Cách làm lẩu riêu cua bắp bò ngon đúng vị Hà Nội

( PHUNUTODAY ) - Cách làm lẩu riêu cua bắp bò ngon đúng vị Hà Nội rất đơn giản. Một sự kết hợp hoàn hảo giữa các nguyên liệu tươi ngon như cua đồng, bắp bò, sườn sụn chắc hẳn sẽ mang lại cho các bạn những cung bậc cảm xúc mới lạ khi thưởng thức món lẩu này.

Cách làm lẩu riêu cua bắp bò ngon đúng vị Hà Nội

Món lẩu riêu cua bắp bò đậm đà, thanh mát lại ấm áp rất phù hợp cho cả gia đình quây quần  thưởng thức. Với công thức đơn giản dưới đây, đảm bảo các bạn sẽ có nồi lẩu riêu cua bắp bò ngon tuyệt!

lau-rieu-cua-bap-bo-mon-ngon-1422031098-jS93WE

 Cách làm lẩu riêu cua bắp bò ngon đúng vị Hà Nội

Nguyên liệu cho món lẩu riêu cua bắp bò

+ Cua đồng: 01 kg

+ Sườn sụn: 600 gr

+ Bắp bò: 800 gr+ Bún: 01 kg

+ Đậu phụ: 10 bìa

+ Cà chua: 05-07 quả

+ Hành khô: 02 củ, Gừng: 01 nhánh, Chanh, ớt

+ Rau mùi, hành lá, xà lách, mùi tàu, tía tô, kinh giới, giá đỗ

+ Hoa chuối, rau muống chẻ

+ Mẻ chua, giấm, mắm tôm

+ Nước mắm, bột canh, hạt nêm, sa tế, dầu ăn.

CÁCH 1:

Bước 1

– Cà chua rửa sạch, bổ múi cau.

– Thịt bò rửa sạch, thái miếng mỏng vừa ăn.

– Các loại rau sống nhặt rửa sạch, để ra rổ cho ráo nước.

Bước 2

– Cua chừa lại phần gạch, đem giã (hoặc xay), lọc lấy nước, đem đun trên bếp.

– Gạch cua để riêng gạch ra 1 bát nhỏ, còn lại giã nhỏ, lọc bỏ bã (khâu này có thể mua luôn ngoài chợ cho tiện ). Bắc nồi nước cua lên bếp, cho vào 1 thìa cafe gia vị hoặc hạt nêm đun to lửa, quấy nhẹ tay đến khi gạch bắt đầu nổi thì dừng lại, lúc này không được quấy nữa, nếu không sẽ nát gạch cua. Vặn nhỏ lửa, tiếp tục đun cho gạch cua chín hẳn

Vặn nhỏ lửa cho sôi hẳn.

Bước 3

Đậu phụ cắt miếng mỏng nhỏ, đem chiên vàng.

– Bắc chảo dầu lên bếp, phi thơm hành rồi cho gạch cua vào xào chín, nêm chút gia vị, múc ra bát.

– Tiếp tục cho cà chua vào chảo xào chín, sau đó đổ vào nồi nước cua.

– Me cho vào nồi đun nhừ, chắt lấy nước cho vào nồi cua.

– Thêm giấm bỗng cùng gia vị vào nồi nước cho vừa miệng.

Bước 4

– Cho phần nước dùng ra nồi lẩu, thêm gạch cua xào hành vào để có màu đẹp. Cho hành, mùi thái nhỏ vào lấy mùi thơm. Thêm sa tế vào nồi để có vị cay đặc trưng.

– Dọn các nguyên liệu ra đĩa, nhúng thịt bò và thả đậu phụ rán vào nồi rồi dùng kèm với rau sống, bún tươi.

Món lẩu riêu cua bắp bò có vị ngọt thanh của nước dùng, ăn với các loại rau nên rất mát mà không sợ ngán. Chúc các bạn thành công với món lẩu riêu cua bắp bò thơm ngon này nhé! 

CÁCH 2:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu– Bóc vỏ hành khô rồi băm nhỏ.

– Cạo vỏ gưng, rửa sạch rồi thái sợi.

– Rửa sạch cà chua, bổ múi cau.

– Nhặt và rửa sạch hành lá, rau mùi rồi thái nhỏ. Chẻ nhỏ hoặc thái lát mỏng phần củ hành.

– Nhặt và rửa sạch các loại rau sống, sau đó ngâm rau sống trong chậu nước muối pha loãng rồi vớt ra rổ để cho ráo nước.

– Thái nhỏ hoa chuối, rửa sạch rồi ngâm trong chậu nước pha chút giấm để hoa chuối không bị thâm đen. Sau đó vớt ra rổ để cho ráo nước.

– Rửa sạch sườn sụn, rồi chần sơ qua trong một nồi nước sôi, vớt hết phần bọt nổi lên sau đó đổ nước chần sườn đi, rửa lại sườn cho sạch hết bọt bẩn và hôi bám ở sườn.

– Làm sạch cua đồng, tách mai rồi lấy gạch cua để riêng ra một bát nhỏ. Sau đó cho cua vào cối hoặc máy xay cùng với chút muối để xay nhuyễn rồi lọc lấy nước cho ra bát tô để riêng.

– Thịt bò rửa sạch, thái mỏng rồi ướp trong bát tô với một ít gừng và dầu ăn để thịt bò thơm và mềm.

– Cắt nhỏ và rửa sạch đậu phụ, để ráo n

ước rồi cho vào chảo rán vàng, sau đó xếp ra đĩa.

– Bạn cho mẻ vào bát con cho thêm nước vào rồi lọc lấy nước để cho vào nồi lẩu.

Bước 2: Chế biến món lẩu riêu cua bắp bò sườn sụn

– Đặt nồi lên bếp cho dầu ăn vào làm nóng rồi phi ½ phần hành khô băm cho thơm sau đó cho sườn sụn vào xào, nêm thêm chút nước mắm, bật nhỏ lửa đậy vung rồi ninh đến khi sườn mềm. Còn nếu muốn nhanh thì bạn sử dụng nồi áp suất, chỉ mất khoảng 10 phút ninh là sườn đã chín mềm.

– Dùng một nồi khác, đổ nước lọc cua đồng vào cùng với một thìa gia vị và một ít mắm tôm, dùng đũa khuấy đều cho tan, bật lửa to đến khi phần riêu cua bắt đầu nổi lển thì bạn bật lửa nhỏ lại để riêu cua đóng thành từng tảng. Sau đó bạn dùng muôi hớt nhẹ nhàng các tảng riêu cua vào bát con để khi ăn lẩu thì thả vào nồi.

– Đặt chảo lên bếp, làm nóng dầu ăn rồi phi thơm nốt ½ phần hành khô còn lại, sau đó cho gạch cua tách ra từ mai cua đồng ở trên vào xào cho chín cùng với một ít nước mắm rồi múc ra bát con.

– Vẫn dùng chảo trên, bạn cho cà chua vào xào chín để tạo màu cho nước lẩu, lưu ý bạn không nên xào cà chua chín quá.

– Cuối cùng, bạn cho sườn sụn đã ninh nhừ và cà chua xào vào nồi nước riêu cua. Cho thêm nước mẻ và giấm bỗng vào sau đó đặt nồi lên bếp từ, nêm thêm gia vị cho vừa ăn. Nếu bạn thích ăn cay thì có thể cho thêm cả sa tế nữa. Lúc nào ăn thì đun sôi nồi lẩu rồi cho gạch cua, riêu cua, một ít hoa chuối, hành, rau mùi và đậu rán vào. Bày ra bàn ăn với bún, thịt bò, và các loại rau sống, ăn đến đâu nhúng đến đó.

Một số lưu ý khi nấu lẩu riêu cua bắp bò 

Khi nấu riêu cua lúc đầu nấu với lửa to, đảo nhẹ tay để cho gạch cua nổi lên, không bị dính vào đáy nồi. Khi gạch đã bắt đầu nổi lên và đóng bánh thì các bạn hạ nhỏ lửa và không khuấy nữa để cho gạch không bị vỡ. Nếu lúc đó đã chuẩn bị xong các nguyên liệu thì cứ tuần tự theo các bước ở trên nhé. Nếu chưa xong thì tắt bếp, không nên đun lâu quá, gạch cua sẽ bị bã, mất ngon.

Rán váng đậu lên ăn sẽ ngon và dai hơn. Khi rán đậu và váng đậu các bạn nên dùng khăn hoặc giấy thấm hết nước ở đậu cho khỏi bị bắn. (Váng đậu cứng và giòn nên bạn phải ngâm vào nước trước khi rán nhé)

Vậy là chúng ta đã cùng nhau hoàn thành xong món lẩu riêu cua bắp bò sườn sụn đậm chất Hà Nội rồi. Hương vị thơm ngon của các nguyên liệu có trong nồi lẩu trông rất hấp dẫn và lôi cuốn. Giờ chỉ cần mời mọi người vào bàn ăn và cùng thưởng thức ngay thôi. Chúc các bạn ngon miệng!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn