Cân nhắc phạt xe chính chủ, lo sợ bát mì lại tăng giá

07:03, Thứ hai 02/09/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thuấn, đại diện Ban soạn thảo Nghị định đã có báo cáo Dự thảo Nghị định của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Theo thông tin trên Trang điện tử Bộ GTVT, chiều 30/8, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ và đường sắt. Dự cuộc họp còn có thành viên Ban soạn thảo và Tổ Biên tập Nghị định; đại diện các Bộ, ban ngành liên quan; đại diện Văn phòng Bộ và các Vụ, Cục thuộc Bộ.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thuấn, đại diện Ban soạn thảo Nghị định đã có báo cáo Dự thảo Nghị định của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Ông Nguyễn Văn Thuấn đã trình bày về quá trình xây dựng Dự thảo Nghị Định và đưa ra thảo luận về vấn đề quy định xử phạt đối với chủ phương tiện thực hiện hành vi “không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định”.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: Theo chỉ đạo của Chính phủ, việc xây dựng Nghị định phải đúng Luật và phải đi vào thực tiễn của cuộc sống.

Quy định phạt xe chính chủ có thể được "hồi sinh"


Đối với việc có hay không xử phạt hành vi không sang tên chuyển chủ khi mua bán phương tiện mà dư luận lâu nay đặc biệt quan tâm, Bộ trưởng nhấn mạnh, Tổ soạn thảo cân nhắc đưa hành vi này vào Dự thảo, trong trường hợp khi xảy ra tai nạn nghiêm trọng lực lượng CSGT mới kiểm tra xem xe có sang tên, chuyển quyền sở hữu hay không để xử phạt; mức phạt đối với hành vi này giữ nguyên theo Nghị định 34/2010 và việc thực hiện phải có lộ trình. Do đó, để Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 71 được trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành, đề nghị Bộ Công an sửa đổi một số điều của Thông tư số 12 và 36 về đăng ký xe cho phù hợp.

Cuối tháng 7, Bộ GTVT đã đưa ra thông báo chính thức không đưa vào Nghị định quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện (xe không chính chủ) và hành vi đội mũ bảo hiểm dỏm, với lý do tính khả thi không cao. Đầu tháng 11/2012, dư luận cả nước dậy sóng trước quy định trong nghị định 71 về việc phạt xe không chính chủ. Trước phản ứng của người dân, Bộ GTVT đã bỏ quy định này khiến người dân vui mừng vì được ngành giao thông chia sẻ khó khăn. Tuy nhiên hiện tại, quy định này đang được cân nhắc lại khiến nhiều người thấp thỏm.

Hơn nữa, trong thông báo của Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ phạt xe không chính chủ trong trường hợp xe gây tai nạn giao thông nghiêm trọng. Vậy, khái niệm tai nạn giao thông nghiêm trọng mà Bộ trưởng nói là ở mức nào?

Người dân Việt mình từ trước đến nay cứ nghe đến tai nạn giao thông là dựng tóc gáy lo sợ vì cứ tai nạn là nghiêm trọng rồi, không thiệt người thì cũng thiệt của. Không lẽ, chỉ tai nạn có chết chóc, có bi thương mới được coi là nghiêm trọng?

Lật lại hồ sơ các vụ tai nạn đã xảy ra, chúng ta chỉ nói gây tai nạn giao thông một do lỗi của phương tiện, hai do người điều khiển chứ có ai đã nghe nói tai nạn giao thông do người mua xe, người đứng tên xe đâu mà ngành giao thông còn đi truy người đứng tên xe để làm gì. Không lẽ, không chính chủ, bị tai nạn còn phải bị phạt vì tội mượn xe hay mua xe cũ đi lại sao.

Hơn nữa, người ta đi ra đường có ai biết hôm nay tai nạn sẽ xảy ra với mình đâu để tránh mượn xe hoặc đi xe của vợ, của chồng. Nếu biết trước được điều đó thì ngành giao thông cũng chẳng phạt được. Với từ cân nhắc thôi chắc có lẽ dân ta để tránh bị phải thì nên đi chuyển đổi chủ phương tiện vì tai nạn có tha cho ai đâu.

Ấy chết, nghe đến chuyện cân nhắc này, người viết lại nhớ đến câu chuyện bình ổn bát mì tại sân bay Nội Bài khiến dư luận được phen mát mày, mát mặt. Từ nay, quán mì sân bay đừng hòng mà bắt nạt hành khách nữa nhé. Nhưng chiếu lại với quy định bỏ rồi lại cân nhắc này, chắc nhiều người lo sợ một ngày nào đó giá bát mì tôm tại sân bay Nội Bài cũng sẽ được cân nhắc lại trong trường hợp khách ăn nhiều, hoặc đặc biệt ăn quá nhiều hoặc giá cả đầu vào tăng cao.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc