Cha mẹ nên cấm con nhỏ dưới 12 tuổi dùng mạng xã hội

( PHUNUTODAY ) - Nhà tâm lý học trẻ em hàng đầu đến từ Úc đã cho rằng cha mẹ nên cấm con nhỏ dưới 12 tuổi dùng mạng xã hội để tránh những nguy hiểm có thể ập đến.

Đã có rất nhiều phụ huynh chia sẻ lên các trang mạng xã hội than phiền về việc con mình mới chỉ học lớp 5, lớp 6 (khoảng 10, 11 tuổi) đã sử dụng mạng xã hội. Hầu hết các phụ huynh đều lo ngại: “Việc tham gia mạng xã hội sớm thì có hệ lụy gì không. Và làm thế nào để có thể bảo vệ con, giúp con tránh những điều đáng tiếc xảy ra”.

photo-1-1495191189478

Mới đây, tiến sĩ Michael Carr-Gregg - nhà tâm lý học trẻ em hàng đầu của Úc cho rằng cha mẹ cần nghiêm ngặt trong việc sử dụng mạng xã hội của các con. Ông cho rằng, trẻ em dưới 12 tuổi, dù là trai hay gái thì vẫn nên bị cấm sử dụng mạng xã hội.

Tiến sĩ Michael cho biết: ’Có tới 60 - 70% học sinh tiểu học sử dụng Facebook, Twitter, Instagram và Snapchat. Chúng còn quá nhỏ để có thể quản lý được những thứ mình đăng tải và nguyên tắc bảo mật tài khoản tối thiểu. Các nhà quản lý nên báo cho những vị phụ huynh điều này’.

Nhà tâm lý học hàng đầu nước Úc nói ra điều này sau khi một cô bé có tên Amy tự tử vì bị bắt nạt qua mạng xã hội. Cô bé 14 tuổi qua đời vào ngày 3/1 trong sự tiếc thương của gia đình. Các cơ quan truyền thông rất sốc sau khi Amy tự tử.

Tiến sĩ Michael cho biết hiện nay việc trẻ em bị bắt nạt qua mạng xã hội đang trở thành một vấn nạn. Điều tồi tệ này thực sự trở nên nghiêm trọng khi trẻ bước vào tuổi teen. Michael nói: ’Chúng ta biết rằng trẻ em hiện nay rất dễ bị bắt nạt trên mạng xã hội. Mạng xã hội với trẻ em có thể chẳng mang lại niềm vui. Trẻ em dùng có thể chỉ vì chúng không biết phải làm gì khác’.

Nhà tâm lý học hàng đầu nước Úc cho biết: ’Điều quan trọng là các bậc phụ huynh phải ngăn chặn con dùng mạng xã hội. Đó là cách tốt nhất để bảo vệ con’.

Cách để giúp trẻ tránh dùng mạng xã hội

Khuyến khích trẻ đầu tư nhiều hơn vào các hoạt động khác

Giúp trẻ nhận thực được việc tự chăm sóc bản thân và đảm bảo bé có thời gian để thực hiện điều đó. Giúp trẻ cân bằng cuộc sống thật và cuộc sống trên internet bằng cách khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động xã hội. Từ đó trẻ sẽ có nhận thức rõ ràng về bản thân và xây dựng các mối quan hệ lành mạnh với người khác trong xã hội, rèn luyện được tính tự lập, có những cảm xúc, trải nghiệm thú vị từ những va chạm thực tế.

photo-3-1495191189523

Đăng kí lớp học ngoại khóa mà con thích

Tuổi “teen” là giai đoạn mà các con có sự thay đổi và hoàn thiện về tâm sinh lý. Chính bởi vậy, các con rất khó chịu với những hoạt động mà không liên quan tới việc tụ tập bạn bè. Do đó, cha mẹ cần tìm hiểu xem, con thực sự thích hoạt động nào, để giúp con dành hết tâm trí cho hoạt động đó đồng thời có thể tạo dựng và gắn kết mối liên hệ giữa con với bạn bè cùng lớp.

Chỉ đơn giản việc khuyến khích con làm những gì con thích và theo đuổi đam mê của mình. Bằng cách này, cha mẹ sẽ khiến con thực sự quên đi việc hao tốn thời gian và năng lượng của bản thân vào các trang mạng xã hội vô bổ. Thay vào đó là tích lũy cho con những kĩ năng mới và phát triển khả năng sáng tạo của con từ các lớp học ngoại khóa.

Tạo cho con những thú vui thư giãn khác

Thay vì sử dụng các trang mạng xã hội để giao lưu với bạn bè, nghe nhạc, xem phim trực tuyến,... để thư giãn thì cha mẹ có thể đưa cho con những phương pháp để thư giãn khác nhau. Chẳng hạn như: đọc sách bên tách trà, chăm sóc thú cưng, làm đẹp cây cảnh, dã ngoại cùng gia đình, bạn bè.... Có thể trong những phương pháp bổ ích mà cha mẹ đề cập tới sẽ trở thành một thú “tiêu khiển” mới của con trong tương lai thay vì phải “giết” thời gian vào các trang mạng xã hội.

Empty

Cùng gia đình rèn luyện thể thao

Nhiều trường hợp, các con dành nhiều giờ đồng hồ ngồi trước máy tính vào các trang mạng xã hội vô bổ. Để trẻ có thể thư giãn và thoải mái, cha mẹ cần tổ chức những buổi gia đình cùng nhau rèn luyện thể thao trong 30-60 phút. Sau thời gian, việc vận động thân thể sẽ trở thành thói quen của con, để tránh tình trạng nhàm chán, hay thay đổi các hoạt động hằng ngày để tạo hứng thú cho con khi tham gia cùng gia đình.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn copy link