Cách phòng tránh muỗi vào mùa hè cho các mẹ bầu

( PHUNUTODAY ) - Những mẹ bầu thường có xu hướng thu hút loài động vật hút máu này gấp 2 lần so với người bình thường. Những mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp mẹ bầu có thể phòng tránh muỗi vào mùa hè.

 Tại sao mẹ bầu bị muỗi đốt nhiều hơn người bình thường?

Một vài người về mặt di truyền học có sức hấp dẫn với muỗi hơn và bị muỗi đốt nhiều hơn. Những người này có chất trên da hoặc trong hơi thở có thể thu hút muỗi cách xa khoảng 30m. Những chất lôi cuốn muỗi bao gồm axit lactic (chất này được tạo ra khi các cơ làm việc hoặc thải mồ hôi) và cacbon dioxide (tỏa ra trong mỗi hơi thở và khi thải mồ hôi).

he-den-me-bau-kho-so-vi-bi-muoi-can-lam-the-nao-de-phong-tranh1_0_0

Nghiên cứu thuộc trường đại học Durham, Anh và Hội đồng nghiên cứu y khoa thuộc Gambia, Châu Phi cho thấy, muỗi có xu hướng cắn bà bầu gấp 2 lần so với những người không mang thai. Các nhà khoa học gợi ý lí do khiến bà bầu bị muỗi đốt nhiều như vậy là do hơi thở của bà bầu nặng hơn trong các tháng cuối thai kì, thở ra nhiều hơn khoảng 21% lượng cacbon dioxide so với những người không mang thai.

 Một nhân tố khác có thể là sự tăng nhiệt độ cơ thể khi mang thai. Khi cơ thể có nhiệt độ cao sẽ khiến cho những chất thu hút muỗi từ da dễ bay hơi hơn.

Muỗi đốt nguy hiểm cho mẹ bầu như nào?

 Muỗi là nguyên nhân truyền một số bệnh nguy hiểm như Sốt xuất huyết, Sốt rét,  Zika, tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh … Nếu không có cách phòng tránh và chữa trị kịp thời thì còn ảnh hưởng đến tính mạng. Vì sự nguy hiểm và khó kiểm soát mà các gia đình có trẻ nhỏ và mẹ bầu phải thực sự lưu tâm.

Bà bầu làm thế nào để tránh muỗi đốt? 

Muỗi đốt không đơn giản chỉ gây ngứa ngáy, khó chịu cho bà bầu mà còn có làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm đến cả mẹ và thai nhi. Chính vì vậy, để phòng tránh muỗi đốt, mẹ bầu hãy áp dụng những bí quyết dưới đây. 

Giữ nhà cửa thông thoáng, sạch sẽ

Muỗi sinh sôi nảy nở nhanh, và tốc độ sinh trưởng của chúng nhanh hơn khi gặp điều kiện thuận lợi. Những khu vực ẩm ướt, rậm rạp … là điều kiện lý tưởng cho bầy muỗi sinh sản. Chính vì vậy, phát quang các bụi cây quanh nhà, luôn giữ cho nhà cửa luôn sạch sẽ, thoáng mát là một trong những cách hữu hiệu để tiêu diệt chúng.

1206_cach-tri-muoi-dot-cho-ba-bau-toan-toan-va-hieu-qua2

Mặc quần áo sáng màu

Muỗi thường bị hấp dẫn bởi quần áo hoặc khu vực tối màu, ít ánh sáng. Quần áo màu đen, xanh thẫm, bộ đồ tối màu thường là mục tiêu tấn công của muỗi. Hãy mặc quần áo sáng màu để tránh bị muỗi đốt.

Ngoài ra, nếu thường xuyên phải đến những địa điểm đông người, môi trường ẩm thấp có nhiều muỗi thì mẹ bầu nên chọn quần áo dài tay để hạn chế tình trạng muỗi đốt hiệu quả hơn.

Sử dụng thuốc xịt muỗi, kem chống muỗi

Có rất nhiều loại thuốc xịt muỗi bày bán trên thị trường. Tuy vậy cần cẩn trọng với các thành phần hóa chất, nếu gây kích ứng da hoặc chứa quá nhiều cồn, đều không tốt cho mẹ bầu. Quan trọng hơn, khi xịt thuốc chống muỗi hoặc bôi kem, cần cẩn trọng với mắt, phải rửa tay sạch sau khi thoa, chỉ nên phun hoặc thoa trực tiếp lên da, không nên phun vào quần áo! Nếu ra ngoài trời nắng, nên thoa kem chống nắng trước khi xịt lớp chống muỗi.

he-den-me-bau-kho-so-vi-bi-muoi-can-lam-the-nao-de-phong-tranh3_0_0

Sử dụng kem chống muỗi cho bà bầu

Có một vấn đề mẹ cần đặc biệt lưu tâm là mọi chất mẹ sử dụng ngoài da khi mang thai đều có thể thẩm thấu qua máu và ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi trong suốt quãng thời gian mẹ mang bầu. Do vậy, dù biết rằng sử dụng kem chống muỗi cho bà bầu là phương pháp hiệu quả và đơn giản nhất nhưng mẹ cần phải tìm hiều thật kỹ thông tin về thành phần sản phẩm trước khi quyết định chọn lựa sử dụng.

Giữ cho cơ thể luôn mát mẻ

Cơ thể ướt đẫm mồ hôi sẽ thu hút muỗi nhiều hơn. Vậy nên mẹ bầu cố gắng giữ cho cơ thể mát mẻ, khô thoáng để hạn chế muỗi tấn công. 

Ngoài ra, mẹ cũng nên giữ vệ sinh sạch sẽ, khô thoáng nơi ở để muỗi không có cơ hội tụ thành ổ. Nếu trồng cây hoặc có vườn tược quanh nhà, cần chú ý không để nước úng hoặc tụ đọng nơi chậu, bồn.  Thay nước đều đặn và quan sát các bể, thùng nếu có bọ gậy hay không.

1206_cach-tri-muoi-dot-cho-ba-bau-toan-toan-va-hieu-qua8

Rửa chân sạch sẽ

Ngoài thích màu tối thì muỗi còn đặc biệt hứng thú với những đôi chân ẩm ướt, có mùi mồ hôi, nhất là muỗi Anophele. Thế nên, mẹ bầu hãy nhớ hãy giữ cho đôi chân của mình luôn khô ráo, sạch sẽ và sau khi trở về nhà thì nên vệ sinh đôi chân bằng xà phòng ngay để tránh tình trạng muỗi tìm đến bạn.

Tránh mùi nước hoa thu hút muỗi

 Muỗi bị thu hút bởi hơi thở và mùi cơ thể tóa ra, chính vì vậy khi mang thai mẹ bầu hạn chế sử dụng các loại nước uống có cồn, chất kích thích, hạn chế các loại sữa tắm, nước hoa tạo mùi đặc biệt. Một số mùi hương và hoặc tinh dầu từ một vài loại hoa, trái cây có thể thu hút muỗi tập trung. Do đó, tốt nhất nên chọn dầu gội, xà phòng, nước rửa và các loại tinh dầu không có mùi hương. Nếu chọn loại có hương thơm, nên chọn những loại có khả năng xua đuổi muỗi như hoa oải hương, sả, lá chanh, bạc hà hoặc đinh hương.

1206_cach-tri-muoi-dot-cho-ba-bau-toan-toan-va-hieu-qua3

Mắc màn khi ngủ 

Màn là một vật dụng chống muỗi quen thuộc với nhiều người Việt từ xưa đến nay. Vậy nhưng mẹ bầu đừng coi thường công dụng của nó. Nằm ngủ trong màn có thể hạn chế nguy cơ bị muỗi tấn công khá hiệu quả. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link