Cách trồng cây chanh trong chậu (thùng xốp) cho trái quanh năm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chỉ cần bỏ ra chút ít thời gian là bạn có thể trồng thành công những cây chanh trong chậu hay trong thùng xốp để cả nhà có chanh ăn quanh năm.

Kỹ thuật trồng cây chanh

me
Chanh có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau, nhưng tốt nhất là đất thịt tơi xốp và nhiều mùn.

Thời vụ: Vụ xuân trồng vào tháng 2-3, vụ thu trồng từ tháng 8-10 và có thể trồng vào quanh năm. 

Loại đất:  Chanh có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau, nhưng tốt nhất là đất thịt tơi xốp và nhiều mùn. Độ pH thích hợp từ 5 – 8, chanh không chịu úng nước và mặn.

Tìm một vị trí đủ nắng: Các cây thuộc họ cam quýt cần có đủ ánh sáng ít nhất 8 giờ một ngày để có thể phát triển mạnh mẽ. Trong những ngày thời tết đẹp thì cây chanh có thể hấp thụ ánh sáng tối đa là 12 giờ, nhưng thường thì ngày mùa đông ngắn hơn nên điều này là rất khó.

Chanh chủ yếu được trồng ngoài trời nhưng khả năng thích nghi với thời tiết lạnh kém.

Tưới nhiều nước: Nếu đất trồng quá khô, muối có thể xuất hiện và gây hại cho rễ cây. Do đó, bạn cần giữ cho đất trồng luôn ẩm, nhưng đừng tưới quá nhiều nước.

Để kiểm tra đất có đủ độ ẩm hay không, bạn ấn ngón tay sâu vào đất khoảng 2 – 3 cm nếu thấy khô thì cần tưới nước cho cây.

Bón phân: Một cây chanh trồng trong chậu cần một lượng phân bón 18-18-18 cân bằng. Bón loại phân nay cho cây thường xuyên trong năm.

Cách trồng chanh trong chậu 

Chọn chậu

me
 

Chanh là một loại cây khá dễ trồng và chăm sóc, có thể phát triển tốt ngay cả trong chậu, phù hợp với cuộc sống của cư dân thành thị.

Bạn có thể trồng chanh bằng hạt tuy nhiên, thời gian chờ đợi quả chín đầu tiên sẽ rất lâu, có thể kéo dài hàng năm. Do đó, trừ phi muốn trồng làm cảnh, nếu không hãy mua sẵn cây có bán rất nhiều ngoài chợ hoặc các điểm bán cây nổi tiếng trong thành phố.

Hãy chọn chậu lớn hơn khoảng 25% so với chùm rễ của cây. Chậu bằng đất nung là lý tưởng nhất bởi không như chậu nhựa, chúng có độ xốp và có khả năng thoát hơi nước. Đây là yếu tố giúp cây phát triển tốt bởi chanh là loại cây không ưa giữ nước.

Chất lượng và loại đất cũng là yếu tố quan trọng. Tốt nhất nên sử dụng loại đất có độ pH khoảng 5.5 đến 7. Bón phân cho cây khoảng 1 tháng một lần vào mùa phát triển (khoảng tháng 2 - tháng 3 và tháng 8 - tháng 10).

Thay chậu khoảng 2 năm một lần. Việc này nên được thực hiện vào mùa đông. Kích thước chậu tùy thuộc vào kích thước của cây. Chậu quá to hay quá nhỏ cũng đều không tốt. Thông thường, mỗi lần thay chậu thì chọn chậu có kích thước lớn hơn chậu cũ 1 số.

Ánh nắng

Tất cả các loại cây họ cam quýt đều thích ánh nắng. Mỗi ngày, nên đảm bảo cây chanh của bạn được "tắm nắng" 7 đến 8 giờ.

Tưới nước

Với những người mới trồng chanh, nước có thể là vấn đề phức tạp. Bởi lẽ chanh là loại cây đòi hỏi phải có lượng nước tưới phù hợp, nhiều hay ít nước đều khiến quả bị rụng, thậm chí làm chết cây.

Trước khi quyết định có tưới nước hay không, hãy kiểm tra chậu. Nếu thấy khoảng 5 cm lớp đất phía trên đã khô thì hãy tưới nước. Trong những ngày nóng và gió, cây cần được tưới nước thường xuyên hơn. Tuy nhiên, nên trồng ở nơi ít gió vì chanh không ưa gió mạnh.

Độ ẩm

Nếu trồng trong nhà, độ ẩm cần thiết để cây phát triển tốt là 50%.

Tỉa cành, ngắt ngọn

Tỉa cành giúp cây phát triển xum xuê hơn. Trong khi đó, ngắt ngọn khi thấy nhánh cây đã dài khoảng 13 cm. Tỉa cành nên thực hiện khi một mùa phát triển mới bắt đầu.

Trồng cà chua trong thùng xốp nhé, vừa đẹp nhà vừa ngon cơm!
Trồng cà chua trong thùng xốp nhé, vừa đẹp nhà vừa ngon cơm!
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Cây cà chua có thể phát triển được ở bất cứ nơi nào, chỉ cần ấm áp và một chút ẩm ướt. Cùng học cách trồng cà chua trong thùng xốp bạn nhé.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT