Cảnh tang thương của gia đình chồng bị lũ cuốn trôi ngay trước mặt vợ

( PHUNUTODAY ) - Chồng bị lũ cuốn ngay trước mặt người vợ. Đã 2 ngày qua, bà vẫn chưa tìm thấy chồng mình, nước mắt đã dần cạn mà nỗi đau vẫn không thể nguôi...

Lũ cuồn cuộn đổ về miền núi phía Bắc những ngày qua khiến ít nhất 19 người chết và mất tích. Sạt lở khiến nhiều tuyến giao thông bị chia cắt, một số địa phương bị cô lập ảnh hưởng nghiêm trọng đến dự kì thi THPT Quốc gia 2018.

Lũ trên suối và các sông tại vùng núi phía Bắc dâng cao đột biến những ngày qua do mưa lớn

Lũ trên suối và các sông tại vùng núi phía Bắc dâng cao đột biến những ngày qua do mưa lớn

Theo cập nhật từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu, đến tối ngày 25/6, mưa lũ, sạt lở đất tại địa phương đã làm 11 người chết và 11 người đang mất tích và 7 người bị thương. Trong số các nạn nhân mất tích, xã Noong Hẻo (huyện Sìn Hồ) có 5 người bị lũ cuốn, 1 người ở xã Mường Thít (huyện Than Uyên), 1 người ở xã Sơn Bình (huyện Tam Đường) và 1 người ở xã Hua Bum (huyện Nậm Nhùn).

Lũ quét và sạt lở đất khiến nhiều nhà dân thiệt hại

Lũ quét và sạt lở đất khiến nhiều nhà dân thiệt hại

Tại địa bàn xã Sơn Bình, huyện Tam Đường một người trong gia đình có 4 trại nuôi cá tầm, cá hồi bị mất tích, tài sản nhà cửa bị vùi lấp hoàn toàn. Trong đó nặng nhất là hộ nhà anh Dương Hải Long, mất hơn 40 tấn cá thịt, gần một tấn cám, hàng chục nghìn con cá giống. Toàn bộ nhà cửa, ao nuôi đều bị vùi lấp. Thiệt hại ước chừng hơn 10 tỷ đồng. Trong ảnh, anh Long (đội nón) đứng trên mảnh đất nơi từng là ao nuôi cá.

Đau lòng hơn, ông Dương Ngọc Hưng - bố của anh Long bị lũ cuốn trôi ngay trước mắt vợ mình. Anh Long kể lại, ngày bố anh bị lũ cuốn trôi, anh đang ở thành phố Lai Châu, thấy mưa to, anh điện thoại về cho bố nhưng ông chỉ nói mưa to nhưng nước suối không dâng, chỉ có một phần ngọn đồi phía đèo Ô Quy Hồ đang sạt xuống và bảo anh về chạy tài sản.

Ông Hưng, một chủ trang trại cá bị lũ cuốn mất tích

Ông Hưng, một chủ trang trại cá bị lũ cuốn mất tích

Bà Vũ Thị Mai Phương, vợ ông Hưng, người bị lũ cuốn trôi, vừa khóc vừa nhớ lại. Vào sáng 24/6, sạt lở đất tại đây diễn ra 6 đợt. Đợt đầu, đất đá sạt vào ao cá của trang trại nhà, hai ông bà chạy ra vớt cá và be bờ để cá khỏi đi mất.

Đang lúi húi cố vớt cá vào thì đất sạt đợt thứ 2 bất ngờ xảy ra. Anh Mua, một người làm thuê ngay lập tức tri hô và cầm lấy tay lôi bà Phương chạy lên bãi đất trống. Ông Hưng cũng nghe thấy tiếng tri hô và đứng lên chạy. Thế nhưng nghiệt ngã thay, ông chỉ chạy được vài bước thì đất sạt đánh ầm một cái. “Chỉ trong chớp mắt, tất cả biến thành một biển bùn. Tôi cũng không biết ông ấy ở đâu”, bà Phương khóc nức nở.

"Đã 2 ngày trôi qua, ông ấy đâu rồi?"

Lúc đầu, bà Phương còn nuôi hy vọng chồng mình chỉ bị dạt đâu đó và sẽ cứu được ông. Nhưng giây phút bà nhìn thấy cơ quan chức năng đến tổ chức tìm kiếm thì bà thực sự suy sụp và ngã quỵ. Vừa nắm lấy tay Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn, bà vừa khóc: 'Bao giờ mới tìm được chồng cháu đây các bác ơi?' "Mất hết rồi, không còn gì nữa, chồng cháu cũng mất đâu rồi. Ba ngày rồi vẫn chưa tìm thấy chồng cháu...",

Anh Long cho biết hiện gia đình vẫn chưa tổ chức đám tang. Anh vẫn muốn chờ tìm thấy thi thể của bố.

Hiện khu trại nuôi cá tầm, cá hồi của anh Long chỉ còn là một đống đổ nát. Tường nhà cũng bị thủng những mảng lớn do sức ép của đất đá. Những ao nuôi cá giờ phủ đầy bùn đất. Phần lớn cá đã thoát ra suối, trong đó có những con cá tầm bố mẹ nặng trên hơn 20 kg. Anh chỉ cứu được gần một tấn, đem về Lai Châu bán. Mọi người biết hoàn cảnh nên đã mua ủng hộ anh.

Anh Long (đội nón) đứng thẫn thờ nhìn trang trại cá và nhà mình thành đống đổ nát

Anh Long (đội nón) đứng thẫn thờ nhìn trang trại cá và nhà mình thành đống đổ nát

Hiện, Ủy ban nhân dân huyện Tam Đường đã huy động hàng trăm người đào bới, tìm kiếm nhưng vẫn chưa có kết quả. Sáng 26/6, con suối chảy qua thôn Chu Va 12 vẫn đang cuồn cuộn chảy. Trời vẫn mưa và nước chưa rút.

Lực lượng chức năng vẫn đang tìm kiếm người mất tích

Lực lượng chức năng vẫn đang tìm kiếm người mất tích

50 năm qua người dân Lai Châu mới chứng kiến một trận mưa lũ lớn như vậy. Mưa to kéo dài, tổng lượng mưa đo được trong 36 giờ đầu ở những nơi như Nậm Giàng lên đến 462 mm, Căn Co 439 mm. Mưa to kéo dài đã khiến lũ quét, đất đá sạt lở, số người thương vong lên đến 22 người, 70 ngôi nhà bị ngập nước cuốn trôi, hàng chục nghìn con gia cầm bị cuốn trôi, 42 công trình thủy lợi, nước sinh hoạt cuốn trôi hư hỏng…thiệt hại tài sản trên 80 tỷ đồng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn