Cách uống bia rượu thể hiện văn hóa của người dùng

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, một bé trai ở Nghệ An đã nhập viện trong tình trạng hôn mê, rối loạn ý thức do uống quá nhiều rượu. Nguyên nhân là từ sự khích bác của bạn bè.

 Do bạn bè thách đố, một bé trai 11 tuổi ở Nghệ An đã uống hơn 1 lít rượu khiến não bị tổn thương, rối loạn ý thức, hôn mê li bì và sốt cao 39 độ. Hiện cậu bé vẫn đang được cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng nguy hiểm…

Vụ tai nạn cho thấy mức độ lạm dụng bia rượu ở nước ta đã đến mức báo động đỏ, tác hại của vấn nạn rượu bia đã hiển hiện khắp nơi và khắp các tầng lớp xã hội, đủ các lứa tuổi và thành phần: già trẻ trai gái, nghiêm trọng hơn là tác động của nó đối với trẻ vị thành niên, những chủ nhân tương lai của đất nước đã sớm bị rượu bia hủy hoại từ rất sớm khi chưa đủ trí lực nhận biết đúng sai, tốt xấu, thậm chí là chưa đủ cả thể lực để chống chọi với độc tố của rượu bia.

Việc gì cũng uống

Các quán nhậu mọc lên ở khắp mọi nơi: từ các ngóc ngách hang cùng ngõ hẻm, đến nơi đường phố đông vui, từ các nhà hàng sang trọng đến các quán nhậu bình dân, rồi tràn ra vỉa hè ven đường, khu sân chơi, bên bờ sông, bờ hồ… nơi nơi gặp quán nhậu, người người ăn nhậu, nhà nhà ăn nhậu…

01_1

Xưa chỉ thấy cánh mày râu uống rượu bia, thể hiện khí phách đàn ông “Nam vô tửu như kỳ vô phong”. Giờ đây thì già trẻ trai gái đều uống tất, các chị em xưa kia vốn được coi là yểu điệu thục nữ, chân yếu tay mềm thì nay trong cuộc rượu cũng xuất hiện nhiều “cao thủ nữ nhân” tửu lượng cao chót vót khiến bao đấng nam tử mày râu cũng phải chịu thúc thủ trước tửu lượng kinh hồn của các cô, các chị, các em. Có lẽ đây là một trong những biểu hiện ứng với thời kỳ mà Đạo gia gọi là: “âm dương đảo chiều”, “âm thịnh dương suy”.

Rượu bia đã bị lạm dụng bừa bãi, gặp đâu cũng uống, gặp ai cũng uống, vui uống, buồn uống, có người yêu cũng uống, mà thất tình uống, thi đỗ uống, thi trượt cũng uống, sinh con uống, ma chay hiếu hỉ cũng uống, lễ chạp uống, đầu tháng uống, cuối tháng uống, vận hên uống, vận xui cũng uống, thăng chức uống, kỷ luật cũng uống, lên lương uống, phạt thưởng cũng uống… uống, uống, uống… Lúc nào, việc gì, ở đâu, người người đều tìm được lý do để uống!

Hiện nay nếu bạn muốn tìm một quán rượu thanh tao yên tĩnh để bằng hữu tri kỷ dốc bầu tâm sự, hoặc đàm đạo văn chương để vui cái thú tao nhân mặc khách để hoài cổ về vốn văn hóa truyền thống khi xưa thì có lẽ chẳng thể tìm được. Các quán nhậu ngày nay ồn ào, náo nhiệt, xô bồ, quay quắt… chỉ có người nói mà không có người nghe. Sau vài chén “lê tê phê” là tai ù mắt hoa, người nọ hét vào tai người kia, đâu còn không gian yên tĩnh để mà trò chuyện tâm tình nữa.

foody-mobile-t2-jpg-520-636021911851067807

Trong bàn nhậu, những ly rượu, chén bia thường được nâng lên với lý do quý anh/quý cậu lắm, rồi lại nể nang nhau... Với mở đầu đó, có thể nguyên bữa tiệc kéo dài hàng tiếng đồng hồ, thậm chí từ sáng đến đêm... chỉ uống và uống. Thậm chí người uống gào thét trọng nhau lắm, nể nhau lắm nhưng chỉ khi miệng tạm ngưng uống chờ rót thì mới tranh thủ hỏi han tên tuổi, quê quán của nhau cho có lệ.

Những câu chuyện không đầu không đuôi, chuyện trên trời dưới đất, những chuyện lẽ ra không nói được được tuôn ra ở bàn nhậu. Thật khó có những cuộc trao đổi, kết nối, tỉ tê đúng nghĩa ở bàn nhậu. Chưa kể không ít cuộc nhậu tình thân mến thân kết thúc bằng những mối quan hệ đổ vỡ, bằng những cuộc ẩu đả kinh hoàng... khi bị rượu bia điều khiển.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn