3 thời điểm không được quét nhà kẻo tài lộc trôi sạch, làm mãi mà không giàu

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm dân gian, quét nhà vào những thời điểm này là quét sạch may mắn, tài lộc ra khỏi nhà.

Sáng sớm

Quét nhà sáng sớm là đại kỵ với những người kinh doanh, buôn bán. Nếu bạn đang làm những công việc như vậy, nên tránh không phạm phải điều cấm kỵ này.

Hành động quét nhà, hót rác vào buổi sáng mang ý nghĩa quét bỏ tài lộc, vận may ra khỏi cửa. Do đó, nếu muốn chuyện làm ăn thuận buồn xuôi gió, tốt nhất không nên quét nhà sáng sớm.

Nếu phải quét dọn vào buổi sáng, hãy thu gom rác vào một góc khuất trong nhà rồi cuối ngày mới đem đổ đi.

Đêm khuya

Đêm khuya cũng là thời điểm không nên quét nhà. Bởi đây là lúc mọi người nghỉ ngơi. Việc quét nhà sẽ tạo ra ồn ào, bụi bẩn cũng bay khắp nhà làm ảnh hưởng đến người xung quanh, ngủ cũng không được ngon giấc.

Theo phong thủy, dọn nhà ban đêm là "cực độc" vì nó giống như hành động đánh thức những điều xấu, khiến gia đạo bất ổn, tai họa dễ ập xuống gia đình.

kieng-ky-quet-nha-01

3 ngày đầu năm mới

Ở một số nước châu Á, kiêng quét nhà trong 3 ngày đầu năm mới âm lịch là phong tục được truyền từ lâu đời. Người ta tin rằng, phong thục này xuất phát từ một câu chuyện cổ ở Trung Quốc.

Theo truyền thuyết, ngày xưa Thủy thần tặng cho lái buôn nọ một nàng hầu tên là Như Nguyệt. Kể từ đó, người lái buôn này bổng trở nên giàu có, khiến nhiều người ngưỡng mộ. Bỗng một năm, Như Nguyệt mắc lỗi vào đúng ngày mùng 1 Tết khiến ông chủ nổi giận. Ông ta đánh đập, mắng nhiếc thậm tệ khiến nàng tủi thân biến vào đống rác. Khi dọn dẹp, người lái buôn vô tình mang rác đổ đi, đổ luôn cả nàng Như Nguyệt. Sau đó, ông ta lại trở về cuộc sống nghèo khó.

Do đó, người ta quan niệm rằng, đổ rác mùng 1 là đổ hết tài lộc ra khỏi nhà. Quan niệm dân gian cho rằng, quét nhà, đổ rác trong 3 ngày đầu của năm mới âm lịch là rũ bỏ tài lộc, quét tiền bạc, vận may ra khỏi nhà. Nếu phạm phải, cả năm sẽ nghèo túng, không được Thần Tài phù hộ.

Vì vậy, dù bận rộn đến đâu các gia đình đều tranh thủ dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ trước khi bước đến thời điểm giao thừa, đón chào một năm mới.

* Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn