Cha mẹ tuổi cao sức yếu đừng dại nói 3 câu này kẻo con cháu oán giận, không muốn báo hiếu

( PHUNUTODAY ) - Về già dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng đừng dại dột nói những lời này kẻo con cháu chán nản, không muốn báo hiếu.

Khi chúng ta về già, các mối quan hệ xã hội ít đi, thậm chí gần như cắt đứt hoàn toàn, điểm tựa lúc đó chỉ còn người bạn đời và con cháu. Thế nhưng, bạn đời rồi cũng rời đi, chỉ còn con cháu là chỗ dựa.

Khi ở với con với cháu, dù là bậc cao niên cũng phải chú ý tới lời ăn tiếng nói. Bởi có những lời nói không hay sẽ làm gia đình lục đục, con cháu không yêu kính. Dưới đây là 3 lời nói tuyệt đối đừng nói ra:

Cha mẹ tuổi cao sức yếu đừng dại nói 3 câu này kẻo con cháu oán giận

Cha mẹ tuổi cao sức yếu đừng dại nói 3 câu này kẻo con cháu oán giận

Đừng so sánh và không hài lòng

Nếu bạn luôn có tâm lý so sánh con mình với con người khác, thì hãy bỏ ngay thói quen đó đi. Bởi thực tế tâm lý so sánh không làm người khác tốt lên mà còn khiến con bạn cảm thấy khó chịu, thua kém.

Hãy để con cái được tự do làm điều chúng thích. Bạn đừng can dự quá sâu vào chuyện của các con, chấp nhận những điều không hoàn hảo trong cuộc sống, chấp nhận con cái mình chưa xuất sắc bằng người khác.

Có nhiều người luôn không hài lòng về những điều các con làm thì hãy thay đổi lập tức. Bởi có thể bạn nghĩ đó là điều chưa tốt nhưng thế hệ trẻ lại rất hài lòng về việc đó. Sống bao dung, vị tha, đơn giản hóa mọi chuyện.

Nếu là người có lương hưu, bạn cố gắng sử dụng khoản tiền lương đó hợp lý để không biến mình thành nỗi lo, gánh nặng cho các con.

Đừng so sánh và không hài lòng

Đừng so sánh và không hài lòng

Lời nói châm biếm

Một người trên miệng cứ hễ mở ra là nói những lời châm biếm, chê bai người khác thì rất dễ bị ghét bỏ. Bởi mỗi lời bạn nói ra có thể sẽ làm người khác phải suy nghĩ, tổn thương. Lời nói vô tình nhưng khiến người khác khổ sở.

Phúc hay họa đều do miệng mà ra, Thế nên mỗi lời bạn nói ra hãy chú ý đến nó. Đừng chỉ vì cái tính vô tư của mình mà làm người khác khó chịu.

Lời oán hận

Cuộc sống này cứ phải trải qua những khó khăn thì mới nếm trải được hương vị của hạnh phúc. Nếu ai đó nói cuộc đời họ chỉ toàn màu hồng thì đó chỉ là lời nói dối mà thôi.

Những người luôn phàn nàn thì cuộc sống sớm muộn cũng đánh mất đi động lực trong công việc. Điều này đối với bản thân và những người xung quanh có hại chứ không có lợi.

Trong cuộc sống, ai cũng có lúc gặp chuyện không như ý hoặc có người khiến mình tổn thương. Nhưng nếu bạn cứ mãi ôm giữ ngọn lửa oán hận trong lòng và muốn ném nó cho người đã làm hại mình. Thì trước khi ngọn lửa ấy chuyển sang người đó, nó đã kịp thiêu đốt chính bản thân bạn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn