Cách làm bún đậu mắm tôm ngon chuẩn vị

16:45, Thứ tư 16/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Để có một đĩa bún đậu mắm tôm ngon chuẩn vị, khâu chuẩn bị nguyên liệu và cách chế biến rất quan trọng. Dưới đây là cách làm bún đậu mắm tôm chuẩn vị tại nhà.

Bún đậu mắm tôm là một món ăn đặc trưng của miền Bắc, đặc biệt là Hà Nội. Với sự kết hợp giữa bún tươi, đậu rán giòn và mắm tôm thơm ngon, món ăn này đã chiếm được cảm tình của rất nhiều người. Để có một đĩa bún đậu mắm tôm ngon chuẩn vị, khâu chuẩn bị nguyên liệu và cách chế biến rất quan trọng.

Bún đậu mắm tôm

Bún đậu mắm tôm

Dưới đây là cách làm bún đậu mắm tôm chuẩn vị tại nhà:

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

Bún lá: 500g

Đậu phụ: 3-4 bìa

Mắm tôm: 1 bát nhỏ

Thịt chân giò luộc: 300g

Chả cốm hoặc chả chiên: 200g

Rau sống: các loại như tía tô, kinh giới, rau mùi, húng lủi

Dưa leo: 1-2 quả

Quất (tắc): 2-3 quả

Ớt tươi: 1-2 quả

Đường, rượu trắng, dầu ăn: để pha mắm và chiên đậu

Các bước thực hiện:

1. Chuẩn bị bún và đậu phụ:

Bún lá: Bún tươi nên được chọn là loại bún lá, thường có bán sẵn tại các chợ. Bún lá được cắt thành từng miếng vừa ăn, để ráo nước.

Đậu phụ: Đậu phụ là thành phần chính và quan trọng trong món ăn này. Bạn chọn đậu tươi, cắt thành miếng vừa ăn rồi đem rán trong dầu nóng đến khi đậu vàng giòn, bên ngoài giòn rụm nhưng bên trong mềm mịn.

2. Luộc thịt chân giò:

Thịt chân giò sau khi rửa sạch, bạn nên luộc qua nước sôi lần đầu để loại bỏ tạp chất. Sau đó, thay nước và luộc với một ít muối và hành tím để thịt thơm ngon hơn. Khi thịt chín, vớt ra để nguội rồi thái thành lát mỏng.

3. Chả cốm hoặc chả chiên:

Chả cốm hoặc chả chiên cũng là thành phần không thể thiếu trong món bún đậu. Nếu là chả cốm, bạn có thể đem hấp hoặc chiên nhẹ để giữ hương vị cốm thơm dẻo. Chả chiên thì cần rán vàng đều các mặt.

4. Pha mắm tôm:

Mắm tôm được coi là "linh hồn" của món bún đậu. Để có mắm tôm ngon, bạn cho mắm tôm vào bát, thêm vào 1-2 thìa đường, một ít rượu trắng và nước cốt quất. Khuấy đều cho mắm sủi bọt rồi thêm ớt băm nhỏ và một chút dầu ăn đun nóng để dậy mùi thơm. Độ mặn, ngọt và chua của mắm tôm phụ thuộc vào sở thích của mỗi người, nên bạn có thể điều chỉnh cho vừa miệng.

5. Chuẩn bị rau sống và dưa leo:

Rau sống các loại nhặt sạch, rửa nhiều lần với nước muối loãng rồi để ráo. Dưa leo rửa sạch, cắt lát mỏng để ăn kèm cho đỡ ngấy.

Cách trình bày:

Khi các nguyên liệu đã chuẩn bị xong, bạn bày bún, đậu rán giòn, thịt luộc, chả cốm, và rau sống lên một đĩa hoặc mẹt tre. Điểm nhấn là bát mắm tôm được đặt chính giữa để chấm cùng các nguyên liệu.

Mẹo làm bún đậu mắm tôm ngon:

Đậu rán nên để nóng để khi ăn vẫn còn độ giòn.

Mắm tôm nên pha vừa ăn, không quá mặn cũng không quá chua.

Có thể thêm lòng dồi hoặc nem rán để món ăn thêm phong phú.

Món bún đậu mắm tôm ngon chuẩn vị khi hội tụ đầy đủ các thành phần tươi ngon và được chế biến đúng cách. Đây là món ăn mang đậm nét văn hóa ẩm thực miền Bắc, hấp dẫn với hương vị đậm đà từ mắm tôm và sự kết hợp tuyệt vời của các nguyên liệu.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc
Từ khóa: bún
Tin nên đọc