Cách chống say xe đơn giản, hiệu quả, không cần thuốc

15:59, Thứ sáu 30/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi bị say xe, bạn có thể thử một số cách dưới đây để giảm các biểu hiện khó chịu.

Vì sao con người bị say tàu xe?

Say tàu xe là một loại say do chuyển động gồm các biểu hiện như khó chịu ở bụng, buồn nôn, nôn, chóng mặt, mặt nhợt nhạt, vã mồ hôi... Nó gây ra bởi một dạng chuyển động cụ thể, lặp đi lặp lại tăng tốc và giảm tốc chuyển động xoay đầu hoặc chuyển động theo tuyến tính. Nó cũng có thể xảy ra do các tín hiệu đầu vào giữa thị giác, tiền đình và cảm nhận của cơ thể bị xung đột.

Say xe là một phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể khi bị kích thích.

Mỗi người có chứng say tàu xa khác nhau nhưng hiện tượng này thường gặp ở phụ nữ và trẻ trong độ tuổi 2-12 tuổi, hiếm gặp ở trẻ sơ sinh dưới 2 tuổi.

Cách chống say tàu xe đơn giản

Thông thường, nhiều người sẽ sử dụng thuốc chống say tàu xe trước khi di chuyển. Tuy nhiên, thuốc cũng có thể gây ra các tác dụng phụ như mệt mỏi, buồn ngủ nên nhiều người không muốn sử dụng thuốc.

Nếu bị say tàu xe, bạn có thể thử một số cách dưới đây để giảm tình trạng này.

Bạn có thể chống say xe bằng sách sử dụng một số nguyên liệu tự nhiên.

Bạn có thể chống say xe bằng sách sử dụng một số nguyên liệu tự nhiên.

- Lựa chọn chỗ ngồi phù hợp

Người say xe nên chọn chỗ ngồi ở phía trước, nơ có cửa sổ và hướng về phía trước theo hướng xe chạy. Đối với các dạng tàu biển du lịch, du khách nên chọn cabin ở giữa tàu và ở tầng thấp gần mặt nước.

- Không sử dụng chất kích thích

Trước khi di chuyển, bạn không nên ăn quá no, tránh ăn các thực phẩm chua cay, hạn chế đồ ăn nhiều chất béo. Ngoài ra, cần phải hạn chế sử dụng rượu, bia, thuốc lá, cà phê.

Nên chọn các loại thực phẩm khô, có mùi dễ chịu như bánh mì, bánh quy giòn.

- Sử dụng gừng

Một số bằng chứng khoa học chứng minh rằng gừng có tác dụng hiệu quả trong việc chống lại các cơn chóng mặt, buồn nôn. Bạn có thể ngậm một miếng gừng nhỏ hoặc uống trà gừng để giảm khó chịu.

- Sử dụng bánh mì

Ăn bánh mì có thể giúp giảm cảm giác buồn nôn, khó chịu. Ngoài ra, bạn có thể đặt một mẩu bánh mì lên mũi để ngửi trong suốt chặng đường di chuyển để giảm tình trạng say xe.

- Cam, quýt...

Vỏ của các loại trái cây như cam, quýt, bưởi có chứa tinh dầu giúp chống say tàu xe vô cùng hiệu quả. Bạn có thể bỏ một mẩu nhỏ vỏ của các loại trái cây này vào trong khẩu trang để ngửi. Mùi thơm dịu nhẹ của các loại tinh dầu sẽ giúp giảm cảm giác nôn nào, khó chịu.

- Sử dụng lá trầu không

Trước khi lên xe khoảng 30 phút, bạn hãy lấy 2-3 lá trầu không vò nát, bọc trong vải hoặc gạc rồi dán cố định vào phần rốn. Đây là cách dân gian thường sử dụng để ngăn ngừa tình trạng say tàu xe.

- Không sử dụng điện thoại

Trong quá trình di chuyển bằng tay xe, bạn nên tránh sử dụng các thiết bị điện tử, không dùng điện thoại hoặc đọc sách báo để tránh bị nôn nao, khó chịu.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền