Cấm tiểu tiện văng ra ngoài bồn sứ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ở thành phố Thẩm Quyến miền nam Trung Quốc, chính quyền địa phương đã ban hành quy định mới về sử dụng nhà vệ sinh công cộng.

Bắt đầu từ tháng tới, bất cứ ai đi tiểu văng ra ngoài bồn sứ sẽ bị phạt một khoản tiền tương đương với 16 dollar Mỹ.

Quyết định của chính quyền thành phố đã khơi lên đợt chế nhạo và tranh luận om sòm trên các tờ báo địa phương cũng như các trang mạng xã hội.

Chính quyền Thẩm Quyến vừa ban hành quy định mới về sử dụng nhà vệ sinh công cộng.

Một số người nhận xét quy định mới là quá vặt vãnh và phiền nhiễu, như tin đưa của BBC tiếng Nga, câu hỏi thường được dân chúng nêu lên nhiều hơn cả là làm thế nào để đảm bảo thực hiện đúng qui định.

Những lo lắng về tính khả thi của quy định mới được ban hành này không phải là không có cơ sở bởi lẽ làm thế nào để có thể truy phạt hết tất cả những người có hành vi đái văng ra ngoài bồn sứ?

Tuy nhiên, đã có hàng loạt những đề xuất được đưa ra như xây dựng hẳn một đội quân chuyên chốt chặn và kiểm tra các nhà vệ sinh công cộng hay lắp đặt các camera trong nhà vệ sinh để có thể áp dụng quy định mới một cách hiệu quả nhất.

Những đề xuất này đã khiến không ít người liên hệ đến quy định phạt tiểu tiện không đúng nơi quy định được đưa ra trong Dự thảo Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình đang được Bộ Công an đưa ra lấy ý kiến.

Theo đó, có một đề xuất là: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối hành vi tiểu tiện, đại tiện ở đường phố, trên các lối đi chung ở khu công cộng và khu dân cư.

Thiết nghĩ, hai hình thức lập dội quan chyên trách hoặc lắp các camera nên được áp dụng càng sớm càng tốt ở cả Việt Nam và Trung Quốc để có thể truy thu được đầy đủ tiền phạt và chi cho những nhu cầu cần thiết khác của xã hội.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn