Chấp nhận ly hôn để được thờ bố mẹ đẻ

07:24, Thứ năm 09/08/2012

( PHUNUTODAY ) - Nào ngờ, anh thay đổi 180 độ. Không hiểu, anh nghe bố mẹ anh hay nghe ai công kích mà anh quyết liệt phản đối chuyện thờ bố mẹ vợ ở ngôi nhà của anh.

Mẹ chồng nàng dâu)- Bố mẹ tôi sinh toàn con gái. Các chị đều lấy chồng ở xa. Từ ngày bố mẹ mất,  việc hương khói đều giao cho họ hàng bên ngoại giúp đỡ.
[links()]
Tôi là Phan Thị Hiền (ở Gia Lâm, Hà Nội). Gia đình bố mẹ đẻ tôi ở thị trấn Trâu Quỳ.  Các chị tôi, người lấy chồng ở Hải Phòng, người lấy chồng ở Đồng Nai. Tôi là gần bố mẹ nhất.

Từ ngày bố mất, mẹ sống một mình nên tôi đã cho con lớn sang ở với bà ngoại. Lúc đó, bố mẹ chồng tôi đã không đồng ý.

Bố mẹ chồng tôi nói rằng “nó còn bé thế đã phải đi chăm người già. Rồi, ông bà nội nó đây nó còn chả hỏi gì đến lại đi nuôi bà ngoại”. Ông bà nói thế chứ mẹ tôi có lương đâu cần ai phải nuôi gì.

Năm 2006, mẹ tôi qua đời vì bệnh tim. Từ ngày mẹ mất, tôi và con gái tôi sang ở nhà mẹ để hương khói cho bà đến hết 49 ngày. Sau đó, tôi đóng cửa lại đến ngày rằm, mùng một về thắp hương cho ông bà.

Cách đây 3 năm, đất đai bên Trâu Quỳ sốt giá. Mấy chị em chúng tôi bàn tính mảnh đất 120 mét của ông bà chỉ để hương khói cũng phí. Chúng tôi có thể bán đi một ít, chỉ dành lại khoảng 20 mét để xây từ đường.

Sau khi bàn tính kỹ, các ông con rể đưa ra biện pháp bán hết đất và đưa bàn thờ ông bà về quê Hải Dương và về nhà tôi thờ.

Nghe đến chuyện bán đất được chia chát tiền, bố mẹ chồng tôi cũng tán thành. Ông bà nói “đưa hai cụ về đây hương khói cho tiện. Người chết rồi chỉ cần có tâm là được. Mảnh đất rộng thế chỉ thờ cúng thì phí”.

Các chị em tôi họp lại, bán mảnh đất và đưa bàn thờ bố mẹ tôi về quê nhờ họ hàng hương khói.  Năm đó, 120 mét vuông đất chúng tôi bán được mấy tỉ đồng chia nhau. Còn số lẻ chị cả tôi nhờ chú họ tôi giữ hộ để lo hương khói và tiền xây cất mộ bố mẹ tôi.

Người chồng ích kỷ đã không giữ lời hứa hương khói cho bố mẹ vợ. Ảnh minh họa
Người chồng ích kỷ đã không giữ lời hứa hương khói cho bố mẹ vợ. Ảnh minh họa

Cầm tiền bán đất của ông bà ngoại, chồng tôi bàn với tôi mua nhà ở khu Việt Hưng, Long Biên cho gần trung tâm hơn. Tôi nghe cũng bùi tai nên đồng ý mua một căn nhà ở gần bến xe Gia Lâm. Căn nhà nhỏ gần trung tâm nên con cái đi học nhàn hơn.

Tôi tin lời hứa của chồng là đưa bàn thờ bố mẹ tôi về nhà mới thờ. Nào ngờ, anh thay đổi 180 độ. Không hiểu, anh nghe bố mẹ anh hay nghe ai công kích mà anh quyết liệt phản đối chuyện thờ bố mẹ vợ ở ngôi nhà của anh.

Anh ích kỷ tới mức cho rằng “chết là hết, cần gì phải hương khói. Nếu thờ mà ông bà về ăn được thì ai dám thờ…” Tôi nghe chồng nói mà cổ họng nghẹn lại. Ngày chưa bán đất của ông bà, anh xoen xoét miệng nói rằng đưa ông bà về nhà mình thờ cho đỡ phải đi lại. Giờ bán đất, ngậm tiền, anh thay đổi cho rằng “dâu con, rể khách”.  

Bố mẹ chồng tôi cũng thay đổi giọng nói rằng “người ta kiêng thờ đằng ngoại ở nhà chồng sợ đời con, đời các cháu chỉ làm ăn lụi bại…” Tôi không ngờ bố mẹ chồng mình còn “lưỡi không xương” thì trách chi chồng mình thay đổi.

Tôi đấu tranh để được thờ bố mẹ đẻ trong căn nhà của mình nhưng không ăn thua. Giằng co, cuối cùng, vợ chồng tôi đưa ra phương án ly hôn. Anh cho rằng tôi chỉ được chọn một là bố mẹ đã chết, hai là chồng đang sống.

Tôi đã không suy nghĩ nói rằng “bố mẹ là người sinh ra tôi. Bố mẹ tôi chưa bao giờ coi gia đình tôi là khách. Còn anh, anh tự nhận mình là khách của bố mẹ tôi thì chúng ta chẳng còn gì phải níu kéo”.

Tôi chia tay chồng vì lý do “không được thờ bố mẹ đẻ ở nhà”. Ngày ra tòa, ai cũng khuyên tôi nghĩ lại. Còn tôi, tôi chỉ muốn nhận một lời xin lỗi của chồng nhưng anh quá ích kỷ nên tôi cũng chẳng còn tha thiết.

Căn nhà chúng tôi mua đứng tên tôi. Phân chia tài sản anh nhận gần 1 tỷ đồng và rời khỏi nhà. Sau ly hôn, tôi để bàn thờ bố mẹ mình ở trên tầng 3, nơi sạch sẽ và trang trọng nhất. Gần 1 năm ly hôn, tôi chưa bao giờ thấy nuối tiếc vì sự lựa chọn của mình cả. Đến thời điểm này, bố mẹ chồng và chồng tôi đã biết mình sai nhưng đã muộn.
 

  • Phan Thị Huyền (Hà Nội)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc