Cách chức hàng loạt quan xã khai tử người sống

16:40, Thứ bảy 06/04/2013

( PHUNUTODAY ) - UBND huyện Thanh Chương (Nghệ An) đã ra quyết định cách chức hàng loạt lãnh đạo xã Thanh Chi vì đã khai tử người đang sống và ngược lại để hưởng tiền trợ cấp.

UBND huyện Thanh Chương (Nghệ An) đã ra quyết định cách chức hàng loạt lãnh đạo xã Thanh Chi vì đã khai tử người đang sống và ngược lại để hưởng tiền trợ cấp.

[links()]

Từ nhiều năm qua, một số cán bộ xã Thanh Chi (Thanh Chương, Nghệ An) đã làm hồ sơ để một số người đang sống thì có giấy khai tử, đã mất được cho sống lại, người tàn tật bị giữ lại tiền hỗ trợ, làm khống giấy tờ để tăng thêm tuổi cho một số đối tượng

Bà Trần Thị Nhung mới qua đời năm 2012, nhưng trong mục quyết định của UBND huyện Thanh Chương ban hành năm 2009, bà Nhung đã không còn sống từ 10 năm trước. Vì thế, sau khi mất thân nhân của bà đã không được nhận tiền hỗ trợ mai táng phí theo tiêu chuẩn người có công với cách mạng.

khai-tu-nguoi-song-lay-tien-Phunutoday.vn.jpg
Giấy khai tử bà Nguyễn Thị Ba mặc dù bà đang sống khoẻ mạnh với con cháu. Ảnh: VTVNews.

Còn bà Nguyễn Thị Ba mặc dù đang sống khoẻ mạnh với con cháu trong Nam đã bị cán bộ xã ghi khai tử từ năm 1998.

Từ năm 2008, gia đình ông Mỗ bà Ngọ không hề biết rằng, người con trai tật nguyền của mình đã bị chính quyền xã Thanh Chi ăn bớt 120.000 tiền chăm nuôi mỗi tháng. Mãi tới năm 2012, khi biết số tiền mà con họ được hưởng phải là 240.000 đồng, ông Mỗ có kiến nghị, số tiền trợ cấp hàng tháng mới được nâng lên. Để ăn bớt tiền trợ cấp, cán bộ xã này đã giấu quyết định nâng trợ cấp mỗi tháng cho người bệnh tâm thần từ 65.000 đồng lên 240.000 đồng/tháng.

Từ tháng 1/2012, Uỷ ban kiểm tra huyện Thanh Chương đã ra thông báo về sai phạm ở xã Thanh Chi trong việc giả mạo giấy tờ, tăng tuổi cho 8 trường hợp lên 85 tuổi để hưởng trợ cấp người cao tuổi, trong đó có 5 trường hợp là mẹ đẻ, mẹ vợ của cán bộ xã. Có trường hợp người được tăng đến 14 tuổi.

Tại xã này, có 37 cụ đã qua đời nhưng cán bộ xã Thanh Chi vẫn kê khai còn sống để chia nhau tiền trợ cấp tuổi già hằng tháng. Ngược lại, có 3 cụ đang sống nhưng bị họ khai tử để hưởng mai táng phí.

Ngày 5/4, UBND huyện Thanh Chương đã ra quyết định kỷ luật đối với 4 cán bộ chủ chốt của xã Thanh Chi, cụ thể: cách chức các ông Nguyễn Duy Ngọc - Chủ tịch UBND xã, Nguyễn Duy Minh - Phó chủ tịch UBND xã, Trần Đình Nhuận - cán bộ chính sách xã Thanh Chi; buộc thôi việc ông Phùng Văn Biền - Chủ tịch HĐND xã Thanh Chi.

Trước khi bị kỷ luật, số cán bộ này phải nộp lại số tiền gần 90 triệu đồng trục lợi phi pháp, gồm 43 triệu đồng chi sai chế độ và 45 triệu đồng bớt xén tiền trợ cấp cho người tàn tật hoặc bị bệnh tâm thần.

  • P.V (tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc