sẽ làm cho não ở trạng thái bị kích thích, làm tăng huyết áp, dẫn đến làm tăng thêm nhiệt độ cơ thể người bệnh. Nếu bệnh nhân mắc sốt xuất huyết mà uống trà sẽ làm giảm tác dụng hoặc mất hẳn tác dụng của thuốc hạ sốt.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn