Cảnh báo về chất gây ung thư xuất hiện thường xuyên trong bếp, phần lớn phụ nữ phải đối mặt hàng ngày

08:24, Thứ năm 15/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Khói dầu nhà bếp, một chất gây ung thư, nhiều chị em phụ nữ đang phải đối mặt hàng ngày, nhưng lại bị chúng ta bỏ qua.

Chúng ta đã quen thuộc với nhiều chất gây ung thư trong cuộc sống và cố gắng tránh tiếp xúc một cách tối đa nhất. Như hạn chế ăn thực phẩm đã qua đêm, thịt đã qua chế biến, bên trong có thể chứa nitrit chất gây ung thư......

Nhưng có một chất gây ung thư, nhiều bà mẹ phải đối mặt hàng ngày trong căn bếp nhà mình lại bị chúng ta bỏ qua, đó là: Khói dầu nhà bếp.

Các nghiên cứu cho thấy, ung thư phổi trở thành ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ Trung Quốc. Trong đó, khói dầu nhà bếp là một trong những yếu tố ảnh hưởng nghiêm trọng.

Empty

Tháng 3 năm 2024, Trung tâm Ung thư Quốc gia đã công bố tình hình mới nhất về số ca mắc bệnh ung thư ác tính và tử vong tại Trung Quốc trong Tạp chí Ung thư Trung Quốc.

Báo cáo này cho thấy, ung thư phổi đã vượt qua ung thư vú để trở thành loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ! Đến năm 2018, tỷ lệ mắc ung thư phổi ở phụ nữ Trung Quốc lên đến 40,2/100.000 ca (thông tin dịch tễ học dựa trên mẫu lớn thường có thể trễ 3-5 năm, vì vậy dữ liệu của năm nay dừng lại ở năm 2018)

Dựa trên dữ liệu điều tra của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc năm 2018, tỷ lệ hút thuốc ở phụ nữ trên 15 tuổi chỉ có 2,07%. Phân tích nghiên cứu cho thấy chỉ có 18,35% phụ nữ Trung Quốc bị ung thư phổi do hút thuốc hoặc tiếp xúc với khói thuốc lá lâu dài (khói thuốc lá thụ động).

Empty

Tỷ lệ hút thuốc thấp, nhưng tỷ lệ mắc ung thư phổi của phụ nữ Trung Quốc lại cao, điều gì đã gây ra "khác thường"?

Trung tâm Bệnh viện Phổi Thượng Hải cũng đã từng công bố một bài báo trong "Tạp chí Ung thư Trung Quốc" phân tích nguyên nhân dị hình học phổ của ung thư phổi ở phụ nữ, chỉ ra:

Khói dầu nóng cũng là yếu tố quan trọng gây ra ung thư phổi ở nữ giới, 60% phụ nữ mắc ung thư phổi đã tiếp xúc lâu dài với khói dầu nhà bếp, tỷ lệ mắc ung thư phổi của những người thường tiếp xúc với nhà bếp và những người thường hút thuốc gần bằng nhau.

Nghiên cứu liên quan đã được công bố trên tạp chí học thuật quốc tế Ung thư phổi chỉ ra: Khói dầu nấu ăn khiến nguy cơ mắc ung thư phổi ở phụ nữ không hút thuốc tăng gấp 3,79 lần. Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Quốc tế đã phân loại khói dầu nhà bếp vào loại chất gây ung thư nội.

Tóm lại, khói dầu nhà bếp có thể là yếu tố ảnh hưởng quan trọng dẫn đến tỷ lệ mắc ung thư phổi cao ở phụ nữ, nhưng đã bị chúng ta lơ là trong suốt thời gian dài.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Minh Khuê
Từ khóa: ung thư phổi