Căn bệnh lạ khiến người phụ nữ cứ thấy trai đẹp là ngã khuỵu, ngất xỉu

09:45, Thứ bảy 27/03/2021

( PHUNUTODAY ) - Khi thấy những người đàn ông hấp dẫn, cô liền mất kiểm soát bản thân, đầu gối khuỵu xuống.

Kirsty Brown, 32 tuổi, hiện ở Northwich, Cheshire, Anh. Cô sinh ra với một gen lỗi khiến bản thân không thể kiểm soát được cơ thể khi có cảm xúc mạnh. Giới y khoa gọi đây là chứng cataplexy.

Khi Kirsty gặp một người nào đó hấp dẫn và bị thu hút, cô sẽ bị liệt đột ngột, đầu gối khuỵu xuống. Ngoài ra, âm thanh lớn, sự sợ hãi, tức giận và tiếng cười cũng có thể khiến Kirsty gặp tình trạng mất kiểm soát. Vì vậy, mỗi khi ra đường cô thường chỉ chăm chăm nhìn xuống đất để tránh làm tổn thương mình.

Kirsty Brown, 32 tuổi gặp khó khăn trong cuộc sống khi mắc chứng cataplexy.

Kirsty Brown, 32 tuổi gặp khó khăn trong cuộc sống khi mắc chứng cataplexy.

Kirsty cảm thấy đây là một điều xấu hổ. Một lần cô đang đi mua sắm và thấy một người đàn ông rất ổn, cơ thể cô liền có phản ứng. Khi đó, Kirsty phải bám vào người anh họ vì đôi chân của cô như sắp khuỵu xuống. Do đó, người phụ nữ này luôn cố gắng tránh để những tình huống như vậy xảy ra.

Trung bình một ngày Kirsty có thể gặp 5 lần bị cataplexy. Đôi khi tần suất phát bệnh có thể tăng lên tới 50 lần khiến cô không dám đi ra khỏi nhà. Tình trạng này có liên quan đến hội chứng rối loạn giấc ngủ, chứng ngủ rũ và do một gen bị lỗi gây ra. Khi mệt mỏi, Kirsty có thể gặp tình trạng này nhiều hơn.

Kirsty có thể gặp tình trạng bệnh tái phát từ 5 tới 50 lần một ngày.

Kirsty có thể gặp tình trạng bệnh tái phát từ 5 tới 50 lần một ngày.

Tuy nhiên, Kirsty cho biết thời gian gần đây cô không còn bị kích thích mạnh đến mức tê liệt nữa. Điều này khá tuyệt nhưng cô cũng cảm thấy buồn. Người phụ nữ này cũng muốn có cảm giác bị thu hút bởi một ai đó.

Vì tình trạng bệnh của mình, Kirsty gặp khá nhiều khó khăn trong cuộc sống. Hiện cô đang làm mẹ đơn thân và khó có thể tìm được một công việc mà người khác thấu hiểu cho tình trạng đặc biệt của cô.

Cataplexy không có cách chữa khỏi hoàn toàn nhưng có thể được kiểm soát bằng thuốc và điều chỉnh các tác nhân tiềm ẩn. Các dấu hiệu liên quan đến hội chứng này thường bắt đầu xuất hiện từ tuổi thơ ấu và thanh niên (từ 7-25 tuổi) nhưng nó có thể bắt đầu ở bất cứ thời điểm nào.

Các biểu hiện có thể gặp là co giật trên khuôn mặt, sụp mí, cử động lưỡi bất thường, run hàm, khó nói, đầu gối run rẩy hoặc khuỵu xuống...

Một cơn cataplexy có thể kéo dài vài phút và tự trôi qua mà không cần can thiệp. Người đang trải qua chứng cataplexy vẫn có ý thức, hoàn toàn có thể tự thở và cử động mắt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc